"บอลลูนสายลับ" พ่นพิษ สหรัฐเลื่อนเยือนปักกิ่ง จีนชี้ถูกใส่ร้าย -"เพนตากอน" เจอโผล่อีกลูก

Home » "บอลลูนสายลับ" พ่นพิษ สหรัฐเลื่อนเยือนปักกิ่ง จีนชี้ถูกใส่ร้าย -"เพนตากอน" เจอโผล่อีกลูก



วันที่ 4 ก.พ.เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาหรือเพนตากอนเจอบอลลูนสอดแนมของจีนลูกที่สองลอยอยู่เหนือน่านฟ้าภูมิภาคละตินอเมริกา ห่างกันหนึ่งวันหลังจากการพบบอลลูนสอดแนมลูกแรกเหนือท้องฟ้าสหรัฐ จนทำให้นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศยกเลิกการเยือนประเทศจีน

บอลลูนต้องสงสัยสอดแนมของจีนเหนือน่านฟ้า เมืองบิลลิงส์ รัฐมอนตานา สหรัฐ เมื่อ 2 ก.พ. (เอเอฟพี)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ขณะนี้บอลลูนลูกแรกกำลังมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก ลอยเหนือตอนกลางของประเทศ และว่าจะยังไม่ยิงบอลลูน เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย ต่อมาในวันศุกร์ที่ 3 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น น.ส.แพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ได้รับรายงานว่า มีบอลลูนผ่านภูมิภาคละตินอเมริกา ซึ่งขณะนี้ได้ประเมินว่าเป็นบอลลูนสอดแนมอีกลูกของจีน แต่ไม่ระบุว่า บอลลูนลูกหลังนี้ลอยอยู่เหนือสถานที่ใดอย่างเฉพาะเจาะจง

จีนยอมรับว่า เป็นเจ้าของ “อากาศยาน” โดยอากาศยานดังกล่าวมาจากจีน เป็นอากาศยานพลเรือนเพื่อการวิจัยจุดประสงค์ทางอุตุนิยมวิทยาเป็นหลัก (แต่รัฐบาลไบเดนเรียกว่า บอลลูนสอดแนม) โดยจีนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเกี่ยวกับบอลลูนลูกแรกและโทษว่า ลมผลักอากาศยานพลเรือนไปยังน่านฟ้าสหรัฐ

นายบลิงเคนต่อสายโทร.หารือกับนายหวัง อี้ นักการทูตอาวุโสของจีน ซึ่งนายบลิงเคนระบุอย่างชัดเจนว่า การปรากฏของบอลลูนสอดแนมในน่านฟ้าสหรัฐเป็นการละเมิดอธิปไตยของสหรัฐและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม นายบลิงเคนกล่าวกับนายหวังว่า สหรัฐให้คำมั่นที่จะปฏิสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน และตนจะวางแผนเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อปัจจัยแวดล้อมเอื้ออำนวย โดยขั้นแรกคือ นำบอลลูนสอดแนมออกจากน่านฟ้าสหรัฐเสียก่อน

ล่าสุด ในวันเสารที่ 4 ก.พ. กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ ว่า นักการเมืองและสื่อจำนวนหนึ่งในสหรัฐใช้เหตุการณ์บอลลูนเป็นข้ออ้างที่จะโจมตีและใส่ร้ายจีน และได้เอ่ยถึงการยกเลิกการเยือนจีนของนายบลิงเคน ว่า อันที่จริงแล้ว ทั้งจีนและสหรัฐไม่ได้ประกาศการเยือนใดๆ โดยระบุว่า เป็นการตัดสินใจของสหรัฐเองที่จะเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องและจีนเคารพ

ทั้งนี้ นายบลิงเคนจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐคนแรกที่เยือนจีนนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 ถือว่า เป็นการส่งสัญญาณบรรเทาความตึงเครียด หลังความขัดแย้งในยุครัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

…………

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐจับตา “บอลลูนจีน” โผล่สอดแนม ไบเดนจ่อยิงทิ้ง-แต่หวั่นเกิดอันตราย (คลิป)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ