บริษัทผุดไอเดีย ให้ พนง.วิ่งเก็บระยะ แลกโบนัสประจำปี แต่อ่านกฎแล้วโอด โหดไปไหม?!

Home » บริษัทผุดไอเดีย ให้ พนง.วิ่งเก็บระยะ แลกโบนัสประจำปี แต่อ่านกฎแล้วโอด โหดไปไหม?!

บริษัททำกระดาษในจีน ประกาศให้พนักงานเดิน-วิ่งเก็บระยะ แลกกับโบนัสประจำปี หวังให้พนักงานสุขภาพดี โซเชียลงง ต้องเป็นนักวิ่งน่องเหล็กหรืออย่างไรถึงจะได้เงิน

บลูมเบิร์กรายงาน โดยอ้างสื่อกวางโจว เดลี ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีน ระบุว่าบริษัทกวางตุ้ง ตงโพ เปเปอร์ เตรียมการเปลี่ยนวิธีการให้โบนัสจำนวนสูงสุด 130% ของเงินเดือนหนึ่งเดือน แก่พนักงานที่สามารถวิ่งหรือเดินเป็นระยะทางอย่างน้อย 100 กม. ต่อเดือน

พนักงานในบริษัททำกระดาษแห่งนี้ที่มีอยู่จำนวน 100 คน จะถูกวัดระยะทางสะสมผ่านแอปพลิเคชัน โดยการเดินเร็วและปีนเขาก็สามารถนับเป็นระยะทางสะสมได้เช่นกัน แต่จะได้รับโบนัสน้อยกว่าการวิ่ง ทั้งนี้ กวางโจว เดลี ไม่ได้รายงานว่าแนวทางให้โบนัสนี้จะเริ่มต้นเมื่อไหร่

รายงานข่าวข้างต้น ยังอ้างอิงข้อมูลจาก หลิน จื้อหย่ง ประธานบริษัทกวางตุ้ง ตงโพ เปเปอร์ ที่ระบุว่า แนวทางให้โบนัสเช่นนี้มีขึ้นเพราะต้องการให้พนักงานมีวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพและมีความสุข

อย่างไรก็ตาม สื่อ Business Insider รายงานว่า พนักงานที่เก็บระยะทางได้น้อยกว่าเดือนละ 50 กม. จะยังได้รับโบนัสเท่ากับเงินเดือนหนึ่งเดือน ส่วนคนที่วิ่งได้ 30 กม.ต่อเดือน จะได้โบนัส 30% ของเงินเดือนเท่านั้น

สำหรับหลิน มีข้อมูลว่าเขาเป็นนักปีนเขาตัวยง โดยบัญชี WeChat ของบริษัท ระบุว่าเขาเคยขึ้นไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์มาแล้วถึงสองครั้งทั้งจากฝั่งประเทศจีนและฝั่งประเทศเนปาล

ในอีกด้านหนึ่ง มีชาวเน็ตจีนตั้งคำถามว่าบริษัทต้องการอำพรางเจตนาหั่นรายจ่ายที่หมดไปกับโบนัสหรือไม่ รวมถึงสงสัยว่าพนักงานในภาคเอกชนของจีนที่มีเวลาทำงานยาวนานอยู่แล้ว จะเอาแรงและเวลาจากไหนไปวิ่ง หรือคนที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว จะทำตามนโยบายของบริษัทได้อย่างไร

สื่อ Business Insider รายงานความเห็นของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย Weibo รายหนึ่งที่ระบุว่า “คุณต้องวิ่งวันละ 2 ไมล์ เพื่อเก็บระยะครบเป้ารายเดือนที่ 62 ไมล์ (ราว 100 กม.) บริษัทอยากให้พนักงานเป็นนักวิ่งกรีฑาหรือไง”

วัฒนธรรมการทำงานของธุรกิจในจีนเริ่มถูกวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะในภาคส่วนเทคโนโลยี ที่มีการส่งเสริมแนวคิด “996” หมายความว่า ให้เริ่มงานในเวลา 09.00 น. เลิกงานตอน 21.00 น. และทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน

วัฒนธรรมที่เคี่ยวกรำ ผนวกกับเศรษฐกิจที่เติบโตช้าลง ทำให้คนรุ่นใหม่ในจีนมีกระแสที่อยากจะออกจากการแข่งขันไปอยู่เฉย ๆ หรือที่เรียกว่า ‘การนอนแผ่ (lie flat)’

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ