บทบรรณาธิการ – ผู้ว่าฯ กทม.-รัฐบาล

Home » บทบรรณาธิการ – ผู้ว่าฯ กทม.-รัฐบาล



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนทุบสถิติให้มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร และทำงานย่างสู่เดือนที่ 3 แล้ว

รูปแบบและวิธีการทำงานนั้นแตกต่างจากผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งคนก่อนๆ หน้า นั่นคือเกาะติดลงพื้นที่ ทั้งวิ่งจ๊อกกิ้ง ซ้อนรถจักรยานยนต์ รวมถึงนั่งท้ายรถกระบะ

ตลอดเวลาที่บริหารงานแบบเดินเผชิญสืบ จึงทำให้หลายปัญหาได้รับการแก้ไขทันท่วงที ส่วนที่ซับซ้อนไปกว่านั้นก็ระดมสรรพทรัพยากรเข้าไปดูแลตามความเร่งด่วน

ทั้งหมดทั้งมวลปรากฏต่อสายตาประชาชนจากการไลฟ์ ถ่ายทอดการทำงานผ่านโซเชี่ยลมีเดีย จึงได้รับดอกไม้จากผู้ชื่นชม ได้ก้อนอิฐจากผู้ไม่ชื่นชอบ

ภายในระยะเวลาไม่ถึงสามเดือนหลังทำงานในหน้าที่ กรุงเทพมหานครมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในหลายมิติ เป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาที่ประชาชนออกมามีส่วนร่วม

การออกกำลังกายในสวนสาธารณะที่เปิดเร็วขึ้นปิดช้าลง สุนทรียะและส่งเสริมการอ่าน จากโครงการดนตรีและหนังสือในสวน ความบันเทิงจากการฉายหนังกรุงเทพฯ กลางแปลง

ที่เป็นความก้าวหน้าและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเมือง ก็คือการจัดประชันการแสดงดนตรี วงดุริยางค์ของนักเรียนกรุงเทพมหานครและจากจังหวัดนครราชสีมา

ทำให้เกิดความไหวเคลื่อนทางด้านดนตรีสำหรับเยาวชนระดับโรงเรียน ถ้าขยายไปในมิติของการแลกเปลี่ยนด้านศิลปวัฒนธรรมประจำถิ่นด้วย ก็จะยิ่งเป็นการต่อยอด

กรณีผู้นำเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งมา และกำลังทำหน้าที่ที่ไปได้ด้วยดี จึงมีให้ประชาชนบางส่วนคาดหวังและอยากให้ดำเนินการแก้ไขในหลากหลายปัญหา

แต่ต้องยอมรับว่าขอบเขตอำนาจหน้าที่มีข้อจำกัดอยู่ในตัว มิอาจสนองตอบเรียกร้องได้ในทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ๆ ที่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง

แต่ในฐานะที่เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็มิอาจปัดความรับผิดชอบไปได้ ในเมื่ออยู่เหนืออำนาจหน้าที่ก็ต้องประสานกับหน่วยงานของรัฐเพื่อขอความร่วมมือแก้ไขต่อไป

นอกจากการทำงานอย่างทุ่มเทโดยไม่มีวันหยุด เกาะติดปัญหา ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง มีวิสัยทัศน์ในการบริหารเมืองแล้ว หากสามารถประสานงานกับรัฐบาลได้ราบรื่นก็ยิ่งเกิดความสำเร็จ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ