บทบรรณาธิการ – ด่านนายกฯ 8 ปี

Home » บทบรรณาธิการ – ด่านนายกฯ 8 ปี



ประเด็นข้อถกเถียงเกี่ยวกับวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังเข้าดำรงตำแหน่งครั้งแรกวันที่ 24 ส.ค.2557

ล่าสุด คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และคณะผู้ร่วมลงชื่อ 99 คน ร่วมแถลงเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากครบกำหนด 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ

แถลงการณ์กลุ่มปัญญาชนและพลเมืองไทย 99 คน ซึ่งมีนักวิชาการ ศิลปิน นักกิจกรรมร่วมลงชื่อ ระบุตอนหนึ่งว่า

เนื่องจากรัฐธรรมนูญบัญญัติให้นายกฯ จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ ดังนั้น เพื่อไม่ให้ละเมิดต่อหลักการ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เกิดความขัดแย้งในสังคมไทย

ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละลาออกก่อนวันที่ 24 ส.ค.2565

รัฐธรรมนูญปัจจุบัน บัญญัติชัดเจนในมาตรา 158 วรรคสี่ ว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ในตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่

ยังมีมาตรา 264 ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป และมาตรา 170 วรรคสอง เขียนไว้ ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเมื่อครบกำหนดเวลาตามมาตรา 158 ด้วย

หากยึดตามนี้ พล.อ.ประยุทธ์เหลือเวลาเป็นนายกฯ ถึง 24 ส.ค.นี้ เท่านั้น

อย่างไรก็ตามมีคนพยายามตีความต่างออกไป อย่างน้อย 2 แนวทาง คือ เริ่มนับจากวันรัฐธรรมนูญประกาศใช้ 6 เม.ย.2560 ซึ่งจะครบวาระ 5 เม.ย.2568

กับเริ่มนับจาก 9 มิ.ย.2562 ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ หลังเลือกตั้งปี 2562 แล้วไปสิ้นสุดวาระ 8 มิ.ย.2570 ถ้านับจากปี 2557 ก็นาน 13 ปีเลยทีเดียว

ในสมัยประชุมสภานี้ รัฐบาลผ่าน 2 ด่านสำคัญมาแล้ว คือการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน

ประเด็นนายกฯ 8 ปี คือด่านใหญ่สุดท้าย ที่อาจพลิกผันทำให้รัฐบาลต้องไปเร็วก่อนกำหนดครบเทอม 4 ปี

ในแถลงการณ์กลุ่มปัญญาชนและพลเมืองไทย 99 คน ยังระบุ หากต้องการต่ออายุออกไปโดยการตีความบิดเบือนเข้าข้างตนเอง จะทำให้มีมลทินมัวหมองไปตลอดชีวิต ขัดคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองอย่างร้ายแรง

ทำให้รัฐบาลขาดความชอบธรรมและธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ เกิดความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมือง จากความแตกแยกสามัคคีที่เกิดขึ้นในหมู่ทหาร ข้าราชการ และประชาชน ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ

ต้องดูว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเลือกใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างไร ฝืนไปต่อ หรือพอแค่นี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ