บก.ลายจุด แนะ "ทักษิณ" กลับไทยหลังโหวตนายกฯ ถ้า "เศรษฐา" ชวด ชื่อต่อไป "ประวิตร"

Home » บก.ลายจุด แนะ "ทักษิณ" กลับไทยหลังโหวตนายกฯ ถ้า "เศรษฐา" ชวด ชื่อต่อไป "ประวิตร"

บก.ลายจุด มองตั้ง รบ.ข้ามขั้วโยง “ทักษิณ” กลับไทย 22 ส.ค. แนะควรมาหลังโหวตนายกฯ เพราะอะไรก็เป็นได้ หาก “เศรษฐา” ชวดเก้าอี้ คาดชื่อต่อไม่ใช่ “อนุทิน” แต่เป็น “ประวิตร”

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กล่าวถึงกรณีการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร ว่า การจัดตั้งรัฐบาล ข้ามขั้ว ตนมองว่าเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกันกับการกลับมาของนายทักษิณ ส่วนประเด็นที่นายทักษิณเดินทางกลับมาในวันเดียวกันก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะในทางเทคนิคแล้ว นายทักษิณควรที่จะเดินทางกลับหลังจากวันโหวตนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งการกลับมาก่อน เป็นเรื่องที่จะต้องตีความว่าคืออะไร

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า สถานะของนายทักษิณ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า จะต้องโดนควบคุมตัว และเมื่อลงจากเครื่องบินแล้วจะต้องเดินทาง ไปยังจุดรับรองหรือจุดควบคุมตัวเข้าสู่กระบวนการเรือนจำ หรือถ้ามองสถานะทางการเมืองของนายทักษิณ ก็จะกลายเป็นตัวประกันทางการเมือง เราจะได้เห็นสิ่งที่ตกลงกันไว้ ในทางการเมืองเพื่อแลกกับการกลับมาของนายทักษิณ และข้อเสนอพิเศษที่นายทักษิณจะได้รับ และเกิดความสงสัยว่าทำไมไม่กลับหลังจากนี้ 1 วัน

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า หากการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ หากชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่ผ่าน ชื่อต่อไปตนไม่คิดว่าจะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่ตนคิดว่าชื่อต่อไป อาจจะเป็นพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และอาศัยการที่นายทักษิณ เข้าสู่การควบคุมตัว มาเป็นเงื่อนไขการต่อรอง อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าเป็นแค่เรื่องสมมุติฐานอาจจะมีความเป็นไปได้

เมื่อถามว่าเมื่อวันนี้(19 ส.ค.66) ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน พูดว่าถ้ายังไม่เห็นที่สนามบินก็ยังไม่เชื่อว่านายทักษิณกลับมาจริง มองแบบนั้นด้วยหรือไม่ นายสมบัติ กล่าวว่า ในการที่จะแสวงหาแนวทางและโอกาสกลับมาประเทศไทย จะต้องอยู่ในเงื่อนไขว่าจะได้รับเงื่อนไขในการอภัยโทษหรือนิโทษกรรมใดๆนั้น ตนไม่สนใจในความมุ่งมั่นที่นายทักษิณจะกลับมาประเทศไทย เพียงแต่ว่าการกลับมาจะได้รับเงื่อนไขหรือไม่นี่เป็นประเด็น

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ที่เลื่อนการกลับมาของนายทักษิณจากวันที่ 10 สิงหาคม ตนคิดว่าไม่ได้เกิดจากเหตุผลทางด้านสุขภาพ เพราะประเทศไทยก็มีโรงพยาบาลมีหมอเยอะแยะ ที่จะตรวจสุขภาพได้ ไม่น่าจะใช่ประเด็นนั้น แต่คิดว่าเป็นเรื่องของการตกลงทางการเมือง และตนคิดว่าวันที่ 22 สิงหาคม นายทักษิณจะกลับมาแน่นอน และต้นยังมองอีกว่านายทักษิณเป็นเหยื่อทางการเมือง

เมื่อถามต่อว่าอาจจะเป็นการดีลเพื่อให้พลเอกประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรีในมุมของนายสมบัติที่อยู่กับพรรคเพื่อไทยมานานมองว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ นายสมบัติ กล่าวว่า ถ้านายทักษิณอยู่ในกรมราชทัณฑ์แล้ว และเกิดว่าพลเอกประวิตรยื่นเสนอเงื่อนไขนี้ ตนมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะยอม นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ตนรู้สึกว่าทำไมนายทักษิณ ไม่กลับมาหลังจากโหวตนายกรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามต่อว่าเป็นจุดที่ทำให้ตนคิดว่าเป็นเกมหรือไม่นั้น นายสมบัติ ระบุว่า มองได้หลายมุม ในมุมของตนก็คิดว่าเป็นเรื่องผิดปกติ ที่นายทักษิณกลับมาในวันเดียวกัน ก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามอาจจะ มีเหตุผลที่ เข้าใจไม่ได้ ต้นก็ไม่มั่นใจอะไรสักอย่าง

ต้องยอมรับว่าการจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้ค่อนข้างที่จะคลุมเครือและซับซ้อนมาก และมีการต่อรองอำนาจกันหลายขั้นมาก เราไม่สามารถรับรู้ได้ว่าการต่อรองจะเป็นอย่างไร เนื่องจากนายทักษิณ กลับมาก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีตนมองว่าอาจจะมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าถ้านายกรัฐมนตรีเป็นชื่อพลเอกประวิตร ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร นายสมบัติ กล่าวว่า ถ้ากลายเป็นพลเอกประวิตร จริงๆจะกลายเป็นรัฐบาลสืบทอดอำนาจทันที และตนคิดว่าโอกาสที่จะเกิดม็อบนั้นสูงมาก เป็นอีกเหตุผลนึงที่มองว่า “พลเอกประวิตรจะทำทำไม” และเมื่อถามว่าสำหรับการเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุม มีการเตรียมการไว้อย่างไร ตนกล่าวว่าคงจะเป็นผู้ร่วมชุมนุม มั่นใจว่าจะมีคนที่มีศักยภาพมากกว่าตนที่มาจัดงานชุมนุมและตนก็จะมาร่วมชุมนุมอย่างแน่นอน และจะเป็นการชุมนุมใหญ่และหนักกว่าเดิม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ