น่าเศร้า! ตั้งแต่ต้นปี สาวแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ดันถามรายละเอียดเยอะเกิน จนดับไม่ทัน

Home » น่าเศร้า! ตั้งแต่ต้นปี สาวแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ดันถามรายละเอียดเยอะเกิน จนดับไม่ทัน
ตั้งแต่ต้นปี

เป็นเรื่องน่าเศร้า ตั้งแต่ต้นปี เมื่อสาวโทรศัพท์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ตั้งแต่ไฟยังไม่ลุก แต่ดันโดนเจ้าหน้าที่ซักถามรายละเอียดเยอะเกิน จนไฟลุกลามดับไม่ทั้นวอนทั้งหลัง ชาวเน็ตสงสัยเจ้าหน้าที่เยอะเกินความจำเป็นหรือเปล่า

นักดับเพลิง คือ ผู้ควบคุมและดับเพลิง ปกป้องชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุเพลิงไหม้ โดยภาระกิจในแต่ละวัน จะมีหน้าที่ดับเพลิงเวลาเกิดเหตุเพลิงไหม้ ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยในเหตุเพลิงไหม้ และพื้นที่ประสบภัยอื่น ๆ ช่วยควบคุมฝูงชนที่อยู่ในเหตุการณ์ไม่ให้เกิดความแตกตื่น หรือได้รับอันตรายที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้ และคอยจัดการปฐมพยาบาล และช่วยชีวิตผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บ

ขอบคุณภาพ Naruson Tongkeaw

โดยขั้นตอนปฏิบัติ หากพบเหตุเพลิงไหม้ ควรตั้งสติแล้วโทรศัพท์ไปแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยรายละเอียดที่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบคือจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โดยระบุให้ชัดเจน มีผู้ได้รับอันตรายหรือไม่ ระดับความรุนแรงร่วมไปถึงสาเหตุของการเกิดไฟ(ถ้าทราบ)

ขอบคุณภาพ Naruson Tongkeaw

แต่การแจ้งขั้นตอนที่มีรายละเอียดเช่นนี้ ถ้าหากผู้ที่แค่ผ่านมาพบเจอ จะเป็ฯเช่นไร อย่างเช่นกรณีนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวรายหนึ่งชื่อว่า Naruson Tongkeaw โพสต์เล่าเรื่องราวตนพบเหตุเพลิงไหม้แล้วได้ทำการแจ้งเจ้าหน้าที่ แต่ถูกถามรายละเอียดที่ไม่รู้จนเพลิงที่ไหม้ลุกลามจนคุมไม่อยู่ โดยบทสนทนาที่เล่ามีดังนี้

ไฟไหม้ซอยแม่อ่างทอง เราโทหาดับเพลิงตั้งแต่ควันเริ่มขึ้น
เรา : แจ้งเหตุไฟไหม้
ดับเพลิง : ที่ไหนครับ
เรา : ซอยแม่อ่างทอง ถนนศรีธรรมโศก
ดับเพลิง : ไฟไหม้อะไร
เรา : ไฟไหม้บ้าน
ดับเพลิง : ขอบ้านเลขที่
เรา : ไม่รู้นิค่ะ นุ้ยหวังดีโทรให้เค้าค่ะ
ดับเพลิง : ต้องเอาบ้านเลขที่ เบอร์เจ้าของบ้านกัน
เรา : โอเคงั้ลค่อยให้เค้าโทเองค่ะ
แล้วเราก็ตัดสายทิ้ง
บอกพิกัดขนาดนี้คุณยังมาไม่ถูกเหรอ อยู่ในเขตเทศบาล
คุณต้องการบ้านเลขที่ เบอร์เจ้าบ้าน ซึ่งในเวลาชุลมุน ฉุกเฉินแบบนั้น ฉันไม่ได้เดินไปเหิดแลบ้านเลขที่อยู่หรอก กลัวตายเหมือนกัน เข้าใจว่าต้องทำงานเป็นขั้นตอนต้องการรายละเอียดที่แม่นยำ แต่บางทีช่วยคิดวิเคราะห์กันสักนิดว่า สมควรจะทำยังไง สมควรจะรีบออกมาช่วย หรือมาเสียเวลาในการถามบ้านเลขที่ เพราะถ้าคุณมาช้าแค่นาทีเดียวมันอาจจะเสียหายมากกว่านี้ อาจจะมีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ ก็ได้ ฝากช่วยดูแลแก้ไขตรงจุดนี้ด้วยคะ สุดท้ายขอบคุณดับเพลิงที่มาช่วยกันดับไฟคะ

ขอบคุณภาพ Naruson Tongkeaw

ทั้งนี้ ทางด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ว่า สอบถามเยอะเกินไปหรือเปล่า ทำไมถึงไม่ออกมาเลยแล้วค่อยสอบถามเอาหน้างาน เพราะผู้แจ้งก็ได้ระบุสถานที่ ที่แคบลงมามากแล้วซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการหาสถานที่เกิดเหตุได้

ขอบคุณภาพ Naruson Tongkeaw
ขอบคุณภาพ Naruson Tongkeaw
ขอบคุณภาพ Naruson Tongkeaw

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ