นิ้ง ชัญญา เป็นตัวแทนวงการ ร้อง กมธ. แก้ปัญหาคุณภาพชีวิตในกองถ่าย

Home » นิ้ง ชัญญา เป็นตัวแทนวงการ ร้อง กมธ. แก้ปัญหาคุณภาพชีวิตในกองถ่าย



นิ้ง ชัญญา เป็นตัวแทนวงการ ในนามสหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย เข้ายื่นข้อเสนอต่อกรรมาธิการแรงงาน แก้ปัญหาคุณภาพชีวิตในกองถ่าย

หากพูดถึง วงการบันเทิง ภาพจำของหลายคน คงเป็นภาพที่สวยหรู สะดวกสบาย เพราะเรายึดติดกับภาพนักแสดง หรือสื่อที่ผลิตสำเร็จแล้ว แต่ความจริงนั้น มีเรื่องราวเบื้องหลังมากมาย กว่าที่จะสำเร็จออกมาเป็นสื่อให้เราได้รับชมกัน และความไม่เท่าเทียมนั้นมีอยู่ในทุกวงการ

เพื่อแก้ปัญหานี้ สหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย (Creative Workers Union Thailand: CUT) เข้ายื่นข้อเสนอต่อกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ณ รัฐสภา เกียกกาย โดยประชุมร่วมกับสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) มีผู้ร่วมรับข้อเสนอคือกระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA), กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และกรมกิจการเด็กและเยาวชน

อาจเป็นรูปภาพของ 6 คน, ผู้คนกำลังยืน, ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม

ข้อเรียกร้องในครั้งนี้คือประเด็นการแก้ปัญหาคุณภาพชีวิตของแรงงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และกองถ่าย ได้แก่ ปัญหาการใช้แรงงานเด็กในการผลิตสื่อ, ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน, ความปลอดภัยในการทำงาน และการไม่มีสัญญาจ้างที่เป็นธรรม

โดยมี นักแสดงสาว นิ้ง ชัญญา เป็นหนึ่งในตัวแทนที่เข้าร่วม เธอเล่าว่า “ในงานแสดงครั้งแรก หนูโกนผมเพื่อรับบทคนเป็นมะเร็ง หลังจากนั้น 1 ปีหนูก็ค้นพบว่าตัวเองเป็นเนื้องอกก้านสมองชนิด 1 ในแสน ตอนอายุ 25 ปี ปัจจุบันได้รับการผ่าตัดมาแล้วครั้งหนึ่ง การป่วยครั้งนี้ทำให้หนูรู้ว่าชีวิตคนเรามันไม่แน่นอน และเพื่อลดอัตราความเสี่ยงในชีวิตเพิ่ม นี่คือสิ่งที่พวกเราพอจะทำได้เพื่อช่วยลดอัตราการตายของคนในกองถ่าย

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ผู้คนกำลังนั่ง

“ผู้กำกับต้องการให้เด็กร้องไห้ วิธีที่เขาใช้คือจับเด็กมาเขย่า เขย่าจนร้องไห้ แล้วค่อยถ่ายทำเมื่อได้ภาพที่ต้องการ” หนอน-ระวีพร ยุงไมเยอร์ ผู้จัดหานักแสดงและธุรกิจกองถ่าย ยกตัวอย่างอีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือการใช้งานนักแสดงเด็กภายในกองถ่าย

จากผลกระทบดังกล่าว CUT จึงมีข้อเสนอต่อ กมธ. ซึ่งจะต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดการคุ้มครอง ตั้งเงื่อนไขในการสนับสนุนสื่อ แก้ไขกฎหมาย เฝ้าระวังบังคับใช้ ดังต่อไปนี้

ช็อก"นิ้ง ชัญญา"ดาราสาว ผ่าตัดเนื้องอกไม่นาน ตรวจเจออีกจุด

1.ให้มีมาตรฐานเด็กในกองถ่ายที่ต้องระบุเวลาในการพัก เวลาถ่าย เวลาอยู่ในกอง ตามมาตรฐานที่สอดคล้องกับพัฒนาการเด็ก

2.เวลาในการทำงานปกติของคนในกองถ่ายต้องไม่เกิน 12 ชั่วโมง และเวลาพัก 12 ชั่วโมง และหากทำงานเกินในชั่วโมงที่ 13 จะต้องมีค่าล่วงเวลา และแรงงานต้องมีเวลาพักผ่อนขั้นต่ำ 10 ชั่วโมงก่อนเรียกกลับมาทำงานในวันถัดไป

3.ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานในกองถ่าย

4.คนทำงานในกองถ่ายต้องมีสัญญาจ้างที่เป็นธรรม

โดย CUT หวังว่าการพูดคุยในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการรับฟังเสียงจากแรงงานกองถ่าย ที่อยู่เบื้องหลัง Soft Power ที่เป็นหนึ่งในผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจชิ้นใหญ่ของประเทศ และชวนให้ทุกคนร่วมกันติดตามผลของการเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้

ที่มา: CUTunion

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ