นิโรธ ชี้ ศท. เป็นฝ่ายค้านไม่ได้ เผย 'ไผ่ ลิกค์' รับปากช่วยโหวตเรื่องสำคัญ

Home » นิโรธ ชี้ ศท. เป็นฝ่ายค้านไม่ได้ เผย 'ไผ่ ลิกค์' รับปากช่วยโหวตเรื่องสำคัญ



‘นิโรธ’ ชี้ ‘เศรษฐกิจไทย’ เป็นฝ่ายค้านไม่ได้ เพราะมีดีเอ็นเอรัฐบาล มั่นใจ 11 รมต.ฉลุยศึกซักฟอก เผย ‘ไผ่ ลิกค์’ รับปากช่วยโหวตเรื่องสำคัญ

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และกลุ่ม 16 ขู่โหวตล้มรัฐมนตรีบางคน มองว่ามีนัยยะทางการเมืองอะไรหรือไม่ ว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็นต่อพรรคเศรษฐกิจไทย ส่วนกลุ่ม 16 นั้นแถลงว่าจะยังอยู่ร่วมรัฐบาล และเห็นว่าไปร่วมงานวันเกิดของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา และนายสุชาติ ก็บอกว่าไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า จะสามารถคุมเสียงในสภาฯ ให้โหวตผ่านรัฐมนตรีทั้ง 11 คนหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ผ่านหมด และเชื่อมั่นว่าเสียงโหวตจะเกินครึ่งทุกคน แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขว่ามีเสียงเท่าใดได้ ทั้งนี้ รัฐมนตรีแต่ละคนคงได้คะแนนไม่เท่ากันทุกคน เพราะคะแนนเป็นไปตามธรรมชาติ

เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เปิดโอกาสให้พรรค ศท. ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย นายนิโรธ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยคงได้รับสัญญาณอะไรบางอย่าง ทั้งที่ทีแรกยังออกมาตีกันอยู่เลย ถึงกับปรามาสว่าเป็นเห็บเป็นเหา ตนคิดว่าดีเอ็นเอของพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ใช่ฝ่ายค้าน แต่เป็นฝ่ายรัฐบาล เพราะแยกมาจากพรรคพลังประชารัฐ เนื้อแท้เป็นรัฐบาล การจะไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ดีเอ็นเอเรียงกันไม่ได้

เมื่อถามกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่ไว้ใจให้พรรค ศท. ร่วมอภิปรายด้วย เพราะยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร. นายนิโรธ กล่าวว่า ตนจึงบอกว่าพรรคเศรษฐกิจไทยมีดีเอ็นเอ ต่างกับฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า จะพูดคุยกับพรรค ศท. เพื่อให้ช่วยโหวตหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตอนที่นายไผ่ ลิกค์ เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ลาออกจากวิปรัฐบาล ได้โทรหาตน และบอกว่าจะขอออกไปทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติอย่างสบายใจ เพราะบางครั้งต้องโหวตไปตามเสียงสนับสนุนของคนในพื้นที่ภาคเหนือที่มีการผลิตสุราพื้นบ้านเยอะ โดยโหวตผ่านกฎหมายสุราก้าวหน้า ตรงข้ามกับมติวิปรัฐบาล

นายนิโรธ กล่าวด้วยว่า นายไผ่ ยังบอกกับตนว่า หากมีอะไรจำเป็นและสำคัญให้โทรประสาน รวมถึงการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย ซึ่งก็คงจะทำเป็นครั้งๆ แต่ต้องรอดูท่าทีพรรคเศรษฐกิจไทย ก่อนการโหวตในวันที่ 23 ก.ค.ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ