นิวซีแลนด์ จัด “ล่าแมวจร” ประจำปี คนร่วมงานเพียบ สังเวยชีวิตเกือบ 400 ตัว

Home » นิวซีแลนด์ จัด “ล่าแมวจร” ประจำปี คนร่วมงานเพียบ สังเวยชีวิตเกือบ 400 ตัว

ล่าแมวจร

สุดหดหู่ นิวซีแลนด์ จัดการแข่งขัน “ล่าแมวจร” ประจำปี คนร่วมงานกว่า 1500 ชีวิต ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สุดท้ายสังเวยแมวชีวิตเกือบ 400 ตัว

เรีกกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสุดหดหู่ และถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาอย่างยาวนาน กับเทศกาล ล่าสัตว์ประจำปีของนิวซีแลนด์ โดยอย่างที่รู้กันดีกว่า การแข่งขันล่าสัตว์ในครั้งนี้อนุญาตให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถ “ล่าแมวจรจัด” ได้ อีกทั้งคนที่ล่าได้เยอะที่สุดจะได้รับเงินรางวัลมากมายอีกด้วย

การล่าสัตว์ประจำปีใน นิวซีแวนด์ ถูกจัดขึ้นโดยให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ไม่เว้นแม้แต่ “เด็ก” ในจำนวนผู้เข้าแข่งขันล่าแมวจรจัดครั้งนี้มีจำนวนมากถึง 1,500 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เข้าร่วมที่เป็น “เด็ก” ถึง 440 คน โดยการล่าสัตว์จะถูกมุ่งเป้าไปที่ “แมวจรจัด” เป็นหลัก ขณะที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถล่า กวาง หมูป่า เป็ด โอพอสซัม และกระต่ายได้ด้วยเช่นกัน 

Cute Stray cat walking on the streets of Rabat, Morocco

โดยผู้จัดงานมีรางวัลเงินสดกว่า 500 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 11,200 บาท) ให้กับคนที่ล่าแมวจรจัดได้มากที่สุด และมีรางวัลอีก 1,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 22,400 บาท) ให้กับคนที่ล่าแมวจรจัดที่ตัวใหญ่ที่สุดมาได้

สาเหตุที่เน้นผู้จัดเน้นไปที่แมวจรจัดนั่นเป็นเพราะในประเทศมีปัญหาเรื่องแมวจรจัดมากพอสมควร ทั้งการที่น้องเป็นภัยคุกคามต่อความหลากหลายทางชีวภาพ สัตว์ป่าและปศุสัตว์ของชาวบ้าน แม้ว่าจะมีคนต่อต้านมากมาย แต่แมตต์ เบลีย์ ผู้จัดงานกลับออกมาปกป้องประเพณีนี้ โดยกล่าวว่าประชากรแมวจรจัดของประเทศนี้ “ถูกปีศาจเข้าสิง”

ด้านเว็บไซต์ The Guardian บอกว่ามีสัตว์ทั้งหมด (รวมถึงแมว) เกือบ 400 ตัวที่ต้องตายไปในงานนี้ ทั้งนี้ทางด้านเว็บไซต์ RNZ เผยว่ามีแมว 370 ตัวที่ต้องตายไป ผู้เข้าร่วมคนหนึ่งฆ่าแมวไป 65 ตัว ทำให้ได้รับรางวัล 500 ดอลลาร์ (ประมาณ 18,415.00 บาท) สำหรับแมวที่ถูกฆ่ามากที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ