‘นิพนธ์’ ยันปี 66 เปิด “ด่านสะเดาแห่งใหม่” รองรับการค้าไทย-มาเลย์ เงินสะพัด 4 แสนล้าน

Home » ‘นิพนธ์’ ยันปี 66 เปิด “ด่านสะเดาแห่งใหม่” รองรับการค้าไทย-มาเลย์ เงินสะพัด 4 แสนล้าน



‘นิพนธ์’ ยันปี 66 เปิด “ด่านสะเดาแห่งใหม่” รองรับการค้าชายแดนไทย-มาเลย์ เงินสะพัด 4 แสนล้านบาท เผยงบก่อสร้าง 2,200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 ที่ห้องประชุมพระนิกรบดี ชั้น 2 อาคารสำนักงานด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ อ.สะเดาะ จ.สงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(รมช.) ในฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เป็นประธานการประชุมเร่งรัดแก้ไขปัญหาการเปิดใช้ด่านสะเดา จ.สงขลา มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ระบบ ZOOM

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมรายงานความคืบหน้า ปัญหา อุปสรรคในการเปิดจุดเชื่อมของด่านสะเดา หรือด่านนอกแห่งใหม่ จะเป็นจุดเชื่อมใหม่ระหว่างไทย-มาเลเซีย ปัจจุบันด่านสะเดาได้ดําเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จมาเกือบ 2 ปี ใช้งบฯ ในการก่อสร้างกว่า 2,200 ล้านบาท เป็นด่านสำคัญทางด้านการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีการส่งออกและนำเข้ารวมมูลค่า 400,000 ล้านบาท

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลให้ความสำคัญมาก ที่ผ่านมาเราไม่สามารถเปิดทำการได้ เพราะการเจรจาเรื่องจุดเชื่อมผ่านแดน แต่ขณะนี้ได้ข้อยุติแล้ว แม้ที่ผ่านมามีความล่าช้าเพราะติดสถานการณ์ โควิด-19 ตนจึงนำเสนอไปยังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เมื่อปลายเดือน ต.ค. ประธานฯ ได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เข้ามาดูด้วย

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ในการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ มีจังหวัดสงขลาเป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เทศบาลตำบลสำนักขาม สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) กรมศุลกากร และกรมทางหลวง หารือร่วมถ้าได้ข้อยุติชัดเจนจะขอสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล

“การก่อสร้างด่านจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2566 และเปิดใช้บริการได้แน่ พร้อมกับถนนมอเตอร์เวย์ในส่วน 6 กิโลเมตรของกรมทางหลวง ซึ่งตัวแทนกรมทางหลวงยืนยันว่า จะสามารถเปิดใช้บริการได้ในช่วงปลายปี 2565 ผมจึงเร่งรัดว่าให้ทั้ง 2 ส่วนสามารถเปิดใช้งานพร้อมกันให้ได้ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนในปี 2566 รองรับการค้าชายแดนไทย-มาเลย์ อย่างเต็มรูปแบบ” นายนิพนธ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ