'นิปปอน' แชร์ 'ออสเตรเลียทำซีเซียม 137 หาย เทียบการทำงานของไทย

Home » 'นิปปอน' แชร์ 'ออสเตรเลียทำซีเซียม 137 หาย เทียบการทำงานของไทย



นิป​ นวนันท์​ บำรุงพฤกษ์ ผู้ประกาศข่าวช่องวัน 31 ได้ออกมาแชร์ขั้นตอนการทำงานของประเทศออสเตรเลีย ที่ทำสารซีเซียม 137 หาย ทำชาวเน็ตเทียบการทำงานของไทยไม่ไหว

นิป​ นวนันท์​ บำรุงพฤกษ์ ผู้ประกาศข่าวช่องวัน 31 ได้ออกมาเล่าเรื่องราวให้ความรู้เรื่องข่าวการหายไปของสารกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 ในประเทศออสเตรเลีย ช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

โดย นิป ได้เล่าว่า “ออสเตรเลียก็เคยมีข่าวสารซีเซียม 137 หาย ของออสเตรเลียเล็กมาก 8*6 มิลลิเมตร ประมาณสักเท่าเหรียญสลึงได้ หายระหว่างการขนส่ง”

@nippononline

#ซีเซียม137 #3นาทีรู้เรื่อง #นิปปอนออนไลน์ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวtiktok

♬ original sound – นิปปอน นวนันท์ – นิปปอน นวนันท์

“สารตัวนี้ใช้ในอุตสาหกรรมเหมือง ระหว่างการขนส่งสารก็ถูกบรรจุใส่กล่อง เหมือนส่งพัสดุทั่วไป แต่ระยะทางไกลมาก 1,400 กิโลเมตร ใส่รถบรรทุกแล้วขนมาระหว่างทาง มันคงกระแทกแรง จนกล่องชำรุดเสียหาย ตัวขั้วที่ล็อกแคปซูลมันแตกหักไป”

“เจออีกทีคือแคปซูลไม่อยู่แล้ว หล่นระหว่างทาง 1,400 กิโลเมตร ตรงไหนก็ไม่รู้ ที่สำคัญเป็นทะเลทราย ที่สุดแล้วทางการออสเตรเลียใช้วิธีหาให้ได้เร็วที่สุด

เส้นทางการขนส่งในออสเตรเลีย

เส้นทางการขนส่งในออสเตรเลีย

ทันทีที่รู้ว่าหาย ทางการก็ตั้งโต๊ะแถลงข่าว บอกถึงรายละเอียดและความน่ากลัว อันตรายของสาร ใครอยู่ในพื้นที่ต้องอพยพบ้าง ทำเป็นลำดับขั้นตอน

“การค้นหางมเข็มในมหาสมุทร ใช้เจ้าหน้าที่ขึ้นรถมีทั้งหน้าทั้งหลัง พร้อมอุปกรณ์ในการสแกน ขับไปช้า ๆ สแกนหาไปเรื่อย ๆ ไล่จากพื้นที่ชุมชนก่อน ค่อย ๆ ขยายออกไป ที่สุดใช้เวลา 6 วันก็หาเจอ พบที่ถนนทางหลวงซึ่งห่างจากจุดเริ่มต้นไม่เท่าไหร่”

“และแคปซูลอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ระหว่างการค้นหาในช่วง 6 วัน ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับข้อมูลข่าวสารมาก บอกเป็นลำดับว่าตอนนี้ถึงไหนแล้ว หาอะไรเจอบ้าง อันตรายของมันมากน้อยแค่ไหน เมื่อประชาชนได้รับข้อมูลที่กระจ่าง ชัดเจน และถูกต้อง ความตื่นตระหนกทั้งหลายก็หายไป

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ที่มา: @nippononline

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ