นิกร จับมือ ไพบูลย์ ล่าชื่อสมาชิกรัฐสภา ยื่นศาลรธน.ตีความสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500

Home » นิกร จับมือ ไพบูลย์ ล่าชื่อสมาชิกรัฐสภา ยื่นศาลรธน.ตีความสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500



นิกร จ่อ ร่วมลงชื่อกับ อดีตประธานกมธ.แก้รธน.-สมาชิกรัฐสภา ยื่น ศาลรธน.ตีความ ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ 500 หาร ลั่น เรื่องนี้จบที่ศาลฯ แน่นอน

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวลปัญหาการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ว่า ตอนนี้ที่มีปัญหาคือเมื่อแก้มาตรา 128 ไปแล้ว ส่งผลต่อระบบการเลือกตั้งในมาตราที่เหลืออยู่บางมาตราในการกำหนดคำนวณคะแนน และรัฐสภายังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อไป อันที่จริงควรจะมีการชี้มาเลยว่าจะกระทบต่อมาตราใด อย่างใด และต้องแก้ไขเป็นอย่างไร

ล่าสุด กมธ.เสียงข้างน้อย เสนอเป็นการภายในว่า อยากให้มีการประชุมกมธ.ขึ้น เพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายลูกมาตราอื่นๆ ที่จะมีผลกระทบ แต่กมธ.หลายคนยังเห็นว่า ไม่มีอำนาจตามข้อบังคับเพราะถือว่าได้ทำหน้าที่ส่วนแรกเสร็จสิ้นแล้ว ต้องให้ทางรัฐสภาสั่งการดำเนินการแก้ไข

นายนิกร กล่าวว่า ตนเคยให้ความเห็นไปแล้วว่าการคำนวณด้วยการหาร 500 ไม่สามารถนำมาใช้คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ได้ เนื่องจากจะมีปัญหาตามมาอีกมาก เนื่องจากไปเอาส.ส.ทั้ง 100 และ 500 รวมกันหาร จะทำให้ ส.ส.พึงได้สะเทือนทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ยังมองไม่เห็นทางออก

นายนิกร กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายลูกขณะนี้ยังไม่จบ จำเป็นจะต้องให้จบทุกมาตราก่อน และเมื่อจบแล้วขั้นตอนต่อไป คือ ต้องนำร่างที่แก้ไขเสร็จแล้วส่งไปให้ กกต. ซึ่งมีหน้าที่จะต้องให้ความเห็นว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ กกต.จะต้องพิจารณาด้วยว่าสิ่งที่แก้ไขไปนั้น ในเชิงปฏิบัติจริงจะทำได้หรือไม่ หากเห็นว่าทำไม่ได้ก็อาจเสนอให้กลับไปใช้หาร 100 ก็ได้ ถ้าถึงตรงนั้นก็จะกลับมาที่รัฐสภา โดยมี 2 ทางเลือก คือ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามที่กกต.ชี้ หรือยืนยันตามมติเดิม

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการแก้ไขมาตรา 23 ว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ นอกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังมีอีกคณะหนึ่งที่เตรียมยื่น คือ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ และตน ในฐานะเลขาฯ กมธ. กำลังประสานเพื่อรวบรวมเสียงจากสมาชิกรัฐสภาที่เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่จะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เราต้องทำให้เกิดความชัดเจนเพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ดังนั้น ต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่บางฝ่ายเข้าใจว่าฝ่ายค้านสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความก่อนที่จะมาแก้ไขเพิ่มเติมนั้น ไม่สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้โดยอัตโนมัติ คงต้องส่งไปที่กกต.ก่อน ซึ่งในประเด็นนี้ เคยให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว และสอบถามไปที่นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก็ได้รับการยืนยันตามนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ