นายพลหมีขาวเผย รัสเซีย วางแผนคุม “ดอนบัส-ยูเครนตอนใต้” เต็มรูปแบบ

Home » นายพลหมีขาวเผย รัสเซีย วางแผนคุม “ดอนบัส-ยูเครนตอนใต้” เต็มรูปแบบ



นายพลหมีขาวเผย รัสเซีย วางแผนคุม “ดอนบัส-ยูเครนตอนใต้” เต็มรูปแบบ

วันที่ 22 เม.ย. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าการทำสงครามในยูเครนของรัสเซียที่ยืดเยื้อเกือบ 2 เดือนแล้ว ล่าสุด สื่อรัสเซียรายงานคำพูดของพลเอกรุสตัม มินเนคาเยฟ รองผู้บัญชาการฆณฑลทหารกลางของรัสเซียว่า รัสเซีย กำลังวางแผนเข้าควบคุมภูมิภาคดอนบัสและยูเครนตอนใต้อย่างเต็มรูปแบบ เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการทหารระยะที่สองในยูเครน

นอกจากนี้ รัสเซีย วางแผนที่จะสร้างทางเดินบนบกเพื่อเชื่อมต่อระหว่างแหลมไครเมียซึ่งถูกผนวกเข้ากับรัสเซียเมื่อปี 2557 กับภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครนด้วย

“ตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการพิเศษระยะที่สอง ซึ่งเปิดฉากแล้วเมื่อ 2 วันก่อน หนึ่งในภารกิจของกองทัพรัสเซียคือจัดตั้งการควบคุมอย่างเต็มรูปแบบเหนือภูมิภาคดอนบัสและยูเครนตอนใต้ นี่จะเป็นการเปิดทางเดินบนบกของแหลมไครเมีย เช่นเดียวกับผลกระทบต่อสถานที่สำคัญของเศรษฐกิจยูเครน” พล.อ.มินเนคาเยฟกล่าวที่การประชุมประจำปีของสหภาพโรงงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ แห่งแคว้นสเวียร์ดลอฟสค์ เขตสหพันธ์อูรัล ประเทศรัสเซีย

ผู้บัญชาการฆณฑลทหารกลางของรัสเซียเสริมว่า การควบคุมยูเครนตอนใต้จะเปิดการเข้าถึงภูมิภาคทรานส์นีสเตรีย ที่เป็นส่วนแยกของมอลโดวาซึ่งทหารรัสเซียประจำการอยู่แล้ว และติดกับพรมแดนยูเครนตะวันตกเฉียงใต้

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียชี้แจงกับ บีบีซี ว่ากำลังตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว

 

วันเดียวกัน รอยเตอร์ รายงานว่า นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก กล่าวในการประชุมว่าด้วยความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครน ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อ 21 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ว่าความเสียหายทางกายภาพต่ออาคารและโครงสร้างพื้นฐานยูเครนจากสงครามของรัสเซียมีมูลค่าราว 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2 ล้านล้านบาท) แต่เป็นการประเมินความเสียหายเบื้องต้นในวงจำกัด ยังไม่ได้รวมความเสียหายทางเศรษฐกิจของสงครามในยูเครนซึ่งจะเพิ่มขึ้นอีก หากสงครามดำเนินต่อไป

นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวในการประชุมผ่านระบบทางไกลว่า ยูเครนต้องการความช่วยเหลือมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (200,000 ล้านบาท) เพื่อชดเชยความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการรุกรานของรัสเซีย และยังต้องการอีกหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างเศรษฐกิจขึ้นใหม่หลังจากนี้

นายเซเลนสกีกล่าวว่า ประชาคมโลกจำเป็นต้องขับรัสเซียออกจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศทันที รวมถึงธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และอื่นๆ และให้ทุกประเทศต้องพร้อมยุติความสัมพันธ์ทั้งหมดกับรัสเซีย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ