นายก อบต.หนองปรือ เผยที่มาเสาไฟเครื่องบิน แจงงบไม่ถึงแสน แค่ต้นละ 92,000 บาท

Home » นายก อบต.หนองปรือ เผยที่มาเสาไฟเครื่องบิน แจงงบไม่ถึงแสน แค่ต้นละ 92,000 บาท

โผล่อีกเสาไฟเครื่องบิน นายก อบต.หนองปรือ แจงราคาต้นละ 92,000 บาท ใช้งบอย่างคุ้มค่า ตรวจสอบได้ ชาวบ้านก็ภูมิใจ

จากกรณี เฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความ ตั้งข้อสังเกตการติดตั้งเสาไฟประติมากรรมรูปเครื่องบิน ของ อบต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยระบุว่า เสาไฟดังกล่าว ต้นละ 106,800 บาท รวมเฉพาะรายการเสาไฟรูปเครื่องบิน 18 ต้น ราคา 1,922,400 บาท 

ล่าสุด วันนี้ (9 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดังกล่าวตรวจสอบพบ เสาไฟกิ่งเดี่ยว สูง 8 เมตร แบบโซล่าเซลล์และโมเดลรูปเครื่องบิน ที่ติดตั้งอยู่ภายในบริเวณที่ทำการ อบต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และตามถนนสายหลัก ภายในพื้นที่ กว่า 300 ต้น และเสาแบบโซล่าเซลล์ ไม่มีโมเดลรูปเครื่องบินอีกเป็นจำนวนมาก ตามถนนสายรองและตามซอยต่างๆ ที่ติดตั้งไว้อย่างสวยงาม โดยมีระยะห่างของเสาไปประมานต้นละ 20 เมตร 

ก่อนเดินทางเข้าสอบถามข้อเท็จจริงจาก นายอุดม กลิ่นพวง นายก อบต.หนองปรือ ซึ่งเปิดเผยว่า ตนได้เห็นข้อความบนเพจที่ลงข้อความและรูปภาพแล้ว ที่ลงว่าต้นละ 106,800 บาท แต่ในบิวคิว (ใบแสดงรายการวัสดุและค่าใช้จ่าย) ของเรา ราคามันไม่ถึง ราคามันแค่ต้นละ 92,000 บาท ประมาณนี้

ซึ่งสเปกจะเป็นสแตนเลสหนา และเส้นผ่าศูนย์กลางจะใหญ่ และตัวเครื่องบินที่ลงกันในเพจ มันไม่ใช้เป็นพลาสติกหรือไฟเบอร์ เป็นสแตนเลสขึ้นรูปทั้งลำซึ่งมันจะมีความทนทานมาก เราได้ทำตรงนี้ซึ่งได้ทดลองมา เป็นโครงการละ 5 แสน และ 8 แสน เราทดลองมา 2 โครงการแล้ว จนมาตกผลึกที่ตัวนี้ และการที่เราจะได้ราคากลางมา ได้มีการพิจารณาถึงความคุ้มค่าแล้ว ซึ่งของเราเป็นสแตนเลสทั้งหมดเลยและได้ทดลองใช้แล้ว มีการลองผิดลองดูมาพอสมควรแล้ว

นายอุดม กลิ่นพวง นายก อบต.หนองปรือนายอุดม กลิ่นพวง นายก อบต.หนองปรือ

ถ้าผู้ใดสงสัยก็มาดูสเปกได้ในเว็บไซต์ อบต.หนองปรือ ได้ มันจะระบุถึงการจัดซื้อจัดจ้างซึ่งทำตามระเบียบทุกอย่าง การได้มาซึ่งราคากลางก็เป็นไปตามระเบียบทุกอย่าง หรือจะไปเปรียบเทียบกันนวัตกรรมก็ได้ ของเรา 60 วัตต์ นวัตกรรม 60 วัตต์ ต้นหนึ่งของเขาซึ่งเป็นเหล็กชุบกัลวาไนซ์ก็ราคาต้นละแสนกว่าเหมือนกัน ซึ่งทำด้วยเหล็กสูง 6 เมตร แต่ของเราเป็นสแตนเลส ยาว 8 เมตร

เหตุที่ต้องสูง 8 เมตร เพราะว่าชุมชนของเราเป็นต้นไม่เยอะและเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ถ้าเตี้ยต้นไม้ก็จะบังแสงอาทิตย์ ทำให้รับแสงอาทิตย์ไม่ได้ และการทำโครงการขึ้นมาโดยชาวบ้าน มีการทำประชาคมขึ้นมา ถ้าเป็นคนอื่นอาจจะไม่เข้าใจในบริบทของพื้นที่ แต่ชาวบ้านของเรามีความภูมิใจกับการทำโครงการของ อบต.หนองปรือ

ซึ่งชาวบ้านก็จะมาขอเข้าทุกซอย แต่ตนได้บอกว่าเครื่องบินจะเข้าเฉพาะถนนเส้นเมนเฉยๆ เป็นการโชว์ แต่ชาวบ้านอยากจะให้เข้าในซอยด้วย แต่เราให้ไม่ได้ เราให้ได้แค่ไฟโซล่าเซลล์อย่างเดียว ไม่มีโมเดลเครื่องบินเข้าไป และเราก็ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าไม่เยอะ

ที่ลงในเพจ 2 ล้านกว่า แต่โครงการใหญ่ๆ ก็สิบกว่าล้าน เราทำอะไรให้มันคุ้มค่าอยู่แล้ว เฉลี่ยแล้วก็ต้นละประมาณ 92,000 บาท ที่ในเพจลงว่าแสนกว่า มันมีอุปกรณ์อย่างอื่นด้วย มีปรับภูมิทัศน์ด้วย มีทั้งเรื่องสีทาพื้นถนนกันลื่น (Anti Skid) ที่ลานจอดรถด้วย ปรับต้นไม้และไฟสนาม

ตอนนี้การจัดซื้อจัดจ้างมันเป็นระบบหมดแล้ว ไม่สามารถมาระบุราคาได้ว่าเท่านั้นเท่านี้ได้ และทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายมีการประมูลจนได้ราคากลาง เริ่มมาตั้งแต่ทำประชาคมเลยเป็นไปตามขั้นตอนตามระเบียบทุกอย่าง ต้องมาดูความคุ้มค่ามาดูตัวสินค้าและวัสดุที่ใช้ ไม่ใช่มาดูกันในเพจซึ่งอาจจะไม่ค่อยตรง เพราะถ้าเขาพูดตรงมันก็ไม่น่าตกใจ ซึ่งทุกเรื่องตนชี้แจงได้ทั้งหมด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ