นายกเศรษฐา เร่งหารือ! ทูตอิสราเอล หาวิธีช่วยคนไทยกลับบ้านโดยด่วน

Home » นายกเศรษฐา เร่งหารือ! ทูตอิสราเอล หาวิธีช่วยคนไทยกลับบ้านโดยด่วน
ทูตอิสราเอล-min

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เร่งหารือ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอล เผย ต้องพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อชดเชยแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย

วันนี้ 13 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินความคืบหน้าภารกิจช่วยเหลือ คนไทยในอิสราเอล และ แรงงานไทยในอิสราเอล โดยในวันนี้ นายกฯเศรษฐา มีการร่วมหารือกับ นางสาวออร์นา ซากิฟ (H.E.Ms. Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหาวิธีการที่จะเร่งช่วยเหลือ คนไทยในอิสราเอล ให้ได้กลับบ้านหาครอบครัวในทุกวิถีทาง นากจากวิธีการช่วยเหลือและอพยพแล้ว นายกฯเศรษฐา นั้นยังมองว่า การพิสูจน์อัตลักษณ์ ของร่างผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทย นั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสิทธิชดเชยแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนั้น มีการรายงานถึงยอดผู้เสียชีวิตในปัจจุบันซึ่งเป็นคนไทยว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 21 ราย ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 2 รวมเป็น 16 ราย ขณะนี้ รัฐบาลไทย กำลังพยายามเจรจากับกลุ่มฮามาส เพื่อให้ปล่อยตัวประกันทั้ง 16 ราย เรื่องของการนำเครื่องบินเข้าไป ขณะนี้เรามีความพยายามหาช่องทางอื่นในการอพยพ ซึ่งน่าจะเป็นทางเรือน่าจะดีที่สุด แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าท่าเรือที่จะสามารถอพยพได้ต้องผ่านกาซา

  • รมช.ต่างประเทศ ยัน คนไทยในอิสราเอล ฮามาส ถูกจับตัวเป็น 16 คนแล้ว
  • เปิดภาพ 15 คนไทยล็อตแรก ออกจากจากอิสราเอล ขึ้นเครื่องบินกลับแล้ว
  • นายกฯ กังวล! ภารกิจ ช่วยคนไทยในอิสราเอล เผยอพยพลำบาก-เครื่องบินไม่พอ

และถึงแม้จะมีข่าวร้าย แต่ในวันนี้ก็มีข่าวดีด้วยเพราะมีการรายงานเพิ่มเติมว่า คนไทยในอิสราเอล และ แรงงานไทยในอิสราเอล จำนวน 19 คน จะได้เดินทางกลับบ้านเรา ด้วยเที่ยวบินของสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY085 ออกเดินทางจากกรุงเทลอาวีฟ เวลา 04.30 น. และถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 17.15 น. โดยเป็นเที่ยวบินที่ 2 ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดส่งคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม ซึ่งถ้ารวมกับการช่วยเหลือให้คนไทยได้กลับบ้านวานนี้ 15 ราย ก็เท่ากับคนไทยนั้นสามารถกลับบ้านอย่างปลอดจำนวน 34 ราย

ซึ่งในก่อนหน้านี้ ทางด้าน นายกฯเศรษฐา เองก็ได้มีการเผยแพร่ถึงแผนการช่วยเหลือและอพยพคนไทย ซึ่งมีแผนการลำเลียง ดังนี้

  • 1.กองทัพอากาศจะนำเครื่องบิน Airbus A340 เริ่มบินเข้าไป โดยวันแรกจะออกจากไทยวันที่ 14 ต.ค. 2566 นำเสบียงเข้าไป และนำคนไทยกลับอีก 135 คน
  • 2.สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ รายงานว่าพร้อมอำนวยความสะดวกเพื่อให้คนไทยที่พร้อมสามารถกลับบ้านได้สูงสุด 100-200 คนต่อวัน
  • 3.รัฐบาลได้ขอความร่วมมือสายการบินเอกชน โดยเตรียมเครื่องบินให้พร้อมตั้งแต่วันนี้ ได้แก่ นกแอร์ จำนวน 2 ลำ, แอร์เอเชีย จำนวน 2 ลำ, และการบินไทย เพื่อให้ทันต่อความต้องการกลับของพี่น้องแรงงานไทย
  • 4.รัฐบาลจะระดมเครื่องบินไปจอดในที่ที่พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือได้ เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการกลับให้ได้มากที่สุดเท่าที่สถานการณ์จะอำนวย
เศรษฐา-อิสราเอบ
ที่มา : ไทยคู่ฟ้า

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ