นายกฯ ยืนยัน แก้กฎหมายให้ "ต่างชาติ" เช่าที่ดิน-ถือครองคอนโด 75% ไม่ได้เอื้อนายทุน

Home » นายกฯ ยืนยัน แก้กฎหมายให้ "ต่างชาติ" เช่าที่ดิน-ถือครองคอนโด 75% ไม่ได้เอื้อนายทุน

นายกฯ ยืนยัน แก้ กม.ให้ต่างชาติเช่าที่ดิน-ถือครองคอนโดได้ถึง 75% เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ได้เอื้อต่างชาตินายทุน ชี้ ส่วนที่ถือครองคอนโดเกิน 49 % ไม่มีสิทธิ์โหวต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สั่งมหาดไทยเร่งแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี-ซื้อคอนโดเพิ่มเป็น 75%ว่า เป็นข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลังขึ้นมาเพื่อเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจส่วนหนึ่ง คือการให้ต่างชาติเช่าระยะยาวซึ่งปัจจุบันมีกฎหมายอยู่แล้วประมาณ 30 ปี หรือ 50 + 50 แต่เราคิดว่าถ้าเกิดจะให้เป็นธรรมไปเลย 99 ปีจะดีกว่า ซึ่งไม่ได้เป็นการขายขาด หรือให้กับใครและในทุกๆประเทศก็มีลักษณะเช่นนี้อยู่แล้วที่ให้ต่างชาติเช่า 150 ปี แต่เราคิดว่า 99 ปีก็เหมาะสม

ส่วนเรื่องการถือครองคอนโดที่ให้ต่างชาติถือครอง จากร้อยละ 49 เป็นร้อยละ 75 ตรงนี้มีรายละเอียดว่าคนที่มีสิทธิ์โหวตได้ก็อยู่แค่ร้อยละ 49 เท่ากับคนไทยก็ยังเป็นใหญ่อยู่คือร้อยละ 51 ซึ่งในส่วนที่ปรับขึ้นจากร้อยละ 49 ไปเป็น 75 นั้นตรงนี้ไม่มีสิทธิ์โหวต หรือออกเสียงใดๆเพียงแต่เข้ามาอยู่อาศัยได้เท่านั้น

สำหรับกรณีที่มองว่าร่างกฎหมายนี้เอื้อนายทุนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตรงนี้เป็นวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจคิดว่าคงไม่กระทบอะไร เพราะเรื่องการเช่าระยะยาวเช่นนี้มีอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าเคยพับแผนไปแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เข้าใจว่าเรื่องที่ถูกพับโครงการไปคือเรื่องการขายที่ดิน ซึ่งอันนี้เป็นประเด็นใหญ่มากกว่า และเราไม่ได้เสนอตรงนี้เข้ามา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ