นายกอบต.โต้ ยกพวกรุมคนงาน ยันไปคนเดียว แต่ลูกน้องตามไป ไม้ที่ถือแค่กระดาษ

Home » นายกอบต.โต้ ยกพวกรุมคนงาน ยันไปคนเดียว แต่ลูกน้องตามไป ไม้ที่ถือแค่กระดาษ



นายกอบต.โต้ ยกพวกรุมคนงาน ยันไปคนเดียว แต่ลูกน้องตามไป ไม้ที่ถือแค่กระดาษ เลขาฯรมต.ซัดให้ลองฟาดหัวตัวเอง!

จากกรณีคลิปที่มีกลุ่มคนยกพวกประมาณ 5-6 คน พร้อมอาวุธเป็นลักษณะท่อนไม้ยาว ไปรุมทำร้ายคนงานโรงน้ำแข็ง โดยมีการระบุว่าบุคคลดังกล่าวเป็นนายก อบต.แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

รายการโหนกระแสวันที่ 8 ส.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ เล็ก ไพรวัลย์ เฉียดกำปัง ผู้บาดเจ็บ , ทนายลภัสรดา ณัฐอาภาพล, ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

พี่คือคนที่ถูกไล่ตี ในกลุ่มไล่ตีพี่มีนายกอบต.จริงเหรอ?
เล็ก : จริงครับ ใส่เสื้อสีม่วงอมชมพูครับ ในมือเขาถือไม้ครับ

เรื่องเกิดอะไรขึ้น?
เล็ก : อยู่จ.นครราชสีมา อบต.มาบกราด เขามาตีผม ผมก็ไม่รู้ด้วยสาเหตุอะไร แต่นายกไม่ชอบแฟนผมอยู่แล้ว แฟนทำงานอบต.มาบกราด ทำหน้าที่ลูกจ้างประจำ พัฒนาชุมชน

แฟนคุณเป็นลูกน้องเขา ไม่ชอบด้วยเหตุผลอะไร?
เล็ก : แฟนเล่าให้ฟัง ไปแจ้งความเรื่องแรกเลยคือแจ้งความหมิ่นประมาทนายก

ทนาย : ก่อนไปหมิ่นประมาท แฟนเราถูกนายกดำเนินคดีข้อหาอะไรก่อน น่าจะปีสองปีทีผ่านมา

เล็ก : นายกมอบหมายให้แฟนผมทำงานเรื่องเบี้ยยังชีพคนแก่ เรื่องเด็กแรกเกิด ทีนี้นายกไม่ยอมเซ็น แฟนผมเอางานไปเสนอ ก็ไม่ยอมเซ็น ชาวบ้านก็มาถามว่าเมื่อไหร่จะได้ ทีนี้เรื่องถึงศาล ก็ได้ขึ้นศาลเรื่องปลอมลายเซ็นนายก

ใครเป็นคนปลอมลายเซ็น?
เล็ก : นายกไม่ยอมเซ็น ทีนี้ชาวบ้านเขามาถาม เมียก็สแกนออกจากคอมพ์เพื่อให้ชาวบ้าน

คุณมีปัญหาเรื่องรถชนสมองได้รับความกระทบกระเทือน อาจเล่าอะไรช้านิดนึง ผมจะช่วยเรียบเรียงให้ คุณมีภรรยาชื่อว่าต่าย ทำงานอยู่อบต.มาบกราด โดยได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องเบี้ยยังชีพคนชราและเด็กอ่อน ปรากฏว่าต้องออกเงินให้คนเหล่านี้ ก็มีการเอาเอกสารไปให้นายกเซ็น แต่นายกไม่เซ็น ทำให้ฝั่งเขาสแกนลายเซ็นนายกออกมาเพื่อออกเบี้ยยังชีพให้ชาวบ้าน นายกเลยมีการไปฟ้อง คดีแรกเลย
ทนาย : ฟ้องว่าภรรยาเขาทุจริตก่อนทีแรก แล้วภายหลังมีเรื่องราวเข้ามา นายกก็เลยถอนฟ้องเรื่องทุจริตไปก่อน ก็เลยจบไปแล้วเรื่องนี้

ทีนี้มีเรื่องต่อ ต่อสายหา “คุณต่าย” ภรรยาคุณเล็ก คุณเป็นลูกน้องนายกอบต.มาบกาดจริงๆ?
ต่าย : ใช่ค่ะ ก่อนหน้านั้นก็ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องเบี้ยยังชีพคนชราและเด็กอ่อน ก็ทำมาตลอด ทำมา 18 ปีแล้ว

นายกไม่ออกเงินให้หรือยังไง?
ต่าย : ไม่รู้ว่าท่านไม่ชอบการทำงานของหนูหรือยังไง เวลาเราทำงานเสร็จ เราก็ทำเหมือนกับนายกคนก่อนๆ ทุกครั้ง ก็ไปเสนอตามสเต็ปไปเรื่อยๆ ตามขั้นตอน ปรากฏว่าบางทีก็ตีกลับมา แล้วบอกเอกสารไม่ถูกต้อง พอเราถามว่าไม่ถูกต้องไหน แกบอกว่าไม่รู้ให้ไปดูเอาเอง หนูก็ต้องเอาเอกสารกลับมาดูเพื่อไล่เรียงใหม่ ไปเสนออีกก็ตีกลับอีก

คุณเลยสแกนลายเซ็นนายกออกมา?
ต่าย : ค่ะ เพื่อให้ชาวบ้านได้สิทธิ์ ได้รับเงินเร็วๆ ค่ะ

ตรงนี้จบไปแล้ว เพราะนายกถอนฟ้องเรียบร้อย ประเด็นต่อมาที่ทำให้ผัวคุณถูกไล่ตีคืออะไร?
ต่าย : พอดีหนูกลับมาจากทำงาน ก็มาเล่าด้วยความอึดอัดว่าไม่อยากทำแล้ว หนูอยากลาออก

มีเรื่องอะไรทำให้คุณอึดอัด?
ต่าย : เรื่องเสนองาน เซ็นงานนี่แหละค่ะ ทีนี้แฟนก็เลยถามว่าเป็นอะไร ก็บอกว่ากว่าจะเซ็นได้ ต้องผ่านหลายคน หลายขั้นตอน แล้วก็เลยบอกเขาว่าไม่อยากทำ อยากลาออกแล้ว เขาก็เลยบอกอายุขนาดนี้ลาออกแล้วจะไปทำอะไร พอดีพี่ที่ทำงานร่วมกันแกโทรมาหาพอดี แฟนหนูเลยรับโทรศัพท์ เลยถามว่าเป็นอะไรกันนักหนาการทำงาน ถามด้วยความโมโห ก็เป็นประเด็น เขาเอามาเล่าต่อๆ กัน ไม่รู้ไปถึงไหนยังไง พอดีตอนเช้านายกก็เรียกไปพบ เขาก็ถามว่าเป็นอะไรนักหนากับแฟน ใหญ่มาจากไหน จะมาขู่คนโน้นคนนี้ เด็กน้อยหัวเท่ากำปั้น เขาก็บอกว่าจะฆ่าตอนนี้เลยก็ได้

นายกอบต.พูดแบบนี้จริงเหรอ ใส่ความเขาหรือเปล่า?
ต่าย : แกพูดจริงๆ ว่าจะฆ่าตอนนี้เลยก็ได้ หนูเลยบอกว่าหนูก็ไม่อยากอยู่ ถ้ามีที่ไปหนูก็ลาออก แกก็บอกว่างั้นไปเขียนใบลาออกวันนี้เลย หนูเข้าไปทำงานปกติ แต่หลังจากนั้นไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์อะไร

ตอนมีคนโทรมาหาภรรยาคุณ แล้วคุณรับสายแทน คุณพูดว่าอะไร?
เล็ก : พูดว่ามีอะไรนักหนาเรื่องการทำงาน คนโทรมาเป็นเพื่อนที่ทำงานเดียวกับภรรยา

ทนาย : พอพูดแค่นั้นก็ยื่นให้ภรรยาคุยกันต่อ แค่นั้นเอง เช้ามาไม่ทราบว่าข้อความจากคำว่าจะเป็นอะไรนักหนาจะต่อไปหลายๆ คนแล้วไปถึงหูนายก นายกเขาถึงมาต่อว่าว่าเป็นใครใหญ่มาจากไหนถึงข่มขู่

คุณไม่ได้ข่มขู่?
เล็ก : ไม่ได้ข่มขู่ครับ

ทนาย : ภรรยาเขาบอกว่าโดนเรียกไปตักเตือนตอน 9 โมงเช้าวันรุ่งขึ้น

ตัวภรรยาวันนี้มาไม่ได้เพราะต้องไปขึ้นศาล?
ทนาย : เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับนายกค่ะ

ภรรยากับนายก มีปัญหากันมาตลอด ทำไมอยู่ดีๆ คุณถึงถูกรุมตีได้?
เล็ก : ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ทนาย : คุณทราบมั้ยว่าวันเกิดเหตุ ภรรยาคุณถูกนายกอบต.เรียกไปต่อว่า

เล็ก : ผมไม่ทราบเลยครับ

มันวันเดียวกับที่คุณถูกตีมั้ย?
ทนาย : วันเดียวกันแต่คนละเวลา โดนเรียกตอนเช้า บอกให้ลาออกไป คุณต่ายทำใบลาออกมั้ย

ต่าย : ยังไม่ได้ทำค่ะ พอแกบอกว่าให้ไปลาออกเลย หนูก็เดินหนีมาในสำนักงาน แต่ไม่ได้ทำหนังสือลาออก

หลังจากนั้นเป็นยังไงต่อ?
ต่าย : เขาโทรมาหลังโดนทำร้ายแล้ว

ทนาย : เขาโทรมาว่าถูกทำร้าย คุณต่ายถึงได้ทราบ

เล็ก : ตอนนั้นบ่ายโมงครึ่งถึงบ่ายสองครึ่ง ผมเป็นคนนั่งมากับรถน้ำแข็ง นายกมาถึงก็ดึงประตูรถน้ำแข็งและกระชากขาผมลงมา ดึงคอเสื้อมา แล้วลูกน้องเขาใส่กำปั้นตีก่อนเลย เอาไม้ตี ผมเอาแขนบัง แล้วเขาก็รุม ผมวิ่งหนี เขาก็ยืนด่าหน้าออฟฟิศ และยืนรอหน้าประตูโรงงาน

นายกบอกเข้าไปห้ามไม่ใช่เหรอ ทำไมในคลิปเงื้อไม้อย่างนั้น คนที่บอกให้คุณหนีเป็นใคร?
เล็ก : เสมียนที่โรงงาน

ไม่มีใครกล้าไปช่วยคุณเลยใช่มั้ย?
เล็ก : ใช่ครับ เขามากัน 5-6 คน

แต่นายกบอกว่าเขาไปห้ามนะ?
เล็ก : ไม่จริงครับ

คำว่ามึงอย่ายุ่ง เขาบอกลูกน้องเขาเองหรือเปล่า?
เล็ก : เขาไม่ให้คนในโรงน้ำแข็งเข้ามาช่วยผมครับ

อยู่ในสายกับ “ณัฐวุฒิ จตุพงษ์ไพโรจน์” นายกอบต.มาบกราด จ.นครราชสีมา เรื่องราวที่มาที่ไปเป็นยังไง จะได้ฟังกันสองมุม?
ณัฐวุฒิ : เรื่องราวคืองี้ เช้าวันที่ 5 ส.ค. เจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคล มาแจ้งผมว่าเมื่อคืนวันที่ 4 แฟนคุณต่ายได้โทรมาขู่ฆ่า ผมก็เลยอ้าว จะมาขู่ฆ่ากันยังไง ไหนเรียกมาคุยหน่อยสิ เรื่องราวมันเป็นยังไง แล้วคนที่พักอยู่ด้วยกันที่หอมีใครบ้าง มีเจ้าหน้าที่อีกคนนึงก็ให้เรียกมาทั้งคู่

นายกจะบอกว่าสามีคุณต่าย ไปขู่ฆ่านักทรัพยากร คุณไปขู่ฆ่าเขาหรือเปล่า?
เล็ก : ไม่จริงครับ ผมแค่พูดว่าเป็นอะไรนักหนาครับ แค่นั้นเองครับ

หลังจากนั้นนายกทำยังไงต่อ?
ณัฐวุฒิ : ผมก็เรียกเจ้าต่ายมา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมา เพื่อสอบถามว่าอ้าว ต่าย ทำไมถึงไปบอกผัวแกไปขู่ฆ่าเขา เจ้าต่ายก็พูดขึ้นมาว่าอยากลาออก ผมก็บอกว่าถ้าอยากลาออกก็เขียนใบลาออกมาสิ จะได้ยื่นใบลาออกแค่นั้นเอง เจ้าต่ายก็เดินหนี ผมก็โทรไปหาผู้จัดการโรงงานน้ำแข็งว่าคุณเต้ย นายไพรวัลย์เขามาขู่ฆ่าเจ้าหน้าที่อบต. รู้มั้ย เขาก็บอกว่าไม่ทราบเรื่องอะไร ผมก็บอกให้ลองคุยดูหน่อยสิ เป็นยังไง ทีนี้ผู้จัดการโรงน้ำแข็งได้บอกผมว่านายไพรวัลย์ได้ลาออกตั้งแต่วันที่ 4 แล้ว แต่วันที่ 5 ต้องไปส่งมอบงาน ดูเส้นทางส่งน้ำแข็ง เดี๋ยวก็กลับมา ผมก็เลยบอกว่าถ้ากลับมาเดี๋ยวผมจะเข้าไปหานะ เขาก็วางสายไป พอตกตอนบ่าย ผมก็เดินข้ามถนนไป เพราะโรงน้ำแข็งอยู่ตรงข้ามอบต. เดินข้ามไปคนเดียว แต่พอไปถึงลูกน้องตามหลังไปตอนไหนผมไม่รู้ ตอนผมมา ผมมาคนเดียว

ลูกน้องตามมาและมีไม้มาด้วย?
ณัฐวุฒิ : เรื่องไม้ก็ไม่ได้เห็น ผมมาเพื่อถามเขาว่าไปขู่ฆ่าจริงมั้ย ไปขอโทษขอโพยซะ เขาจะไปแจ้งความแล้ว จะไปถามดีๆ ให้ไปขอโทษขอโพยกันแล้วจะได้จบเรื่อง เพราะเจ้าหน้าที่เขาจะไปแจ้งความ ด้วยหัวโขนที่สวมเป็นนายก พอลูกน้องบอกอย่างนี้ก็ไม่อยากให้เรื่องบานปลาย ก็อยากให้เคลียร์กันเสียก่อน

นายกถืออะไรไปด้วย?
ณัฐวุฒิ : ผมไม่ได้ถือไป พอไปถึงลูกน้องก็ตามกันมา แล้วมายืนอยู่ข้างหลังผม เสร็จแล้วพอไพรวัลย์เปิดประตูรถลงมา เห็นลูกน้องบอกว่าเขาจะวิ่งมาใส่ผม

หมายถึงเขาจะไปต่อยคุณเหรอ?
ณัฐวุฒิ : ผมไม่เห็น ลูกน้องเขาบอกว่าเห็นว่าจะเข้ามาหาผม ลูกน้องเลยวิ่งไปชาร์ตไปรุมเขา

แล้วไม้อะไรอยู่ในมือนายก?
ณัฐวุฒิ : ก็ต่อจากนี้ครับ มีพนักงานอีกคนถือกระบองกระดาษจะตีผมก็เลยคว้ามาถือ ผมพูดถึงขั้นว่าใครไม่ยุ่งอย่าไปเกี่ยว ผมก็กัน ใครไม่เกี่ยวก็ให้ถอยออกไป

แต่ภาพคือไพรวัลย์โดน 5-6 คนรุมฟาดเลยนะ?
ณัฐวุฒิ : ต้องดูทีแรก ตอนผมเอาไม้กระบองกระดาษออกมา ผมก็ห้ามว่าอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยว

คำว่ามึงอย่ายุ่ง ห้ามใคร?
ณัฐวุฒิ : ห้ามลูกน้องครับ

นายกจะใส่เดี่ยวกับไพรวัลย์เหรอ?
ณัฐวุฒิ : ไม่ เขาต่อยกันอยู่ครับ ลูกน้องผมกับไพรวัลย์เขาต่อยกันอยู่ ก็ห้ามลูกน้องผมว่าอย่าไปยุ่ง

ในภาพเหมือนโดนรุมนะ?
ณัฐวุฒิ : พอจากตรงนี้ที่เหลืออีก 3 ก็ไปรุมไพรวัลย์ มันเป็นเหตุการณ์ที่คุมไม่ได้อีก พอหันไปอีกที ลูกน้องผม 6-7 คน แต่เขาไม่ได้มายุ่งที่เหลือ มีทะเลาะวิวาทจริงๆ 4 คน

ในภาพมีภาพนายกเงื้อไม้จะตี?
ณัฐวุฒิ : มีคนเงื้อไม้จะตีผมก็ดึงออก แล้วเอาไม้ไปฝากลูกน้องอีกคนให้ถือไว้ เก็บไว้เขาก็ไม่ได้ลงมือทำไม เขาก็เดินตามหลังผมตลอด

แล้วที่นายกชี้ไม้ไปทางไพรวัลย์แล้วด่าทอ คืออะไร?
ณัฐวุฒิ : ตอนนั้นผมชี้บอกว่าไม่ให้ยุ่ง เขาทะเลาะกัน 4 ต่อ 1 แล้ว ไม่อยากให้ลูกน้องผมเข้าไปอีก ไม่อยากให้ไปตีเขา

มีบางคนในที่เกิดเหตุให้การณ์ว่าผู้ชายใส่เสื้อน้ำเงินพยายามเข้าไปห้าม คนนี้เขาอยู่ในโรงน้ำแข็ง แต่นายกบอกว่ามึงไม่เกี่ยว อย่ามายุ่งนะ?
ณัฐวุฒิ : อันนี้ผมไม่รู้ ผมไม่เห็น เพราะว่าสถานการณ์นั้นผมจำอะไรไม่ได้หรอก ผมรู้แค่ว่าต้องกันคนของผมไว้ ไม่ให้คนของผมไปทำร้ายไพรวัลย์เพิ่มขึ้น ถ้าทำร้ายเพิ่มขึ้นนายไพรวัลย์จะลำบากแค่นั้นเอง แต่สถานการณ์ตรงนั้นคนมันหลากหลาย คนในโรงน้ำแข็งตั้ง 20-30 คน ใครจะไปรู้ว่าใครเป็นใคร

แต่นายกยืนยันว่าไม่ได้เอาพวกไปไล่ตี?
ณัฐวุฒิ : ไม่ๆ ตอนตีกันผมไม่ได้อยู่ใกล้ผู้ก่อเหตุเลย ผมยืนห่างเกือบ 10 เมตร

ลูกน้องพบตร.หมดหรือยัง?
ณัฐวุฒิ : มาครบหมดแล้วครับ

ที่คุณต่ายบอกว่านายกไม่ยอมเซ็นเอกสารเพื่อเอาเงินให้คนชรากับเด็ก?
ณัฐวุฒิ : เรื่องนี้เป็นขั้นตอนการทำงาน ซึ่งเขาไม่ทำงานให้ถูกต้อง คือประกาศรายชื่อไม่ครบไม่อะไร เท่ากับผู้สูงอายุเสียสิทธิ์ ถูกมั้ยครับ แต่ที่มีเรื่องกับผมจริงๆ คือเรื่องแม่และเด็ก เขาไม่ยอมทำเอกสารมาเสนองานให้ผมเซ็นเพื่อประกาศ แล้วแอบไปสแกนลายเซ็นผมเอง แล้วเหตุการณ์ครั้งนี้ที่เกิดขึ้นวันนี้ก็เริ่มต้นจากเรื่องแม่และเด็กเหมือนกัน คือเอกสารประกาศเซ็นตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.ซึ่งหัวหน้าปลัด เจ้านายเขา ได้มอบหมายให้ทรัพยากรบุคคลดูแลคุณต่ายอีกที และทำเอกสารประกาศตั้งแต่ 22 ก.ค. เพื่อให้ผมเซ็น แต่คุณต่ายไม่ยอมเอามาให้ผมเซ็น เขาเอามาให้ผมเซ็นวันที่ 4 ส.ค. ผมก็เลยเซ็น แล้วเรียกนักทรัพยากรบุคคลที่กำกับดูแลคุณต่ายมาถามว่าทำไมถึงเสนอล่าช้าขนาดนี้ แม่และเด็กเขาเสียสิทธิ์นะ ลองกลับไปคุยกันดูหน่อยสิ

ตกลงเรื่องตี นายกจะเอายังไงต่อไป?
ณัฐวุฒิ : ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ให้ความเป็นธรรม เอาตามกฎหมายครับ

อยากให้สังคมให้ความเป็นธรรมกับนายกด้วย?
ณัฐวุฒิ : ให้ความเป็นธรรมด้วยครับ ผมไม่ได้ไปตีเขา ผมเข้าไปห้าม ส่วนไม้ที่ถือเกิดจากลูกน้องจะไปตีเขา ก็เลยยึดไม้จากลูกน้องมา

เขาใส่เดี่ยวกันอยู่ก็บอกว่ามึงอย่าไปยุ่ง บอกลูกน้องเราเอง ไม่ได้บอกคนอื่นว่าอย่าไปช่วย?
ณัฐวุฒิ : ใช่ครับ มีแต่ลูกน้องผม ดูได้ พนักงานโรงน้ำแข็งไม่ได้ไปอยู่ใกล้เลย ผมมีแต่ห้ามลูกน้องผมเอง ที่เงื้อไม้คือขยับหนี มีคนจะมาแย่ง ผมก็ไม่รู้ ช่วงนั้นมันชุลมุน ผมก็เอาไม้กระบองกระดาษไปให้ลูกน้องอีกคนถือไว้

มันคือกระดาษ ไม่ใช่ไม้?
ณัฐวุฒิ : ใช่ครับ

เขาว่าคุณไปขู่ฆ่าก่อนจริงมั้ย?
เล็ก : ไม่จริงครับ

เขาบอกคุณกำลังใส่เดี่ยวกับลูกน้องเขาอยู่ ?
เล็ก : ไม่จริงครบ นายกเปิดประตูออกแล้วดึงขาผม ลูกน้องกระชากตัวเสื้อลง

นายกเขาบอกจะมีคนเอาไม้ไปตี นายกดึงไว้ หวังดี?
เล็ก : ไม่จริงครับ

เขาบอกมันแค่กระดาษ?
เล็ก : โห ถ้าแค่กระดาษผมคงไม่เจ็บขนาดนี้หรอกครับ

พี่ธนกฤตหัวเราะอะไร?
ธนกฤต : ตามภาพบอกเหตุการณ์ทั้งหมด เมื่อเช้าเจ้าหน้าที่โหนกระแสประสานเข้ามา ผมได้พูดคุยกับท่านผู้บังคับการพรชัย ก็ถือว่าเร่งด่วน ท่านก็เชิญคนที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำทันที ทราบว่าคงต้องแจ้งข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น แต่ว่าเท่าที่ดูเบื้องต้นยังไม่เกิดบาดแผลที่รุนแรงหรือฉีกขาด เป็นเรื่องการบอบช้ำกันในส่วนนึง เราก็ได้สั่งการให้ยุติธรรมจังหวัดลงพื้นที่แจ้งสิทธิ์เยียวยาด้วยเหมือนกัน ดังนั้นภาพที่เห็น เป็นเรื่องที่ต้องบอกว่าเป็นกลุ่ม ทางคุณไพรวัลย์แค่คนเดียว

แขนคุณเป็นยังไง?
เล็ก : แขนบวมครับ

นายกไม่รู้ถลอกหรือเปล่า เอาเรื่องถึงที่สุดมั้ย?
เล็ก : ถึงที่สุดครับ

เขาเป็นนายกอบต.กลัวมั้ย?
เล็ก : ไม่กลัวครับ

ที่นายก บอกว่าคุณลงไปชาร์ตจะไปต่อยเขาก่อนจริงมั้ย?
เล็ก : ไม่จริงครับ

นายกทำอะไรคุณ?
เล็ก : นายกจะตีผม แล้วลูกน้องเข้ามารุมครับ

นายกบอกว่าเขาจะมาคนเดียว มาเคลียร์ว่าไปขู่ฆ่าทำไม แต่ลูกน้องถือกระดาษมาจะไปตี เขาก็คว้าเอาไว้ แล้วคุณไปต่อยกับคนอื่น คนอื่นจะเข้าไปรุมเขาเลยชี้ลูกน้องว่ามึงอย่ายุ่ง?
เล็ก : ไม่จริงครับ มีแต่สั่งลูกน้อง มันเจ๋ง จัดการมันเลย

คำว่ามึงอย่าแน่นะ เขาพูดกับใคร?
เล็ก : เขาพูดกับผม และพี่ในออฟฟิศครับ เพราะผมหนีเข้าออฟฟิศแล้ว

มันจะลำบากมั้ยทำงานอยู่ในพื้นที่เดียวกัน?
เล็ก : ห่วงเมียจะลำบากครับ

เมียจะออกมั้ย?
เล็ก : ไม่น่าออก

แล้วจะทำงานกับนายกได้เหรอ?
เล็ก : ไม่ทราบเหมือนกันครับ

ยังไงดี?
ธนกฤต : ต้องแยกเรื่องนี้เป็น 3 ส่วน ส่วนหนึ่งคือการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตร. การทะเลาะวิวาทกัน มีการทำร้ายร่างกายกัน บาดเจ็บหรืออันตรายแก่กายมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผลของแพทย์ อันนี้ท่านผู้การก็สั่งผู้กำกับโรงพักเรียบร้อย ซึ่งก็ดำเนินคดี และเชิญผู้ก่อเหตุหรือเกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหา ยุติธรรมจังหวัดก็ดำเนินการเรื่องการเยียวยารักษาพยาบาล ทำงานไม่ได้ก็มีค่าใช้จ่ายตรงนี้ที่เกิดขึ้น แต่ก็ให้คณะอนุกรรมการดูว่ามีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องนี้หรือไม่ ถ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็เยียวยาตามสิทธิ์ ตรงนี้ก็ว่ากัน แต่ทีนี้ผมมองเรื่องภาวะผู้นำ สิ่งที่เกิดขึ้นเรื่องนี้ เป็นเรื่องการทำงานภายในที่เกิดความขัดแย้งกัน ดังนั้นการที่นายกมาใช้วิธีในการลงมาในพื้นที่แล้วมีกลุ่มบุคคลตามมา มันย่อมหมิ่นเหม่ต่อการที่จะเกิดเหตุกันได้จริงๆ จริงๆ นายกควรหาคนกลางเหนือขึ้นไปทั้งสองฝ่ายเพื่อมาพูดคุยหารือร่วมกัน แต่ต้องเรียนว่าความปลอดภัยของคุณไพรวัลย์และภรรยาไม่น่ามีปัญหา เพราะเราให้ชุดคุ้มครองพยานไปช่วยดูแล ประเด็นที่ถามว่าภรรยาจะทำงานต่อได้หรือไม่อย่างไร เขาได้จ้างมาตามกระบวนการเปิดสอบของภาครัฐอยู่แล้ว ดังนั้นนายอำเภอต้องมีหน้าที่เข้าไปพูดคุยหรือเจรจาไกล่เกลี่ย หรือมีการโยกย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งในจุดอื่นเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันต่อไป แต่ผมมองว่านายกก็อาจต้องไปพิจารณานิดนึงเรื่องการกระทำดังกล่าว ยกพวกไปแล้วมีอาวุธไปด้วย จะด้วยเหตุผลว่านายกไม่ได้เอาไป หรือกระบองที่เห็นที่รู้สึกว่ามีการพันผ้านำมาเทปมาเรียบร้อย

เขาบอกมันคือกระดาษ?
ธนกฤต : มันไม่ใช่กระดาษ ลองฟาดที่หัวนายกดูจะรู้ว่าเจ็บแค่ไหน อย่างไร จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม อาวุธอะไรก็ไม่ควรนำเข้าไป ถ้าจะไปพูดคุยก็ไม่ต้องมีอาวุธไปหรอก เดินเข้าไปคนเดียวก็จบแล้ว

ถ้านายกบอกว่าทางนี้ขู่ฆ่า แกไม่ได้ตี แกห้าม ถ้าพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง?
ธนกฤต : วันนี้เป็นผู้ต้องหา จะให้การยังไงก็ได้ ก็ว่ากันไป แต่พยานที่ต้องมาในการให้ปากคำ

พยานจะลำบากมั้ย เขาเป็นถึงนายกอบต.?
ธนกฤต : ในโรงน้ำแข็งน่าจะมีกล้องวงจรปิด ก็ไปดูตั้งแต่เริ่มต้นว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุก่อน

ทนาย : ส่วนใหญ่พยานเป็นคนในที่ทำงาน เขาก็พร้อมให้ความร่วมมือตามความเป็นจริง

ธนกฤต : การเป็นพยานเราก็คุ้มครองอยู่แล้ว ท่านนายกต้องมีความเป็นผู้ใหญ่ให้มาก ต้องต่อสู้คดีกันไป โดยเฉพาะเป็นพื้นที่ที่ท่านต้องปกครอง ดูแลความสงบตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยอยู่แล้วว่าบำบัดทุกข์ บำรุงสุข อันนี้เหมือนเหตุการณ์ 2499 อันธพาลครองเมือง ดูแล้วกลายเป็นหนังไปแล้ว มันไม่ควรเกิดขึ้น ถึงบอกนายกเพื่อชื่อเสียงของท่าน เพราะท่านก็เป็นผู้แทน ภาพอย่างนี้มันไม่น่ารักแน่ๆ ต้องสร้างความเข้าใจเสียใหม่ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องครับ

ต่อให้เป็นนายกอบต.ก็ไม่ยอม ไม่กลัว สิ่งที่นายกพูดทั้งหมดไม่ใช่ข้อเท็จจริง?
เล็ก : ครับ

คุณจะบอกว่าคุณแขนช้ำ แต่นายกถลอกทั้งตัว โดยเฉพาะสีข้าง?
ธนกฤต : (หัวเราะ) คงต้องกินยาแก้ปวดหัวสักพัก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ