นายกสมาคมชาวนา ฉะแรง มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ช่วยชาวนาได้ประโยชน์

Home » นายกสมาคมชาวนา ฉะแรง มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ช่วยชาวนาได้ประโยชน์

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) มีมติเห็นชอบหลักการโครงการ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” เพื่อสนับสนุนและลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่กำลังเริ่มปลูกข้าวปีการผลิต 2567/68 ประมาณ 4.68 ล้านครอบครัว

ในฐานะนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ซึ่งมีสมาชิกอยู่ 56 จังหวัดทั่วประเทศเห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะชาวนาได้ประโยชน์ ช่วยลดค่าใช้จ่าย และตรงกับความต้องการของชาวนา เพราะปุ๋ยที่ออกมานั้นเป็นสูตรปุ๋ยที่ชาวนาใช้อยู่แล้ว เรื่องนี้ เป็นเรื่องดีมาก ตนเองไม่ได้เชียร์รัฐบาล แต่รัฐบาล โดยเฉพาะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย และทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ลงไปพบกับชาวนา ทำให้ทราบความต้องการที่แท้จริง เกษตรกรชาวนาได้สะท้อนความต้องการไปแล้วและได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลเป็นอย่างดี สูตรปุ๋ยที่ออกมาครั้งนี้ก็เช่นกัน ชาวนาใช้อยู่แล้วมันช่วยลดต้นทุนให้ชาวนาได้มาก

ที่ผ่านมาตนเป็นตัวแทนชาวนาเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวนามาโดยตลอด อย่างโครงการไร่ละ 1,000 ซึ่งเป็นเงินช่วยเหลือชาวนาแบบนี้มาหลายปี ซึ่งท้ายที่สุดไม่มีความยั่งยืน ถึงเวลาต้องไปอ้อนวอนขอให้รัฐช่วย เราต้องการยืนด้วยขาของเรา วันนี้ราคาข้าวดีขึ้นมาก ขาดเรื่องปุ๋ย ที่จะมาช่วยเพิ่มผลผลิตให้ชาวนา โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ใครทำเกษตรอินทรีย์ก็มีชีวภัณฑ์ให้ ส่วนใครทำเกษตรเคมีก็มีสูตรปุ๋ยให้ครบทุกระยะข้าว ครบทุกสภาพพื้นที่
s“ผมอยากวิงวอนคนที่ไม่เห็นด้วย เอะอะจะให้เราทำแต่เกษตรอินทรีย์อย่างเดียว ข้าวของไทยส่วนใหญ่ใช้เคมี แต่เราส่งขายไปทั่วโลก กินข้าวไทยไม่เห็นมีใครตายเพราะชาวนาใช้ปุ๋ยเคมี ผมถามท่าน ประเทศไหนไม่ใช้สารเคมี ผมยืนยันกับท่านได้ว่า ผมไม่ได้เชียร์รัฐบาล แต่อะไรที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวนา ผมเห็นด้วย ผมเอาด้วย และโครงการปุ๋ยคนละครึ่งเป็นโครงการที่ดี”

“ผมคุยกับสมาชิกแล้วทุกคนเห็นด้วย ท่านจะให้พวกผมแบบมือขอไร่ละพันทุกครั้งหรือ ท้ายที่สุดนะ ผมอยากขอรัฐบาลเพิ่มอีก สองเรื่องที่อยากให้ทำให้กับชาวนา คือเรื่องของน้ำ ที่เพียงพอต่อการทำนา เรื่องที่สองคือเรื่องพันธุ์ข้าวที่สามารถให้ผลผลิตสูงๆ”

“อีกอย่างอย่าเอาชาวนาไทยไปเปรียบกับเวียดนาม เวียดนามดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ ข้าวไทยมันไม่มีดีเลยเหรอ งั้นก็ย้ายไปอยู่เวียดนามเลย ผมมั่นใจข้าวไทยดีกว่าข้าวเวียดนาม ผมโมโหอย่ามาดูถูกชาวนาไทยอย่างพวกผม เวียดนามเขาปลูกข้าวอินทรีย์เหรอ ที่ไหนก็ปลูกเคมีเหมือนกัน หรือไม่จริง” นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยกล่าวทิ้งท้าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ