นักวิชาการเผย พายุ “ยางิ” รุนแรงอันดับ 2 ของโลก กรมอุตุฯ เตือนเฝ้าระวัง

Home » นักวิชาการเผย พายุ “ยางิ” รุนแรงอันดับ 2 ของโลก กรมอุตุฯ เตือนเฝ้าระวัง

พายุยางิแรงที่สุดในรอบ10ปี

กรมอุตุฯ ประกาศเตือน พายุ “ยางิ” ปชช.เตรียมรับมือผลกระทบ ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก นักวิชาการ ชี้ เป็นพายุแรงที่สุดในรอบ 10 ปี จากสภาวะโลกร้อน

วันนี้ 7 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 15 (174/2567) โดยระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (7 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ประมาณ 280 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.5 องศาตะวันออกมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมือง กว๋างนินห์ ประเทศเวียดนาม ในวันนี้ (7 ก.ย. 67) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

พายุ ยางิ 3

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

พายุ ยางิ
  • กรมอุตุเตือน ไทยเตรียมรับผลกระทบ พายุ “ยางิ” 7-8 ก.ย. เผย 12 จ. เสี่ยง
  • พายุลมพัดแรง กลางตลาดนัด จ.อุบลฯ ข้าวของปลิวหาย คว้าเต็นท์กันวุ่น
  • ตร. จับหนุ่มวัย 19 ขายอาวุธปืนดัดแปลง พร้อมกระสุน ทางโซเชียล คาปั้ม

ล่าสุดทางกรมอุตุวิทยาได้มีการอัปเดทสถานการณ์พายุ ยางิ จากภาพถ่ายดาวเทียมและเรดาร์ เช้าวันนี้ (7 กันยายน 2567) ในเช้าวันนี้มีศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ่าวตังเกี๋ย กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกว๋างนินห์ ประเทศเวียดนาม ในช่วงบ่ายโมงวันนี้ (7 กันยายน 2567)

หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ตามขอบของพายุอาจส่งผลให้ ภาคอีสานตอนบน ภาคเหนือ ตอนบน มีเมฆมาก ฝนเพิ่มขึ้น เมื่อพายุอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ช่วง 7-9 ก.ย. 67 และอาจมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า พายุยางิเข้าเกาะไห่หนานวันนี้ ด้วยเหตุจากภาวะโลกร้อน อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น พายุเร่งความเร็วลมจาก 90 กม./ชม. กลายเป็น 240 กม./ชม. ภายในเวลาไม่ถึง 2 วัน นักวิทยาศาสตร์พบว่า พายุโลกร้อนจะเร่งความแรงในลักษณะนี้ และเราจะเจอบ่อยขึ้น เช่น otis ปีก่อน และ yagi (ยางิ) ปีนี้ และอาจมีตามมา

ความแรงของยางิคือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ถือเป็นพายุรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ (นับถึงขณะนี้) ตอนนี้คลื่นยักษ์สูง 7-8 เมตรกำลังเริ่มเข้าชายฝั่งไห่หนาน ทางการสั่งหยุดทุกอย่าง อพยพคนหลายแสนคนหลบภัย เรือประมง 34,000 ลำ เข้าท่าเตรียมรับมือพายุ “ยางิ” เป็นพายุแรงสุดในรอบ 10 ปี นับจาก Rammasun ที่เข้าไห่หนานในปี 2014

ในระยะนี้ต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดผ่านทางเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ