นอร์เวย์ การุณยฆาต วอลรัส "เฟรยา" ขวัญใจหน้าร้อน เยือนอ่าวออสโล

Home » นอร์เวย์ การุณยฆาต วอลรัส "เฟรยา" ขวัญใจหน้าร้อน เยือนอ่าวออสโล



นอร์เวย์ การุณยฆาต วอลรัส “เฟรยา” ขวัญใจหน้าร้อน เยือนอ่าวออสโล

วันที่ 14 ส.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลนอร์เวย์ดำเนินการุณยฆาต “เฟรยา” (Freya) วอลรัส ตัวเมียวัยอ่อน น้ำหนัก 600 กก. ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมชื่อดังของนอร์เวย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ส.ค. หลังเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากเฟรยา

 

ฟรังค์ บัคเก-เยนเซิน ผู้อำนวยการใหญ่ ที่กรมประมงของนอร์เวย์ ระบุใน ข่าวประชาสัมพันธ์ ว่า “การตัดสินใจดำเนินการุณยฆาตวอลรัสขึ้นอยู่กับการประเมินโดยภาพรวมของภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องต่อความปลอดภัยของมนุษย์”

รูเนอ โออา ศาสตราจารย์ชีววิทยา ที่มหาวิทยาลัยเซาท์-อีสเทิร์นนอร์เวย์ และผู้จัดการแผนที่กูเกิลของการพบเห็นเฟรยา บอกว่า เฟรยาใช้เวลาที่อ่าวออสโล ทางเข้าชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และดูจะไม่กลัวคน ต่างจากวอลรัสตัวอื่นๆ ส่วนใหญ่ จึงกลายเป็นจุดสนใจในสื่อสังคมออนไลน์ในฤดูร้อนนี้

วิดีโอยอดฮิตในสื่อสังคมออนไลน์เผยวอลรัสกำลังปีนขึ้นไปบนเรือเล็กหลายลำเพื่ออาบแดด

วอลรัส

ประชาชนไม่ยอมเว้นระยะห่างจากเฟรยา ตามที่กรมประมงนอร์เวย์แนะนำ / กรมประมงนอร์เวย์

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กรมประมงนอร์เวย์เตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากเฟรยา แต่ประชาชนไม่สนใจกับคำแนะนำล่าสุด โดยระบุว่าเห็นผู้มาเยือนว่ายน้ำกับเฟรยา ขว้างปาสิ่งของใส่เฟรยา และเข้าใกล้อย่างอันตรายเพื่อถ่ายภาพกับเฟรยา พร้อมเผยแพร่ภาพถ่ายของประชาชนจำนวนมากที่ดูจะอยู่ห่างจากเฟรยาเพียงไม่กี่เซนติเมตร

ก่อนหน้านี้ บัคเก-เยนเซิน ผู้อำนวยการกรมประมงนอร์เวย์ บอกซีเอ็นเอ็นว่า กำลังพิจารณาหลายแนวทางแก้ปัญหา รวมถึงการเคลื่อนย้ายเฟรยาออกไปจากอ่าวออสโล แต่ความซับซ้อนมหาศาลในการเคลื่อนย้ายทำให้กรมประมงสรุปว่า นี่ไม่ใช่ทางเลือกที่เป็นไปได้

“เราเห็นใจต่อความจริงที่ว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจเกิดปฏิกิริยาต่อสาธารณชนได้ แต่ผมมั่นใจว่านี่เป็นการเรียกร้องที่ถูกต้อง เราให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์เป็นอย่างมาก แต่ชีวิตและความปลอดภัยของมนุษย์ต้องมาก่อน” บัคเก-เยนเซินกล่าว

ศาสตราจารย์โออาบอกว่า บันทึกครั้งล่าสุดที่ระบุว่าวอลรัสอยู่ทางใต้สุดของทะเลเหนือนี้คือปี 2556 นับเป็นความไม่ธรรมดาเลย ทำให้คนนอร์เวย์จำนวนมากแห่กันไปชมเฟรยา “ปกติแล้ว วอลรัสจะโผล่บนเกาะบางแห่ง แต่มันจะออกไปในไม่ช้า เนื่องจากมันกลัวคน แต่เฟรยากลับไม่กลัวคน จริงๆ แล้วผมคิดว่า มันชอบคน นั่นเป็นเหตุผลที่มันไม่ออกไป” ศาสตราจารย์โออาอธิบาย

หลังเฟรยาตายไป ศาสตราจารย์โออาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ประณามการตัดสินของกรมประมงนอร์เวย์ที่ดำเนินการุณยฆาตนั้น “รีบร้อนเกินไป” และว่า เจ้าหน้าที่ประมงกำลังติดตามเฟรยาด้วยเรือลาดตระเวนเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และเฟรยาน่าจะออกจากอ่าวในไม่ช้า เช่นเดียวกับเฟรยาเคยเยือนครั้งก่อนเมื่อฤดูใบไม้ผลิ

“เฟรยาไม่ช้าหรือเร็วจะออกไปจากอ่าวออสโลเหมือนก่อนหน้าทุกครั้ง ฉะนั้น ในมุมมองของผม การุณยฆาตไม่มีความจำเป็นโดยสิ้นเชิง น่าละอายใจนัก!” ศาสตราจารย์โออาระบุ

เฟรยา

Freya the walrus sitting on a boat in Frognerkilen in Oslo, Norway, Monday July 18, 2022. Authorities in Norway said Sunday, Aug. 14, 2022 they have euthanized a walrus that had drawn crowds of spectators in the Oslo Fjord after concluding that it posed a risk to humans. (Tor Erik Schrøder/NTB Scanpix via AP)

ทั้งนี้ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ระบุว่า มีวอลรัสจากแอตแลนติกมากกว่า 25,000 ตัวในน่านน้ำแข็งรอบแคนาดา กรีนแลนด์ นอร์เวย์ และรัสเซีย จะอพยพไปตามชายฝั่งเพื่อกินหอยและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ ในน้ำตื้น และปกติแล้ว วอลรัสจะระวังมนุษย์และอยู่บนริมชายฝั่งของนอร์เวย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
เสียงแตก วอลรัส 600 กก. “เฟรยา” แวะเมืองหลวงนอร์เวย์ ปีนเรือ-งีบกลางแดด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ