นองเลือด! เรือนจำ Makala เดือด นักโทษแหกคุก ดับนับ 100 ชีวิต

Home » นองเลือด! เรือนจำ Makala เดือด นักโทษแหกคุก ดับนับ 100 ชีวิต

นักโทษแหกคุก (1)-min

สุดชุลมุน! นักโทษ ประเทศคองโก ทำวุ่น บุกทะลวงแหกคุก เรือนจำ Makala เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ ยิงสกัด เสียชีวิตกว่า 129 ราย

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 สื่อต่างประเทศรายงาน ได้มีนักโทษนักโทษในเรือนจำ Makala ใจกลางเมืองกินชาซา ประเทศคองโก ทำให้มีผู้ชีวิต 129 ราย โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการเหยียบกันตาย เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2567 ที่ผานมา ซึ่งสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว

นักโทษแหกคุก (2)-min

ด้าน ชาบานี ลูกู รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของคองโก ได้มีการออกมาประเมินเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งมีนักโทษจำนวน 24 ราย ถูกยิงเสียชีวิตในเรือนจำขณะกำลังหนี และที่เหลือคือเหยียบกันตาย โดยเป็นการยิงเพื่อคุมสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงกลางคืนของวันที่ 1 จนถึงช่วงเช้าของวันที่ 2 กันยา

  • อีกแล้ว! เคลมแรง ‘เค้กครก’ เป็นอาหารของ กัมพูชา ไม่ใช่ ขนมครก ไทย
  • เปิดข้อมูลโควิด-19 โอมิครอน ‘XEC’ สายพันธุ์ย่อยใหม่ หวั่นระบาดครั้งใหญ่
  • นิวซีแลนด์ ช่วยปชช. ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 23.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชม.

นอกจากนี้ยังมีนักโทษอีก 59 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งได้รับการรักษาและอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ทางการแล้ว โดยสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว ซึ่งจากข้อมูล เรือนจำ Makala เป็นเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของคองโก สามารถรับรองผู้ต้องขังได้ประมาณ 1,500 คน แต่ในปัจจุบันได้มีนักโทษกว่า 12,000 คน ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี่ไม่ใช่ครั้งแรก

ขอบคุณข้อมูลจาก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ