นราธิวาส สมัคร ส.ส. คึกคัก-ชื่นมื่น แห่มาแต่เช้าหวังได้เบอร์ต้น จำง่าย-นำสู่ชัยชนะ

Home » นราธิวาส สมัคร ส.ส. คึกคัก-ชื่นมื่น แห่มาแต่เช้าหวังได้เบอร์ต้น จำง่าย-นำสู่ชัยชนะ



นราธิวาส สมัคร ส.ส. คึกคัก-ชื่นมื่น แห่มาแต่เช้าหวังได้เบอร์ต้น จำง่าย-นำสู่ชัยชนะ ด้านจนท.คุมเข้ามาตรการรักษาความปลอดภัย

3 เม.ย. 66 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมจำลองศรีเลขา โรงเรียนนราธิวาส ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส บรรยากาศการรับสมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดนราธิวาส วันแรกคึกคัก

บรรดาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจากหลายพรรคการเมือง พร้อมกองเชียร์และผู้สนับสนุน ทั้ง 5 เขตเลือกตั้ง เดินทางมารอตั้งแต่เช้ามืดหวังได้สิทธิ์เลือกหมายเลขลงสมัครรับเลือกตั้งก่อนเป็นลำดับแรก ตามระเบียบของ กกต. ก่อนที่จะเริ่มเปิดรับสมัครในเวลา 08.30 น.

นายแพทย์แวมาฮาดี แวดาโอะ ผู้สมัครเขต 1 พรรคพลังประชารัฐ มาเป็นคนแรก ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ตามด้วยนายมะหะมัด ฮามิ ผู้สมัครเขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ กระทั่ง เวลา 07.00 น. ผู้สมัครจากพรรคอื่นๆ ต่างจะทยอยเดินทางมาถึงที่รับสมัคร

ทั้งนี้ การลงสมัครรับเลือกตั้ง วันแรก มีทั้งผู้สมัครทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ จากหลายพรรคการเมือง อาทิ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาต พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาชาติ พรรคก้าวไกล โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มของผู้สมัคร ต่างทักทายกัน กอดกันอย่างเป็นกันเอง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ กกต.นราธิวาส ได้จัดเตรียมความพร้อมในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การลงทะเบียน จับสลาก ตรวจคุณสมบัติ และ รับสมัครในครั้งนี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่คุมเข้มรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณสถานที่จัดการสมัครรับเลือกตั้ง

สำหรับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จาก 9 พรรคการเมือง ได้เดินทางมารอคิวรับสมัครก่อนเวลา เพื่อต้องการหมายเลขอันดับต้นๆ คือ เบอร์ 1, 2 และ 3 เชื่อว่าประชาชนในแต่ละเขตเลือกตั้งสามารถจดจำชื่อและเบอร์ของผู้สมัครได้ดีและติดปาก ที่สามารถนำไปสู่ชัยชนะของการแข่งขันในครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ ไม่อนุญาตให้หัวคะแนน และสมาชิก รวมทั้งกองเชียร์ของแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งมาให้กำลังใจในแต่ละพรรครวมทั้งสิ้นกว่า 10,000 คน เข้าพื้นที่จัดการสัมครรับเลือกตั้ง โดยให้รออยู่ที่บริเวณรอบอาคารของสถานที่รับสมัคร

นายเสน่ห์ รักวงศ์ ผอ.กกต.จ.นราธิวาส ต้องชี้แจงผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตทั้ง 5 เขต ทั้ง 9 พรรคการเมือง ทำความเข้าใจถึงขั้นตอนต่างๆ เพื่อป้องกันการได้เปรียบเสียเปรียบ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.ได้เป็นผู้หยิบรายชื่อของผู้สมัครแต่ละพรรค และของแต่ละเขต ใส่ในภาชนะใส เพื่อความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต หลังจากนั้นจะใช้รายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง ว่าใครเป็นผู้ได้หยิบฉลากหรือเบอร์อะไร เพื่อใช้เป็นเบอร์ประจำตัวในการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงจะแล้วเสร็จ พร้อมทั้งให้ผู้สมัครของแต่ละพรรคการเมือง ทำการสมัครกับเจ้าหน้าที่ กกต. ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่ง ที่ต้องใช้เวลานานกว่าการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต จะแล้วเสร็จ และนานการสมัครทุกครั้งที่ผ่านมา

สำหรับ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้เดินทางมายื่นใบสมัครในช่วงเช้าของวันแรก มีคนเด่นๆหลายคน เช่น นายนายรำรี มามะ จากพรรคพลังประชารัฐ นายกูเฮง ยาวอหะซัน จากพรรคประชาชาติ นายวัชระ ยาวอหะซัน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ พรรคพลังประชารัฐ นายมะหะมัด ฮามิ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ และที่เป็นที่ชื่นชอบและให้ความสนใจต่อผู้สมัคร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ กกต. คือ นายเมธี อรุณ ศิลปินหรืออดีตนักร้องดังวงลาบานูน ที่มาสมัครในช่วงเช้าทั้ง 5 เขต 9 พรรคการเมือง รวมทั้งสิ้น 37 คน

โดยไฮไลท์สำคัญหลังจากผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคนของแต่ละพรรคการเมือง ได้ยื่นใบสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้เดินทางลงมาหาหัวคะแนนและสมาชิกของแต่ละพรรคการเมือง ที่รอรับด้วยการชูป้ายหาเสียง พร้อมโห่ร้องเชียร์เสียงดังกึงก้อง รวมทั้งมอบพวงมาลัย และดอกกุหลาบสีแดง อย่างสนุกสนานเพื่อเป็นกำลังใจ

นอกจากนี้ การรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ไปถึงวันที่ 7 เม.ย. ทราบว่ายังมีพรรคการเมืองอีก 4 พรรค ที่จะทยอยเดินทางมาสมัคร อาทิ พรรคเสรีรวมไทย พรรคคลองไทย พรรคประชากรไทย และพรรคศรีวิไลย์

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้ เขต 1 ผู้ที่คาดว่า ได้รับความนิยมและได้ใช้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นโค้งแรกที่ได้รับความนิยมจากประชาชน คือ 2 คน คือ นายวัชระ ยาวอหะซัน พรรครวมไทยสร้างชาติ กับนายแวมาฮาดี แวดาโอ๊ะ พรรคพลังประชารัฐ

ส่วน เขต 2 คือ นายเมธี อรุณ พรรคประชาธิปัตย์ กับ นายเจ๊ะซู ตาเหย็บ พรรคประชาชาติ เขต 3 นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ พรรคพลังประชารัฐ กับ นายมะหามัด ฮามิ พรรครวมไทยสร้างชาติ

สำหรับ เขต 4 คือ นายกูเฮง ยาวอหะซัน พรรคประชาชาติ กับ นายซาการียา สะอิ พรรคภูมิใจไทย และ เขต 5 นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ พรรคประชาชาติ กับ นายอามีน โต๊ะนากายอ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนใกล้โค้งสุดท้าย ผู้ที่คาดว่าน่าจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่คาดว่า ผู้สมัครตามรายชื่ออาจจะชิงชัยกันหลักหน่วย ส่วนผู้สมัครจากพรรคอื่นๆ ก็เป็นการมาเพิ่มสีสันในการเลือกตั้งครั้งนี้

ส่วน รายชื่อผู้สมัคร ส. ส.จังหวัดนราธิวาส

นราธิวาสเขต 1 (อ.เมือง อ.ยี่งอ)
เบอร์ 1 นายโคไมนี ดารายีสาฮอ พรรคไทยสร้างไทย
เบอร์ 2 นายแพทย์แวมาฮาดี แวดาโอะ พรรคพลังประชารัฐ
เบอร์ 3 นายวัชระ ยาวอหะซัน พรรครวมไทยสร้างชาติ
เบอร์ 4 นายอัฟฟาน หะยียูโซะ พรรคประชาชาติ
เบอร์ 5 นส.อามีเน๊าะ อารง พรรคก้าวไกล
เบอร์ 6 นายวัสสันต์ ดือเร๊ะ พรรคประชาธิปัตย์
เบอร์ 7 นายลุตฟี หะยีอีแต พรรคภูมิใจไทย
เบอร์ 8 นายสหรัฐ มุณีรัตน์ พรรคเพื่อไทย

นราธิวาสเขต 2 (อ.ตากใบ อ.สุไหงโก-ลก)
เบอร์ 1 นายเมธี อรุณ พรรคประชาธิปัตย์
เบอร์ 2 นายสมพร จันทร์ชู พรรคเพื่อไทย
เบอร์ 3 นายสารี สะมะแอ พรรครวมไทยสร้างชาติ
เบอร์ 4 นายเจ๊ะซู ตาเหย็บ พรรคประชาชาติ
เบอร์ 5 นายอามินทร์ มะยูโช๊ะ พรรคพลังประชารัฐ
เบอร์ 6 นายราชวัตร เด่นตุลาการ พรรคภูมิใจไทย

นราธิวาสเขต 3 (อ.สุไหงปาดี อ.แว้ง อ.เจาะไอร้อง)
เบอร์ 1 นายสุลัยมาน มะโซ๊ะ พรรคประชาธิปัตย์
เบอร์ 2 นาวาอากาศโทสุกรี ศรีริกานนท์ พรรคภูมิใจไทย
เบอร์ 3 นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ พรรคพลังประชารัฐ
เบอร์ 4 นายมะหามัด ฮามิ พรรครวมไทยสร้างชาติ
เบอร์ 5 นายมูหามะรอมือลี อาแซ พรรคประชาชาติ
เบอร์ 6 นายอาฟิส ยะโกะ พรรคเป็นธรรม

นราธิวาสเขต 4 (อ.สุคิริน อ.จะแนะ อ.ระแงะ)
เบอร์ 1 นายปักสู แวนามะ พรรคเพื่อไทย
เบอร์ 2 นายอิสฮาม มูซอ พรรครวมไทยสร้างชาติ
เบอร์ 3 นายกูเฮง ยาวอหะซัน พรรคประชาชาติ
เบอร์ 4 นายใซดี เจ๊ะหามะ พรรคประชาธิปัตย์
เบอร์ 5 นายซาการียา สะอิ พรรคภูมิใจไทย
เบอร์ 6 นายรำรี มามะ พรรคพลังประชารัฐ

นราธิวาสเขต 5 (อ.บาเจาะ อ.รือเสาะ อ.ศรีสาคร)
เบอร์ 1 นายพัครูรอยี สาและ พรรคไทยสร้างไทย
เบอร์ 2 นายอามีน โต๊ะนากายอ พรรครวมไทยสร้างชาติ
เบอร์ 3 นายเจะอามิง โตะตาหยง พรรคประชาธิปัตย์
เบอร์ 4 นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ พรรคประชาชาติ
เบอร์ 5 นายอามิร ซาริคาน พรรคพลังประชารัฐ
เบอร์ 6 นายสุกรี มะเต๊ะ พรรคภูมิใจไทย
เบอร์ 7 นายมูหามัดรอซากี เจ๊ะอุเซ็ง พรรคเพื่อไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ