นทท.นับหมื่น ชมขบวนแห่ต้นเทียนพรรษา ยิ่งใหญ่อลังการ แสง-สี-เสียง

Home » นทท.นับหมื่น ชมขบวนแห่ต้นเทียนพรรษา ยิ่งใหญ่อลังการ แสง-สี-เสียง



อุบลราชธานี นักท่องเที่ยวนับหมื่นคน ร่วมชมขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน เดินชมต้นเทียนพรรษา ตั้งโชว์สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง นางรำกว่า 2 พันคน แสดงประกอบแสงสีเสียง ก่อนแห่รอบเมืองเช้านี้

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 ก.ค. ที่หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดการแสดงขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาภาคกลางคืน

ซึ่งทางจังหวัด โดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับ คณะผู้จัดงานจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมการเคลื่อนขบวนต้นเทียนพรรษา ประกอบการแสดงแสง สี เสียงภาคกลางคืน ของวิถีการดำเนินชีวิตคนอีสาน ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งของไฮไลด์งานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ที่จัดติดต่อกันมาอย่างยาวนาน

โดยการจัดงานของปีนี้ ใช้ชื่อว่า “121 ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา” เนื่องจากเป็นการจัดงานเป็นปีที่ 121 แล้ว และปีนี้ ได้รับเกียรติจากผู้แทนจาก 8 ประเทศ อาทิ อินเดีย ญี่ปุ่น เวียดนาม และสปป.ลาว เข้าร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของการจัดงานครั้งนี้ด้วย

สำหรับบรรยากาศการชมต้นเทียนพรรษาจำนวน 43 ต้น ที่ชาวคุ้มวัดนำมาตั้งโชว์รอบบริเวณการจัดงาน มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศนับหมื่นคน พาครอบครัว คนรักเดินชมความสวยงามฝีมือช่างท้องถิ่น ที่จัดทำต้นเทียนพรรษาเข้ามาประชันขันแข่ง ทั้งต้นเทียนประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และประเภทเทียนโบราณ

ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ชาวคุ้มวัด จะพร้อมใจกันเคลื่อนขบวนต้นเทียนพรรษาทั้ง 43 ต้น แห่ไปรอบเมือง โดยจะมีขบวนฟ้อนรำของลูกหลานชาวจังหวัดอุบลราชธานี นับหมื่นๆคน ฟ้อนรำนำขบวนอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา สมกับเป็นงานประเพณีหนึ่งเดียวของโลกนี้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ