‘ธิดา-หมอเหวง’ บุกกระทรวงยุติธรรม จี้ดีเอสไอเผยข้อมูลคดีปราบคนเสื้อแดงปี 53

Home » ‘ธิดา-หมอเหวง’ บุกกระทรวงยุติธรรม จี้ดีเอสไอเผยข้อมูลคดีปราบคนเสื้อแดงปี 53



‘ธิดา-หมอเหวง’ บุกก.ยุติธรรม จี้ดีเอสไอเผยข้อมูลคดีปราบคนเสื้อแดงปี 53 ต้องชี้แจงมาว่าได้ทำอะไรไปบ้าง 13 ปีมาแล้วผลเป็นอย่างไร

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.66 ที่กระทรวงยุติธรรม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตรักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. รวมตัวกันเพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ติธรรม เพื่อขอข้อมูลและความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีและการดำเนินการต่างๆ ของดีเอสไอ ในกรณีการปราบปรามประชาชนปี 2553 และข้อเรียกร้อง เพื่อปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงยุติธรรม

นางธิดา กล่าวว่า ถึงสิ่งที่จะนำเสนอต่อกระทรวงยุติธรรม ประเด็นแรก คือ การเสียชีวิตของประชาชนปี 2553 ในฐานะที่เป็นคดีพิเศษ ดีเอสไอต้องรับผิดชอบและชี้แจงมาว่าได้ทำอะไรไปบ้าง 13 ปีมาแล้วผลเป็นอย่างไร เพื่อจะได้มาวิเคราะห์ว่าทำถูกต้องหรือไม่ ถูกแทรกแซงหรือมีปัญหาอยู่ที่ไหน ส่วนประเด็นที่ 2 คือ การที่ประชาชนจำนวนมากติดคุกฟรี สำหรับประเด็นที่ 3 การเรียกร้องให้แยกสถานที่คุมขังของนักโทษคดีการเมืองกับอาชญากรรมอื่น และประเด็นสุดท้าย คือ เรียกร้องสิทธิการประกันตัวตามกติกาสากล

“เป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมที่ต้องตรวจสอบว่าสิ่งที่ทำไปแล้วถูกผิดอย่างไร เป็นนิติธรรมหรือไม่ ประเด็นที่สองคือ คนเสื้อแดงและประชาชนจำนวนมากติดคุกฟรี ไม่ให้ประกันตัวจนกระทั่งมีการยกฟ้องและไม่มีการเยียวยา โดยที่ศาลไม่ได้บอกว่าไม่มีความผิดเพียงแต่ว่าหลักฐานไม่เพียงพอที่จะเอาผิด ประเด็นที่สามคือ การแยกสถานที่คุมขังคดีการเมืองออกจากคดีอาชญากรรม เราไม่ได้หมายความว่าปัญญาชนหรือคนที่มีความคิดต่างทางการเมืองจะต้องพิเศษ แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในคุกต้องดีกว่านี้ และประเด็นที่สี่ เรื่องการให้สิทธิการประกันตัว” นางธิดา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณหน้ากระทรวงยุติธรรมมีประชาชนเสื้อแดงถือป้ายข้อความ อาทิ ‘วีรชน เมษา พฤษภา 53 ต้องไม่ตายเปล่า’ และถือภาพของผู้เสียชีวิตในการการปราบปรามประชาชน ปี 2553

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ