ธนกร เชื่อก้าวไกล ทำแน่ แม้ไม่มี 112 ในเอ็มโอยู ชี้เป็นไปไม่ได้ตั้งรบ.เสียงข้างน้อย

Home » ธนกร เชื่อก้าวไกล ทำแน่ แม้ไม่มี 112 ในเอ็มโอยู ชี้เป็นไปไม่ได้ตั้งรบ.เสียงข้างน้อย



ธนกร ยืนยัน รัฐบาลเสียงข้างน้อย เป็นไปไม่ได้ เหน็บแม้ไม่ใส่ ม.112 ในเอ็มโอยู ใช่ว่าจะไม่ทำ แจง บิ๊กตู่ ให้กำลังใจลูกพรรค ในฐานะผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ของสูตรจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่า คิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ เพราะรัฐบาลควรจะเป็นเสียงข้างมาก แต่ถ้าตั้งได้ก็ว่ากันไป ถ้าตั้งไม่ได้ พรรคที่ 2 หรือ 3 ก็มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล แต่มั่นใจว่ารัฐบาลต้องเป็นเสียงข้างมาก

ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ ก็ต้องรอดูต่อไป แต่ตนคิดว่า ก้าวแรกของพรรคที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้สำเร็จแล้ว มันยังมีเวลา บางครั้งเราเห็นหน้าฉากกับหลังฉากในทางการเมือง มักจะแตกต่างกัน ดังนั้น ตนคิดว่ายังมีเวลา เราก็เอาใจช่วยทุกพรรคอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหลังจากได้เห็นเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล คิดว่าเป็นอย่างไรบ้าง คิดว่าการตัดสินใจโหวตนายกฯ จะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนว่ายังเหมือนเดิม ทุกฝ่ายก็มองออก การทำเอ็มโอยูมีการปรับลดอะไรต่างๆ เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ แต่ในข้อเท็จจริงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนเชื่อว่าส.ส.และส.ว.ผู้ทรงเกียรติก็ทราบว่า เจตนาพิเศษคืออะไร จึงคิดว่า ต้องไปดูเนื้อใน

เมื่อถามว่าในเอ็มโอยูไม่ได้เขียนเรื่องมาตรา 112 นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้เขียน แต่เขาก็ทำได้ เพราะเขาบอกว่าเป็นสิทธิ์ของพรรคที่ทำได้ ในหลายๆนโยบาย ซึ่งตนคิดว่าเขาทำอยู่แล้ว เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการแสดงละครหน้าฉากหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ได้หมายถึงอย่างนั้น การร่วมรัฐบาลมีวิธีการหลายรูปแบบ บางครั้งขนาดทำเอ็มโอยูกันแล้วก็เปลี่ยนแปลงได้ ต้องดูเงื่อนไขที่ลงตัวมากกว่า และกระบวนการเลือกนายกฯก็มีหลายขั้นตอนตนเอาใจช่วยอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรค ให้กำลังใจสมาชิก ให้ใจเย็นๆ นิ่งๆ หมายความว่ายังมีความหวังจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คงไม่ นายกฯเป็นคนอย่างนี้ อยากให้กำลังใจคนอื่น จริงๆแล้วพวกเราอยากให้กำลังใจท่าน แต่ท่านผ่านร้อนผ่านหนาวมาทุกรูปแบบ มีประสบการณ์เยอะ ก็แนะนำส.ส.ใหม่ และคนที่พ่ายแพ้ว่าอย่าท้อแท้ เส้นทางยังอีกยาวไกล ก็ให้กำลังใจพวกเราในการต่อสู้ แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์คือคำแนะนำของท่าน ถ้าเรานำไปทบทวนและไปปรับ อนาคตก็คิดว่าเราจะเป็นพรรคอันดับ 1 ได้ในอนาคต

เมื่อถามว่าหมายความว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่กับพรรคไปจนถึงพรรคจะได้อันดับ 1 เลยใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่พูดถึงคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ของพล.อ.ประยุทธ์ อย่างบางพรรคหาเสียง ลงพื้นที่พบปะประชาชนมา 2 ปีแล้ว แต่พวกเราตั้งพรรคใหม่มาแค่ 3-4 เดือนก็ต้องปรับ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ จะยุบพรรคเพื่อย้าย ส.ส. มารวมเสียงกับพรรคเพื่อไทย นายธนกร กล่าวว่า ขนาดสื่อยังรู้สึกว่าใช่หรือเปล่า ฉะนั้น คนไทยก็ตั้งข้อสังเกตได้ ต้องรอดูว่ามันทำได้หรือเปล่า แต่จริงๆ อยากให้มันจบๆ ไป พร้อมกล่าวว่า “ผมก็เป็นฝ่ายค้านก็ดี”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ