ธนกร ถามเพื่อไทย แจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น เอาเงินจากไหน จี้กกต.ตรวจสอบ

Home » ธนกร ถามเพื่อไทย แจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น เอาเงินจากไหน จี้กกต.ตรวจสอบ



ธนกร ชี้นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ชูตัวเลขหวือหวา หวังเรียกเรตติ้ง ถามเพื่อไทย เอาเงินจากไหน 5 แสนล้าน จี้กกต.ตรวจสอบ เป็นไปตามระเบียบหรือไม่

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) มีนโยบายแจกเงิน Digital wallet 10,000 บาท ให้ประชาชนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ใช้จ่ายใกล้บ้านระยะทาง 4 กิโลเมตร ภายในเวลา 6 เดือน ว่า ได้ยินแต่เขาบอกจะแจก 10,000 บาท แต่ในรายละเอียดจะทำอะไรอย่างไรก็ยังไม่เห็น จึงไม่อยากวิจารณ์ไปก่อน

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนตั้งข้อสังเกตว่า เงินที่เติมในกระเป๋าเงินดิจิทัล เป็นเงินที่ได้มาอย่างไร เงินบาท หรือเงินดิจิทัล เพราะถ้าเป็นเงินบาท จะเอาเงินมาจากไหน แจกเงินคนละ 10,000 บาท ซึ่งมีประชากรที่จะได้รับราว 50 ล้านคน ต้องใช้เงิน 500,000 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นเงินดิจิทัล ต้องดูว่าเป็นเงินดิจิทัลที่ได้มาอย่างไร ถ้าใช้เงินจริงมารองรับการออกเงินดิจิทัล จะหาเงินมาจากแหล่งใด และถ้าเป็นเงินบาทดิจิทัลที่เสมือนหนึ่งเป็นการพิมพ์เงินใหม่ขึ้นมา คงต้องคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ดี เพราะอาจมีผลกระทบต่อภาพรวมระบบต่อการเงินในประเทศได้

เมื่อถามว่า นโยบายลักษณะนื้เป็นประชานิยมหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นการเอาตัวเลขตัวเงินจำนวนสูงๆ มาสร้างความหวือหวาให้เกิดความน่าสนใจ เรียกคะแนน เป็นการตลาดที่พรรคเพื่อไทยถนัด แต่ไม่คำนึงถึงความเสียหายต่อประเทศในภาพรวม วันนี้การออกนโยบายอะไรก็แล้วแต่ ไม่อยากให้มุ่งเอาแต่คะแนนเสียง โดยไม่คำนึงถึงว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินการคลังในระยะยาวอย่างไร

นายธนกร กล่าวว่า ตนอยากฝากไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ช่วยดูด้วยว่านโยบายดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบ กกต. หรือไม่ เพราะทุกนโยบายต้องแจงรายละเอียดที่มาของงบประมาณ ขณะที่นโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ผ่านการพิจารณามาอย่างรอบด้าน อาทิ บัตรสวัสดิการของรัฐ 1,000 บาท ปล่อยกู้ฉุกเฉิน 10,000 บาท

นายธนกร กล่าวต่อว่า การดูแลพี่น้อง อสม. 2,000 บาท ดูแลผู้สูงอายุอีก 1,000 บาท และอีกหลายนโยบาย ได้ศึกษามาแล้วว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการเงินการคลัง สามารถทำได้จริง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทำสำเร็จมาแล้ว ยกระดับชีวิตให้ดีขึ้นจริงในระยะยาว ไม่ใช่บอกว่าเอามาแจกให้ใช้แค่ 6 เดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ