ธนกร ชี้ ช่วงนี้ ‘บิ๊กตู่’ ไม่พูดการเมือง เพราะอยากเปิดทางใน รบ. ชุดใหม่

Home » ธนกร ชี้ ช่วงนี้ ‘บิ๊กตู่’ ไม่พูดการเมือง เพราะอยากเปิดทางใน รบ. ชุดใหม่
ธนกร ลุงตู่-min

ธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ชี้ที่ช่วงนี้ พลเอกประยุทธ์ ไม่ตอบเรื่องการเมือง เพราะ อยากเปิดทางในรัฐบาลชุดใหม่

วันที่ 7 ก.ค.66 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลในช่วงนี้ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไม่ตอบประเด็นคำถามทางการเมือง เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ต้องการเปิดให้เป็นช่วงที่พรรคการเมืองเตรียมจัดตั้งรัฐบาลดำเนินการตามขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อได้ประธานและรองประธานสภาแล้ว และเข้าสู่ขั้นตอนรอนัดประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อลดอุณหภูมิความขัดแย้งทางการเมือง ทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการให้ดีที่สุด และเตรียมส่งมอบให้ตำแหน่งให้รัฐบาลชุดใหม่

เมื่อถามว่า ล่าสุดนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาคนที่ 2 ออกมาระบุว่าจะให้เวลาการโหวตเลือกนายกฯของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถึง 3 ครั้งนั้น นายธนกร กล่าวว่า ถ้าตามที่นายพิเชษฐ์บอกว่าวันที่ 13 ก.ค.นี้ จะเป็นการนัดเลือกนายกฯนัดแรก ก็ถือว่ามีเวลามากถึง 7 วัน และที่ผ่านมากว่า 1 เดือน ก็คิดว่าเพียงพอสำหรับการเจรจาขอคะแนนสนับสนุนจากทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ส่วนตัวจึงมองว่า การโหวตครั้งเดียวก็พอที่จะเห็นทิศทางการเมืองแล้ว ว่าจะเป็นอย่างไร

“หากคะแนนของทั้ง 2 สภาโหวตให้นายพิธา ไม่ถึง 376 เสียง ครั้งที่ 2 ควรจะให้ที่เป็นลำดับที่ 2 เสนอชื่อต่อไป ไม่ใช่เสนอชื่อคนเดิม 2-3 ครั้ง มันไม่ใช่เลือกหัวหน้าชั้นเรียนเพราะขนาดเลือกหัวหน้าชั้นเรียนยังเลือกแค่ครั้งเดียวยกเว้นคะแนนเท่ากัน หากจะเสนอชื่อนายพิธาอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็ต้องมีองค์ประกอบหรือมีเงื่อนไขใหม่เพิ่มให้สภาพิจารณา หากไม่มีอะไรใหม่ ผมคิดว่า ให้โอกาสครั้งเดียวก็พอ เพื่อไม่ให้เสียเวลาสภา”

  • เปิดบัญชี ทรัพย์สินประยุทธ์ 9 ปีแห่งการบริหารประเทศ เปิดแค่ครั้งนี้ครั้งเดียว
  • ประยุทธ์ พร้อมทำหน้าที่ รักษาการนายกฯ ต่อ หากจัดตั้งรัฐบาลช้า
  • ประยุทธ์ ปลื้ม ยูเอ็น จัดอันดับ ความยั่งยืน ประเทศไทย เป็นอันดับ 1 ในอาเซียน

เลือกนายกฯ ไม่ใช่เรื่องหัวหน้าห้อง

“ถ้าครั้งแรกเสียงไม่ถึง ก็ไม่ควรดันทุรังดึงดันเสนอซ้ำเป็นครั้งที่ 2-3 อีก เพราะเวลาการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะยิ่งถูกดึงเวลาให้ยาวออกไป ก็จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ และกฎหมายสำคัญอีกหลายฉบับล่าช้าออกไปด้วย จึงเรียกร้องให้นายพิธา และพรรคก้าวไกลเร่งใช้เวลาที่มีอยู่ 7 วันก่อนที่จะโหวตนายกฯครั้งนี้ ขอการสนับสนุนให้มากที่สุดเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้อย่างรวดเร็ว ก็ขอเป็นกำลังใจให้ แต่ประเด็นแก้ไขยกเลิกมาตรา112 ก็อาจเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ส.ว.ต้องพิจารณาทบทวน”

เมื่อถามว่าแน่ชัดแล้วหรือไม่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ จะไม่มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคแข่งนายพิธา นายธนกร ยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มี 36 เสียง แม้ตามรัฐธรรมนูญทุกพรรคที่มีเสียงส.ส.25 เสียงสามารถเสนอชื่อได้ก็ตาม แต่ขอให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอนของสภาและรอดูมติพรรคที่จะหารือทิศทางกันอีกครั้ง คาดว่าเย็นวันอังคารที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งในเบื้องต้นนายเอกนัฎ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรคฯก็ยืนยันชัดเจนว่า ไม่ส่งนายพีระพันธุ์หัวหน้าพรรคลงแข่ง

ลุงตู่
ภาพจาก : ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ (DrThanakorn wangboonkongchana)

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ