ทูตรัศมิ์ ท้ารัฐบาล หาก พล.ต.ต.ปวีณ พูดไม่จริง เหตุใดจึงไม่ฟ้อง ‘อัลจาซีร่า’

Home » ทูตรัศมิ์ ท้ารัฐบาล หาก พล.ต.ต.ปวีณ พูดไม่จริง เหตุใดจึงไม่ฟ้อง ‘อัลจาซีร่า’



ทูตรัศมิ์ ท้ารัฐบาล หากสิ่งที่ พล.ต.ต.ปวีณ สัมภาษณ์ปมเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพ เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เป็นเรื่องไม่จริง เหตุใดถึงไม่ฟ้องสื่อ ‘อัลจาซีร่า’

27 เม.ย. 2565 – นายรัศมิ์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย เจ้าของเพจ ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับกรณีสื่อต่างประเทศรายงานบทสัมภาษณ์ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ นายตำรวจที่ลี้ภัยจากไทยไปออสเตรเลีย หลังทำคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

นายรัศมิ์ ระบุว่า ไม่จริงต้องฟ้อง เมื่อไม่กี่วันมานี้สำนักข่าวอัลจาซีร่าได้เผยแพร่การให้สัมภาษณ์ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ใน YouTube เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาที่ทำกันอย่างเป็นขบวนการใหญ่โตที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยเชื่อว่ายังมีผู้ที่อยู่สูงกว่านั้น รวมทั้งคนในระดับรัฐบาลมีส่วนเกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลังด้วย

สำนักข่าวอัลจาซีร่าของกาตาร์นั้น ถือเป็นหนึ่งในสำนักข่าวต่างประเทศที่ทรงอิทธิพลที่มีผู้ติดตามมหาศาลทั่วโลก การนำเสนอเช่นนี้เกี่ยวกับประเทศไทยจึงไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ และปฏิเสธไม่ได้ว่าย่อมมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของทั้งประเทศและรัฐบาลในแง่ลบ ที่ถือว่าฉาวโฉ่น่าอับอายอย่างที่สุดต่อประชาคมโลก อยากให้เข้าไปชมกันโดยค้นหาใน YouTube ชื่อวิดิโอคือ “Thailand’s Fearless Cop

ผมไม่ขอลงรายละเอียดในเรื่องนี้ เพราะไปหาชม/อ่านกันได้เองไม่ยากนัก และขอบอกว่าผมเองมองไม่เห็นว่าคนระดับ พล.ต ต. ที่ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ แล้วต้องไปทำงานเป็นคนทำเบาะเก้าอี้ เขาจะมาโกหกเพื่ออะไร ทั้งนี้ ผมอยากจะนำเสนอข้อสังเกตและข้อคิดเห็นบางประการที่หลายคนอาจหลงลืม หรือจงใจทำเป็นหลงลืม ไม่อยากพูดถึง ดังนี้

การค้ามนุษย์นั้นปกติถือเป็นอาชญากรรมที่รุนแรงชั่วร้ายที่สุดประการหนึ่ง ในบรรดาอาชญากรรมทั้งมวล ยิ่งเป็นการค้ามนุษย์โดยมีหลักฐานว่ามีการทารุณโหดร้าย ทรมาน ข่มขืน ฆ่า ทั้งชายหญิงรวมทั้งเด็ก จำนวนมากมาย ระดับความชั่วร้ายย่อมทวีคูณ และยิ่งไปกว่านั้นถ้าปรากฏว่าคนของรัฐที่มีตำแหน่งสูง หรือคนในรัฐบาลมีส่วนเกี่ยวข้องร่วมมือทำเป็นขบวนการอย่างเป็นล่ำเป็นสัน นี่คือความชั่วร้ายที่ต่ำช้าถึงที่สุดที่ประเทศหนึ่งจะมีได้ตามมาตรฐานโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ