ทิพานัน โต้ พท. ยัน คำชี้แจงปม 8 ปี 'บิ๊กตู่' ไม่ได้กดดันศาลรธน. หวังใช้ฟอกขาว

Home » ทิพานัน โต้ พท. ยัน คำชี้แจงปม 8 ปี 'บิ๊กตู่' ไม่ได้กดดันศาลรธน. หวังใช้ฟอกขาว



ทิพานัน โต้ เพื่อไทย ยัน คำชี้แจงปม 8 ปี “ประยุทธ์” ไม่ได้กดดันศาลรัฐธรรมนูญ หวังใช้ฟอกตัว โว เอกชน มั่นใจ “บิ๊กป้อม” รักษาการนายกฯ

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีพรรคเพื่อไทยเรียกร้องกดดันที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม โดยแนะนำให้ยอมแพ้ ไม่ต่อสู้ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อมีผู้ร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกฯ และศาลได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ ตามกระบวนการวิธีพิจารณาคดีของศาล กำหนดให้ผู้ถูกร้องชี้แจง ทีมกฎหมายของพล.อ.ประยุทธ์ จึงดำเนินการชี้แจงตามข้อกฎหมาย ตามที่ถูกร้อง ไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินหรือไปเกี่ยวข้องให้เสียกระบวนการ เพราะศาลจะเป็นผู้ตัดสินเอง ทุกอย่างดำเนินการตามบทบัญญัติของพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ไม่ได้มีพฤติกรรมกดดันศาล แตกต่างจากการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้ จึงขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น

“การชี้แจงของทีมกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เครื่องฟอกขาวให้ใคร เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่การกระทำความผิดทุจริตต่อหน้าที่ แต่เป็นปัญหาการตีความข้อกฎหมาย พรรคเพื่อไทยจึงไม่ควรสื่อสารให้สังคมเกิดความสับสน ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยึดมั่นในหลักนิติธรรม ไม่ใช่เรื่องจำได้หรือจำไม่ได้ว่าดำรงตำแหน่งมากี่ปี แต่คือวิธีทางกฎหมาย โดยชี้แจงในข้อกฎหมาย พรรคเพื่อไทยจึงควรเคารพกฎหมาย และรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกฯ ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่กล่าวหาว่าไม่ให้ความสำคัญกับ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น พล.อ.ประวิตร เข้ามาบริหารประเทศในระหว่างที่รอการพิจารณาของศาล เพื่อให้นโยบายขับเคลื่อนไปได้ ไม่เกิดสุญญากาศ และเสียงจากภาคเอกชนก็เกิดความเชื่อมั่น

โดยนายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรม ระบุว่าพล.อ.ประวิตร เข้ามารักษาราชการแทน ไม่ส่งผลกระทบให้ธุรกิจหรือเศรษฐกิจสะดุด หรือเกิดความกังวล ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร มีความรู้และความสามารถ มีแรงปัญญา แรงใจ แรงกาย ที่จะบริหารประเทศไม่ให้สะดุด และสั่งการทำงานที่ประเทศไทย ไม่ใช่จากต่างประเทศ จึงทันเวลา ทันใจ จริงใจต่อการพัฒนาชาติแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ