‘ทิดสมปอง’ อ่วม! กรมป่าไม้ ชี้ขาดที่ดิน รุกป่าสงวน 200 กว่าไร่ เตรียมแจ้งเอาผิด

Home » ‘ทิดสมปอง’ อ่วม! กรมป่าไม้ ชี้ขาดที่ดิน รุกป่าสงวน 200 กว่าไร่ เตรียมแจ้งเอาผิด



กรมป่าไม้ ชี้ขาดที่ดิน ‘ทิดสมปอง’ รุกป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม 200 กว่าไร่ เผยตรวจสอบเสร็จแล้ว 6 แปลงจาก 11 แปลง เตรียมแจ้งความเอาผิด

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 8 ก.พ. 2565 นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินของนายสมปอง นครไธสง หรือทิดสมปอง อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ที่ระบุว่ามีการกว้านซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่ บริเวณรอยต่อเขต ส.ป.ก. ใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวเดิมสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) เคยประกาศเป็นเขต ส.ป.ก. แต่สภาพไม่เหมาะกับการทำเกษตรกรรม จึงส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมป่าไม้

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่ดินบริเวณดังกล่าวแล้ว 6 แปลง จาก 11 แปลง พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ทั้งหมด 200 กว่าไร่ ส่วนใหญ่พบมีการปลูกต้นยางพารา ซึ่งไม่มีโฉนดที่ดินหรือเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนที่เหลือจะตรวจสอบต่อในวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) ซึ่งบางส่วนอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ ที่เตรียมการประกาศเป็นพื้นที่จัดสรรที่ทำกิน ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้ราษฎรไร้ที่ดินทำกินด้วย

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า หากมีการตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดแล้ว จะให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความหาผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้แห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ