ทำไมต้องเก็บ Stem Cell และ NK Cell และการเก็บมีประโยชน์อย่างไรในวันที่โลกกำลังเจอกับโรคระบาด

Home » ทำไมต้องเก็บ Stem Cell และ NK Cell และการเก็บมีประโยชน์อย่างไรในวันที่โลกกำลังเจอกับโรคระบาด

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 จนสร้างความตื่นกลัวไปทั่วโลก โดยเชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่กระจายผ่านละอองน้ำในอากาศได้หากอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบปิดเป็นระยะเวลานาน จึงเป็นต้นเหตุให้ผู้ที่ได้รับเชื้อเกิดปอดอักเสบชนิดรุนแรงและอาจทำให้เสียชีวิตได้

ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีวัคซีนที่เชื่อว่าสามารถป้องกันไวรัสดังกล่าว แต่ในบางประเทศก็ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยรับมือคือการกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และทำลายเชื้อหลังได้รับเชื้อแล้วให้หายเร็วขึ้น หลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนที่ทำให้มีอาการรุนแรงถึงชีวิต

โดยระบบภูมิคุ้มกัน (Immune System) คือ ระบบที่ทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม ที่เป็นอันตรายไม่ให้เข้ามาทำอันตรายต่อร่างกาย หรือหากเราได้รับเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมเข้ามาแล้ว ระบบภูมิคุ้มกันก็จะกำจัดสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นให้หมดไปจากร่างกายโดยเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเซลล์นักฆ่าตามธรรมชาติ หรือ Natural Killer Cells (NK Cell) คือเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง (Cytotoxic lymphocyte) ที่อยู่ในกระแสเลือดซึ่งเป็นระบบภูมิกันชนิดที่มีมาตั้งแต่กำเนิด(Innate Autoimmune) และเปรียบเสมือนกองทัพทหารที่คอยปกป้องและกำจัดสิ่งแปลกปลอม เช่น ไวรัส เชื้อโรค รวมถึงเซลล์มะเร็งที่กำลังคุกคามร่างกายของเราอยู่ด้วย ซึ่งสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติในร่างกาย  การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันก็ทำได้ด้วยการดูแลรักษาตัวเองเบื้องต้นเพื่อให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยคำนึงสารอาหารที่ควรได้รับอย่างครบถ้วน ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติ การดูแลตัวเองตามนี้ก็คงจะเพียงพอ แต่ในการป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียงเท่านี้อาจไม่พอ เราจึงต้องเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากกว่าปกติ

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ก้าวไกล ที่สามารถให้บริการตรวจเลือดเพื่อตรวจสอบระดับการทำงานของ NK Cell ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่บ่งชี้ถึงสภาวะภูมิคุ้มกันโรค หลังจากที่ได้รับผลการทดสอบภูมิคุ้มกันแล้ว คุณจะได้ทราบระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณ ซึ่งสามารถบ่งบอกความเสี่ยงของสุขภาพที่กำลังเผชิญอยู่ และเทคโนโลยี Highly active NK Cell therapy ซึ่งจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของคุณให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นวิธีการที่สมบูรณ์แบบในการฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลงเนื่องจากความเจ็บป่วย อายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือความเครียด

นอกจากภูมิคุ้มกัน ล่าสุดมีการศึกษาเกี่ยวกับสเต็มเซลล์ (Stem Cell) หรือเซลล์ต้นกำเนิดที่สามารถช่วยรักษาโรคโควิด-19 ได้ โดยมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่สามารถแบ่งตัวเองได้ไม่จำกัดและมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นเซลล์ใดก็ได้ จึงนำสเต็มเซลล์มาใช้ในการรักษาที่เน้นไปที่การฟื้นฟูและทดแทนเซลล์ต่างๆที่เสียหายไปให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง

ผลการรักษาหลังจากใช้สเต็มเซลล์  MSCs

  1. คนไข้วิกฤติที่เข้าร่วมงานวิจัยนี้ พบว่าค่าการอักเสบ C-reactive protein (CRP) ลดลง
  2. เซลล์ภูมิคุ้มกันและสารเคมีในร่างกายที่ทำงานมากเกินไปก็ลดลงจนเป็นปกติ ทำให้การอักเสบนั้นลดลงจนคนไข้อาการดีขึ้นและหายจากโรคในที่สุด

สำหรับในปัจจุบันที่มีโรคโควิด-19 ระบาดอยู่ การหันมาสนใจตนเองจากสิ่งที่ตนมีอยู่แล้ว อย่างเซลล์ภูมิคุ้มกันและเซลล์ต้นกำเนิดตามที่ได้กล่าวมา ซึ่งมีหลักฐานงานวิจัยต่างๆมากมายอ้างอิงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยก่อนที่จะนำมาใช้เราจำเป็นต้องหาโรงพยาบาลที่เชื่อถือได้และน่าไว้วางใจเป็นที่สุด อย่างที่ MEDEZE GROUP นับได้ว่าเป็นธนาคารฝากเก็บเซลล์ต้นกำเนิดมีเซนไคม์ที่ใหญ่ที่สุดและมีประสบการณ์มากที่สุดในประเทศไทย เสนอบริการที่สุดยอดทุกด้านของเซลล์ต้นกำเนิด และการตรวจวัดและเพิ่มศักยภาพของ Natural Killer Cell (NK Cells)

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/stem-cell-nk-cell-banking

References

1.Liang, Bing, et al., Clinical remission of a critically ill COVID-19 patient treated by umbilical cord mesenchymal stem Cells. ChinaXiv, 2020. http://chinaxiv.org/abs/202002.00084

2.Leng, Zikuan, et al., Transplantation of ACE2- mesenchymal stem Cells improves the outcome of patients with COVID-19 Pneumonia. Aging and Disease, 2020. 11(2): p. 216-228. https://doi.org/10.14336/AD.2020.0228

[Advertorial]

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ