ทำได้ไหม? ‘ลาป่วย’ ไม่ถึง 3 วัน แต่ไม่มี ‘ใบรับรองแพทย์’ มาไขคำตอบกัน!

Home » ทำได้ไหม? ‘ลาป่วย’ ไม่ถึง 3 วัน แต่ไม่มี ‘ใบรับรองแพทย์’ มาไขคำตอบกัน!
ลาป่วย-หน้าปกใหม่

ไม่สบาย อ่อนเพลีย อยาก ‘ลาป่วย‘ ไม่เกิน 3 วัน แต่ไม่มี ‘ใบรับรองแพทย์‘ ให้ที่ทำงาน แบบนี้ทำได้ไหม? มาไขคำตอบกัน!

เคยไหม? บางวันที่อยู่ ๆ เราเจออาการป่วยแบบกระทันหันเล่นงาน เช่น เป็นไข้ ท้องเสีย ปวดท้องประจำเดือน ถึงแม้เรื่องเหล่านี้ อย่างไรก็ตามเมื่อเรารู้ตัวเองว่า ร่างกายของเราไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมจะออกไปทำงาน ลาป่วยจึงเป็นตัวเลือกสำหรับเรื่องนี้ แต่ในบางบริษัทนั้น การลาป่วยแต่ละทีช่างยากเย็น เพราะเมื่อเราลาป่วยเกิน 2 วัน ก็จะต้องมาคำถามตามมาว่า ‘อย่าลืมใบรับรองแพทย์นะ’ ขึ้นมาทันที แต่.. เราจำเป็นต้องออกไปเอาใบรับรองแพทย์เพื่อการป่วยหนึ่งวันหรือไม่?

millennial-asia-businessmen-businesswomen-meeting-brainstorming-ideas-about-new-paperwork-project-colleagues-working-together-planning-success-strategy-enjoy-teamwork-small-modern-night-office

เบื้องต้น จากการหาข้อมูลพบว่า นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ได้เคยออกมา ชี้แจงกรณีมีการให้ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่า หากลาป่วยไม่ถึง 3 วัน นายจ้างห้ามเรียกใบรับรองแพทย์ และบริษัทกำหนดให้ลูกจ้างที่ลาป่วย 1 หรือ 2 วัน ต้องนำใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อนายจ้าง ว่า ข้อมูลดังกล่าวบิดเบือนจากความเป็นจริงอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องได้

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 32 กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง ซึ่งการลาป่วยตั้งแต่ 3 วันทำงานขึ้นไป กฎหมายกำหนดให้นายจ้าง “อาจ” ให้ลูกจ้างแสดงใบรับรองแพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่ง หรือของสถานพยาบาลของทางราชการ ซึ่งกฎหมายมิได้มีบทบังคับว่าลูกจ้าง “ต้อง” แสดงใบรับรองแพทย์ทุกครั้งที่ลาป่วยเสมอไป เนื่องจากลูกจ้างบางรายอาจไม่ได้รักษาพยาบาลที่โรงพยาบาล แต่อาจรักษาพยาบาลที่สถานีอนามัย หรือซื้อยามารับประทานเองก็ได้ จึงไม่มีใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อนายจ้าง ซึ่งลูกจ้างสามารถชี้แจงให้นายจ้างทราบถึงการลาป่วยดังกล่าวได้ 

closeup-view-pharmacist-hand-taking-medicine-box-from-shelf-drug-store

สำหรับกรณีที่บางบริษัทมีการกำหนดเงื่อนไขในการใช้สิทธิลาป่วยต่างกัน เช่น ลาป่วย 1 หรือ 2 วัน ต้องใช้ใบรับรองแพทย์มาประกอบการลานั้น ประเด็นนี้ถือว่าไม่สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ลูกจ้างมีสิทธิที่จะปฏิเสธไม่ต้องแสดงใบรับรองแพทย์ได้

ข้อมูลจาก กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ