ทำความรู้จัก "กาเบรียล แอตตัล" นายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

Home » ทำความรู้จัก "กาเบรียล แอตตัล" นายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

ถือเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกกันเลยทีเดียว หลังจากเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้แต่งตั้ง “กาเบรียล แอตตัล” (Gabriel Attal) ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ทำให้แอตตัลกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส ด้วยอายุเพียง 34 ปี ไม่เพียงเท่านั้น แอตตัลยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่ประกาศตัวเป็นเกย์อย่างเปิดเผยอีกด้วย 

Sanook พาไปทำความรู้จัก “กาเบรียล แอตตัล” นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของฝรั่งเศสวัย 34 ปี ขึ้นแท่นนายกฯ คนรุ่นใหม่ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

“กาเบรียล แอตตัล” คือใคร

กาเบรียล แอตตัล (Gabriel Attal) คือนายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของประเทศฝรั่งเศส และถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่ในประวัติศาสตร์การเมืองฝรั่งเศส ด้วยอายุเพียง 34 ปี โดยแอตตัลได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากเอลิซาเบธ บอร์น ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้มาครง ทำการปรับคณะรัฐมนตรีตามแผนที่วางไว้ ซึ่งมาครงก็ได้เลือกแอตตัล ซึ่งทำหน้าเป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการ ให้เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี 

นอกจากจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ของฝรั่งเศสแล้ว แอตตัลยังเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศ ที่ประกาศตัวว่าเป็น LGBTQ+ อย่างเปิดเผย ซึ่งทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในนักการเมือง LGBTQ+ ที่โดดเด่นที่สุดของโลกในเวลานี้อีกด้วย

Gabriel AttalGetty Images

เส้นทางการเมืองของแอตตัล

แอตตัลได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญทางการเมืองมานับไม่ถ้วน โดยเขาเริ่มต้นเส้นทางการเมืองจากการเป็นสมาชิกพรรคสังคมนิยม เมื่ออายุ 17 ปี ก่อนจะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างปี 2012 – 2017 กระทั่งเข้าร่วมกับพรรคอ็องมาร์ชและรับหน้าที่เป็นโฆษกพรรคในปี 2018 ก่อนเป็นกรรมการบริหารพรรค ในปี 2021

ชื่อของแอตตัลถูกจับตามองในการเมืองของฝรั่งเศส เมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นโฆษกรัฐบาลในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 และต่อมา เขาก็ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก่อนจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ในปี 2023 ทั้งนี้ แอตตัลยังได้ชื่อว่าเป็นรัฐมนตรีและนักสื่อสารที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของมาครง

Gabriel AttalFacebook

ผลงานของแอตตัลหลังได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ คือการสั่งห้ามชุดอาบายะห์ของชาวมุสลิมในโรงเรียนของรัฐ ซึ่งส่งให้เขาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มอนุรักษ์นิยม แต่ก็ได้รับเสียงต่อต้านจากฝ่ายซ้ายมากเช่นกัน นอกจากนี้ แอตตัลยังเคยออกมาเล่าเรื่องที่เคยถูกกลั่นแกล้งตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น จึงทำให้เขามีบทบาทในการทำงานเพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องการกลั่นแกล้งในโรงเรียนอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ