‘ทักษิณ’ ส่งทีมกม. ยื่นขอความเป็นธรรมคดี ม. 112 ปม สัมภาษณ์สื่อเกาหลี

Home » ‘ทักษิณ’ ส่งทีมกม. ยื่นขอความเป็นธรรมคดี ม. 112 ปม สัมภาษณ์สื่อเกาหลี
ทักษิณ ชินวัตร -ปก-min

‘ทักษิณ ชินวัตร’ ยื่นขอความเป็นธรรม คดี ม. 112 คัดค้านคำสั่งฟ้อง ปม สัมภาษณ์สื่อเกาหลี อ้าง! เหตุพนักงานสอบสวนถูกกดดันข่มขู่จากผู้มีอำนาจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมกฎหมายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมายังอัยการสูงสุดแล้ว เพื่อยื่นเหตุผลเพิ่ม เติมคัดค้านคำสั่งฟ้อง ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกาหลีใต้เมื่อหลายปีก่อน 

ทักษิณ-ชินวัตร-10-6-4-min

สำหรับเหตุผลที่ทีมกฎหมาย ของนายทักษิณ บรรยายในคำร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นต่ออัยการสูงสุด คือ พนักงานสอบสวนที่ทำสำนวน ถูกกดดันข่มขู่จากผู้มีอำนาจในยุคนั้น ซึ่งเป็นยุค คสช. เพราะมีการแจ้งความดำเนินคดีนี้กับตนช่วงหลังจาก คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ทำให้พนักงานสอบสวนไม่มีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ กระบวนการได้มาซึ่งพยานหลักฐานจึงมิชอบด้วยกฎหมาย และมีความเบี่ยงเบนไปตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ 

ประกอบกับคำให้สัมภาษณ์ของ “อดีตนายกฯทักษิณ” ที่กล่าวกับสื่อเกาหลีใต้ ไม่ได้มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเบื้องสูง และไม่ได้มีถ้อยคำหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย จึงไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ทักษิณ-ชินวัตร-10-6-6-min
  • หนีแล้ว! ลุงข้างบ้าน ข่มขืนเด็ก 11 ที่แท้ เป็นเสี่ยเจ้าของรถแห่
  • รู้หรือไม่? ‘แมว’ สามารถแสดงออกทางสีหน้า ที่แตกต่างกันถึง 276 รูปแบบ
  • จับแล้ว! หนุ่มมือที่ 3 จากแอพหาคู่ สารภาพฆ่า ‘น้องครีม’ ก่อนทิ้งริมถนน

ทั้งนี้ตามขั้นตอนของกฎหมาย อัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณาว่า คำร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นมานี้ ฟังขึ้นหรือไม่ มีน้ำหนักมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้องได้หรือไม่ หากมีน้ำหนักหรือมีมูลพอที่จะพิจารณา ก็อาจเลื่อนนัดส่งตัวผู้ต้องหา และนำผู้ต้องหาไปยื่นฟ้องต่อศาลในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ได้ เพื่อตรวจสอบคำร้องขอความเป็นธรรมให้เรียบร้อยก่อน

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า นายทักษิณ เพิ่งให้สัมภาษณ์ประเด็น พนักงานสอบสวนในคดีถูกข่มขู่คุกคามจากผู้มีอำนาจในยุคนั้น โดยอ้างว่าเป็นทหาร ระหว่างการลงพื้นที่ร่วมงานฉลองอุปสมบทของลูกชายนายกเทศมนตรี ต.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่ามีหลักฐานข้อความในแอปพลิเคชั่นไลน์มากมายที่จะยืนยันข้อเท็จจริงนี้

ทักษิณ-ชินวัตร-10-6-8-min

ขณะที่ก่อนหน้านี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาวนายทักษิณ ก็เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการสั่งฟ้องคดี 112 ของบิดาว่า มาจากอดีตอัยการสูงสุดที่แต่งตั้งโดย คสช. ในยุค คสช. ฉะนั้นจึงสอดรับกับการต่อสู้คดีนี้ของคุณทักษิณที่พยายามมุ่งประเด็นว่าคดีถูกแทรกแซงโดยผู้มีอำนาจทางการเมือง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ