‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา’ เฮ! รอดคดีจีทูจีภาค 2 ป.ป.ช.ฟัน หมอโด่ง-กลุ่มเอกชน

Home » ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา’ เฮ! รอดคดีจีทูจีภาค 2 ป.ป.ช.ฟัน หมอโด่ง-กลุ่มเอกชน



ป.ป.ช. ฟัน ‘หมอโด่ง-กลุ่มเอกชน’ เซ่นคดีข้าวจีทูจีภาค 2 ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา’ รอด เหตุไร้เทปลับบทสนทนาสั่งการ มติ 6 ต่อ 1 กันตัว ‘บุญทรง’ เป็นพยาน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2565 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันนี้ มีการพิจารณาคดีกล่าวหาคดีระบายข้าวแบบจีทูจี ภาคสอง ที่มีการกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก เช่น นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาว วงศ์สวัสดิ์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

ที่ประชุม ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ กับพวก เช่น กลุ่มเอกชน ฐานสนับสนุนการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 ขณะที่อดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ นางปราณี ศิริพันธุ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ถูกชี้มูลความผิดแค่ทางวินัยร้ายแรง แต่ไม่โดนคดีอาญา เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำผิดในลักษณะประมาทเลินเล่อ ไม่ตรวจสอบสัญญาการซื้อขายให้รอบคอบว่า รัฐวิสาหกิจจีน 4 แห่งที่มาซื้อข้าวจีทูจีนั้นได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการจากจีนหรือไม่

ส่วนนักการเมืองที่ถูกกล่าวหา เช่น นายบุญทรง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ นายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ 2 อดีตนายกฯ และนางเยาวภา ที่ประชุมมีมติตีตกข้อกล่าวหา ทั้งนี้ ในส่วนของนายบุญทรง ที่ประชุมป.ป.ช. มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในประเด็นข้อกฎหมาย โดยกรรมการ ป.ป.ช.บางราย เห็นว่าการกันตัวนายบุญทรง ไว้เป็นพยานนั้น อาจไม่ชอบด้วยข้อกฎหมาย เนื่องจากเคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา และจำเลยในคดีข้าวจีทูจีภาคแรก อาจขัดกับหลักการ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติ 6 ต่อ 1 เห็นว่าให้กันตัวนายบุญทรง เป็นพยาน จึงไม่ถูกชี้มูลความผิดในครั้งนี้ ส่วนนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภานั้น เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีระบายข้าวจีทูจีภาคแรกมาแล้ว และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขณะนั้น มีมติไม่แจ้งข้อกล่าวหา ดังนั้น การนำบุคคลทั้ง 3 รายมาแจ้งข้อกล่าวหา และพิจารณาอีกครั้ง เข้าข่ายไม่ชอบด้วยข้อกฎหมาย และเป็นการฟ้องซ้ำ

ส่วนที่มีการกล่าวอ้างของนายบุญทรง ที่ระบุว่า มีเทปบันทึกการสนทนาลับที่โรงแรมชื่อดัง ระหว่างนายทักษิณ ที่โฟนอินเข้ามาหานายบุญทรง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภา เพื่อสั่งการระบายข้าวจีทูจีนั้น ปรากฏข้อเท็จจริงว่าเป็นเพียงการกล่าวอ้างของนายบุญทรง ไม่มีเทปลับบทสนทนาดังกล่าวอยู่จริง จึงไม่มีพยานหลักฐานใหม่ที่จะนำตัวบุคคลทั้ง 3 มาพิจารณา ให้ข้อกล่าวหาตกไป

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ส่วนกรณีกล่าวหาการซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี 3 สำนวน คือ 1.กรณีกล่าวหานางพรทิวา นาคาศัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก 2.กรณีกล่าวหานายบุญทรง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก 3.กรณีกล่าวหานายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กับพวกนั้น มีการเลื่อนพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 21 ธ.ค.65

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ