ทส. เคาะ 1 ต.ค. 66 ต้องมี กรมแก้ปัญหาโลกร้อน ชี้เป็นภารกิจสำคัญ ประเทศเพื่อนบ้านมีหมดแล้ว

Home » ทส. เคาะ 1 ต.ค. 66 ต้องมี กรมแก้ปัญหาโลกร้อน ชี้เป็นภารกิจสำคัญ ประเทศเพื่อนบ้านมีหมดแล้ว



ทส. เคาะ 1 ต.ค. 66 ต้องมี กรมแก้ปัญหาโลกร้อน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ชี้เป็นภารกิจสำคัญ ประเทศเพื่อนบ้านมีหมดแล้ว

วันที่ 25 ก.ค.2565 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะทำงานศึกษาการจัดตั้งกรมเพื่อรองรับภารกิจด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปภารกิจและโครงสร้าง

ตลอดจนกระบวนการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง ที่ต้องไม่กระทบกับอัตรากำลังภายในกระทรวงฯ เพื่อรองรับภารกิจด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) อีกทั้งเป็นการแสดงให้ประเทศต่างๆ ในอาเซียนได้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลไทยในการยกระดับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง

และเชื่อมโยงกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ในการประชุม COP26 ในการให้ความสำคัญสูงสุดกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ได้มีการแนะที่ประชุมให้กำหนดกรอบภารกิจด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หน้าที่ ขอบเขต ความรับผิดชอบ โครงสร้าง และระบบการบริหารราชการภายในกรมใหม่ให้มีความชัดเจน ไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน ตลอดจนสอบถามความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกร่วมด้วย ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม (NGOs) ภาคการศึกษา และภาคประชาชน

ที่สำคัญ ขอให้ตั้งใจและตระหนักว่า การปฏิรูปในครั้งนี้เพื่อให้เกิดคุณประโยชน์กับประเทศชาติอย่างแท้จริง โดยตั้งเป้าหมาย ภายใน 1 ตุลาคม 2566 ต้องมีกรมรองรับภารกิจด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขึ้นในประเทศไทย เรากำลังมองว่าสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในทุกด้านของปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่ผ่านมาภารกิจเรื่องนี้เป็นงานแฝงอยู่ในหน่วยงานต่างๆ

โดยเฉพาะสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)หรือ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งใน 8 ประเทศอาเซียนมีกรมที่รับผิดชอบในเรื่องการเปลี่ยนแปลงเรื่องโลกร้อนโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นประเทศลาวหรือเพื่อนบ้านอื่นๆ แต่ประเทศไทยเรายังไม่มี ทั้งที่เป็นภารกิจที่สำคัญมาก อย่างไรก็ตามกรมที่จะขึ้นมารองรับภารกิจด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ไม่ใช่การตั้งกรมใหม่เป็นกรมที่ 11 ของกระทรวง

แต่อาจจะเป็นการนำภารกิจเรื่องโลกร้อนในความรับผิดชอบของ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมาผนวกเข้าด้วยกัน และเปลี่ยนชื่อกรมใหม่ที่สื่อถึงภารกิจด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการที่มีผู้เชี่ยวชาญในทุกภาคส่วนขึ้นมาศึกษาแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ