ทวี แนะทางรอดปท. ชงแก้พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ให้การศึกษาคนสร้างชาติ

Home » ทวี แนะทางรอดปท. ชงแก้พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ให้การศึกษาคนสร้างชาติ



พ.ต.อ.ทวี ชงแก้พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ ให้การศึกษา สร้างคนเพื่อไปสร้างชาติ ติงวิธีคิดของรัฐบาล แค่การสงเคราะห์ ทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

วันที่ 28 เม.ย.2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวบนเวทีดีเบตภาคใต้ ช่อง 7 เอชดี ที่ จ.นครศรีธรรมราช ถึงกรณีผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตือนนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองที่ใช้นโยบายประชานิยม คำนึงถึงเสถียรภาพทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่สุดว่า จริงๆแล้ว พรรคการเมืองคิดให้ประชาชนได้เรียนฟรี คิดให้ประชาชนมีสวัสดิการ 3,000 บาทต่อเดือน ความคิดให้ประชาชนมีที่ดินทำกินไม่ทำให้คนตาย แต่การบริหารประเทศที่ผ่านมา ปล่อยให้ประชาชนยากไร้ ทำให้คนตายแล้ว ซึ่งวิธีคิดของรัฐบาลปัจจุบัน เป็นการสงเคราะห์ ถือเป็นการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพราะจะต้องมาแสดงความยากจนแล้วจึงได้การสงเคราะห์ช่วยเหลือ

ฉะนั้น การจัดทำงบประมาณถามว่า จะเอาเงินมาจากไหน เงินถ้าจะทำให้ได้ดีก็ต้องสร้างจีดีพี ให้กับประเทศ แต่วันนี้ รัฐบาลเริ่มจากทำเศรษฐกิจแย่ เงินเลยไม่มา ที่สำคัญงบประมาณ ถ้าเรามีเจตจำนงจะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ก็จัดงบประมาณ

ประการแรก แก้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 20 ที่เขียนว่า รายจ่ายลงทุนให้ไปเฉพาะสร้างถนน ซึ่งต้องเอารายจ่ายดังกล่าวมาลงทุนสร้างมนุษย์ เพราะมีการวิจัยแล้วว่า ถ้าการสร้างมนุษย์ที่เป็นเด็ก จะได้ผลตอบแทนเข้ามา 9 เท่า แล้วการสร้างมนุษย์ในประเทศที่มีความเจริญ เขาวัดกันที่คุณภาพของมนุษย์

ดังนั้น การแก้ปัญหาความยากจนที่ดีที่สุดคือ แก้ที่ระบบการศึกษา โดยมีผลการวิจัย ระบุออกมาแล้วว่า ถ้าการแก้ปัญหาความยากจน ให้คนมีการศึกษาดี สามารถแก้ได้ 47 เปอร์เซ็นต์ การแก้แบบให้คนมีสาธารณสุขแก้ได้ 35 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การแก้ยากจน นำเงินไปสร้างถนน เพื่อให้คนรวยใช้รถ แก้ได้เพียง 17 เปอร์เซ็นต์

ประการที่ 2 สำคัญที่สุด คือไปแก้มาตรา 20 วรรคสอง ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง คือให้เขียนเฉพาะว่า บุคลากรของรัฐและสวัสดิการของรัฐต้องมีรายได้พอเพียง ซึ่งเราไปเติมข้อความอีกคำหนึ่ง นอกจากบุคลากรของรัฐแล้ว ประชาชนต้องมีรายได้และสวัสดิการพอเพียงเป็นทางรอดของประเทศมีทางเดียวคือ ต้องสร้างคน เพื่อให้คนไปสร้างชาติ

“ถ้าท่านไปสร้างเงินก่อน มันทำให้คนมีกิเลส แล้วการสร้างเงินก่อน จะทำให้คนทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คนมีความสำคัญมาก เพราะมนุษย์มีคุณค่ามีศักดิ์ศรี ประเทศจะไปได้ก็คือการสร้างคน ดังนั้น การหางบประมาณ ประการหนึ่งก็คือเราต้องเดินไปที่รัฐรวมศูนย์ เราสามารถดึงเงินมาแสนกว่าล้านเพื่อสร้างคนให้มีการศึกษาดีได้” เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ