ทวี เยือนชุมชนบ้านดี ปัตตานี ชู 5 อ. สร้างคุณภาพชีวิต แจงวิธีเลือกตั้งบัตร 2 ใบ

Home » ทวี เยือนชุมชนบ้านดี ปัตตานี ชู 5 อ. สร้างคุณภาพชีวิต แจงวิธีเลือกตั้งบัตร 2 ใบ



ทวี นำทีมพรรคประชาชาติ เยือนชุมชน ‘บ้านดี’ ปัตตานี ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ชู 5 อ. สร้างคุณภาพชีวิตให้ประชาชน แจงวิธีเลือกตั้ง บัตร 2 ใบ

วันที่ 28 เม.ย.2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. เดินทางไปพบปะกลุ่มเยาวชนบ้านดี หมู่ 3 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สืบสานวิถีสังคมพหุวัฒนธรรม ชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน สมาชิกชุมชนแห่งนี้ได้ร่วมกันผลิตผ้าบาติกจากสีธรรมชาติที่มีในท้องถิ่น โอกาสนี้ พ.ต.อ.ทวี ได้ลงสีบนผ้าบาติกลายพิกุลทอง ซึ่งเป็นสีธรรมชาติ และเป็นสีเดียวกันกับสีประจำพรรคประชาชาติอีกด้วย

จากนั้น พ.ต.อ.ทวี ได้เดินพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า วันนี้มาให้กำลังใจ ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมพบปะ มาเยี่ยมกิจกรรมเสริมอาชีพ ขอชื่นชม โดยเฉพาะคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสามารถ โดยอีกความสามารถหนึ่งที่ชัดเจนที่โลกยอมรับคือ พ่อครัว นำอาหาร 3 จังหวัด ข้าวหมก มะตะบะ ไปที่มาเลเซีย ที่มาเลเซียมีร้านต้มยำเยอะ บ้านเรือนต่างๆ ในพื้นที่เป็นเงินมาจากมาเลเซีย สำหรับชุมชนบ้านดี ถือเป็นชุมชนต้นแบบเชิงวัฒนธรรม พี่น้องชาวพุทธและมุสลิมอยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรมและสันติสุข

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกตอนหนึ่งว่า พรรคประชาชาติเป็นพรรคของคนบ้านเรา อยากทำให้พ่อแม่พี่น้องอยู่ดีกินดี เมื่อก่อนเคยพูด 5 อ. คือ อ.ที่ 1 ทุกคนต้องมีอาหารกิน ต้องไม่ยากจน ผู้สุงอายุต้องมีอย่างน้อยวันละ 100 บาท เดือนละ 3000 บาท ถ้าอยู่ 2 คนก็ 200 ต่อวัน อันนี้เป็นรัฐสวัสดิการ ไม่ใช่ประชานิยม การทำให้คนมีชีวิตไม่เหลื่อมล้ำ การทำให้คนไม่อดตายไม่ใช่ประชานิยม การคิดให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ไม่ใช่ความคิดที่ผิด การคิดให้ประชาชนไม่อยู่ดีกินดีเป็นความคิดที่ผิด

อ.ที่ 2 เราจะต้องทำให้ทุกคนมีอาชีพ อย่างเช่นการทำผ้าบาติก และอาชีพที่สำคัญของเราคืออาชีพประมง อ.ที่ 3 พรรคประชาชาติต้องทำให้ได้ คือ ระบบสาธารณสุข ต้องทำใหม่ ต้องทำให้ดีกว่าเดิม คือทุกคนต้องมีอนามัยที่ดี อ.ที่ 4 ทุกคนต้องมีโอกาสให้ลูกหลานต่อไป ต้องเรียนฟรี มีคุณภาพ การเปลี่ยนฐานะความยากจน ต้องเปลี่ยนด้วยการศึกษา

อ.ที่ 5 เราอยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรม โดยคงอัตลักษณ์เอาไว้ เคารพให้เกียรติในความแตกต่าง ถ้าเป็นพุทธคนพุทธต้องอยู่ได้ พระก็ต้องอยู่ได้ วัดก็ต้องอยู่ได้ ถ้าเป็นพี่น้องมุสลิมก็ต้องอยู่ได้ นี่คือพรรคของเรา แต่สิ่งที่ไม่ให้มีเด็ดขาด คือ อ.อยุติธรรม หรือความไม่เป็นธรรม

พ.ต.อ.ทวี ได้อธิบายวิธีการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบ ด้วยว่า วันที่ 14 พ.ค.นี้จะมีการเลือกตั้ง มีบัตร 2 ใบ เลือกบุคคลใช้บัตรสีม่วง มีเลขเรียงหมดเลย แต่ไม่บอกใครเป็นใคร ไม่มีโลโก้พรรค ไม่มีรูป มีเลขอย่างเดียว ถ้าเป็นบัตรสีเขียวเป็นบัตรพรรค เขาเรียกปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 11 หมายถึงความเสมอภาคกัน ไม่มีใครใหญ่กว่ากัน ขอให้เลือกเบอร์ 11 ซึ่งเป็นเบอร์ของพรรคประชาชาติ

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังนำคณะพรรคประชาชาติ เดินทางไปที่บ้านบาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี เพื่อร่วมแสดงความยินดีและให้กำลังใจผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในมาเลเซีย ในโอกาสที่ได้จัดงานแต่งงานให้ลูก พร้อมได้ร่วมชิมอาหารพื้นเมือง แกงมัสมั่นและตาแป จากนั้นเดินพบปะให้กำลังใจประชาชนที่มาร่วมงานอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเดินเข้าไปขอบคุณแม่ครัวที่ทำอาหารได้อร่อยมากอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ