ทวี ตอบกระทู้แจง ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ยัน! เสียชีวิตตามธรรมชาติ ไม่ได้ถูกทำร้าย

Home » ทวี ตอบกระทู้แจง ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ยัน! เสียชีวิตตามธรรมชาติ ไม่ได้ถูกทำร้าย

ทวีสอดส่อง ตอบกระทู้-บุ้ง ทะลุวัง-min

“ทวี สอดส่อง” แจงยิบกลางสภา สาเหตุ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตตามธรรมชาติ ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ขอให้ทุกคนเชื่อมั่น ในกระบวนการไต่สวน

วันที่ 4 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)​ ในบางช่วงบางตอน นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ถามกระทู้สดถึง พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่า คำถามที่ 1 กว่า 2 เดือน การเสียชีวิตของ “บุ้ง” นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมการเมือง ที่คลุมเครือ จากกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ดังนั้น จึงถามว่า สิ่งที่ราชทัณฑ์แถลงสาเหตุการเสียชีวิต เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ สาเหตุที่แท้จริง คืออะไร รวมถึงกระบวนการกู้ชีพ และกรมราชทัณฑ์จะรับผิดชอบอย่างไร

ศศินันท์-ถามกระทู้สด-min

พันตำรวจเอกทวี ชี้แจงว่า การเสียชีวิตของบุ้ง เสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงาน เป็นเงื่อนไขหนึ่ง ที่ต้องทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ ซึ่งมีแพทย์ที่เป็นของราชทัณฑ์ และเปิดโอกาสให้ญาติ ทนายความ เข้าร่วมตลอดกระบวนการ แม้แต่ในชั้นการพิจารณาของศาล ยังสามารถเพิ่มพยานไปได้

ทวีสอดส่อง-ตอบกระทู้-1-min

โดยสาเหตุการตาย จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เกิดจากการเสียสมดุลเกลือแร่ในเลือด ร่วมกับโรคหัวใจโต กรณีนี้ทางกรมราชทัณฑ์ ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ขณะนี้ขยายเวลาไป 30 วัน อยากจะให้เชื่อมั่น ซึ่งคณะกรรมการมีความเห็นว่า เป็นการเสียชีวิตตามธรรมชาติ โดยมีสาเหตุจากการเสียสมดุลเกลือแร่ในเลือด และโรคหัวใจโต ไม่ปรากฏร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด ประกอบกับกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุพบว่าผู้เสียชีวิตได้นอนหลับพักผ่อนเป็นปกติ และในวันเกิดเหตุ 06:12 น. ได้ลุกขึ้นมานั่งที่เตียงผู้ป่วย และเริ่มคว่ำหน้าลง ชักกระตุก รายงานระบุชัดว่า เสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จึงอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในศาล ในกระบวนการไต่สวน ยืนยันว่าการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ เป็นไปตามกระบวนการวิชาชีพ

บุ้ง-เนติพร-20-min
  • ศุภมาส สั่ง! ปลัด อว. สอบปมฉาว ปธ.มูลนิธิดัง ซื้อขายวุฒิการศึกษา
  • ได้หรอ! ช่างเอารถลูกค้าไปซิ่ง ยกล้อกลางถนน อัดคลิปโชว์ สุดท้ายโดนรวบ
  • ใจฟู! พี่จอง-คัลแลน ติด google street view หลังออกทริปที่ แม่ฮ่องสอน
ทวีสอดส่อง-ตอบกระทู้-3-min

คำถามที่ 2 จากเหตุต้องรอกุญแจไขประตู ในอนาคตจะมีแนวคิดปรับปรุงกระบวนการคุมขังอย่างไร พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตในราชทัณฑ์เฉลี่ย ปี 67 คิดเป็น 2% สรุปในราชทัณฑ์ เสียชีวิตน้อยกว่าบุคคลข้างนอก ที่เสีย 7.9% สิ่งที่ต้องทำให้ได้ในยุคตน แม้ใครจะค้าน คือจะต้องมีเรือนจำระหว่างการพิจารณาคดี และต้องแยกเรือนจำเด็ดขาด รวมถึงใช้เรือนจำเฉพาะทาง ตนขอท้าทาย ว่าจะทำอย่างไรให้ราชทัณฑ์เป็นสถานที่ฟื้นฟูสมรรถภาพจากยาเสพติด ซึ่งจะต้องใช้งบจากสปสช. นี่คือการปฏิรูปของตน และเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสิทธิ์ และบุคคลภายนอก สะท้อนเข้ามา

ทวีสอดส่อง-ตอบกระทู้-4-min

คำถามที่ 3 คิดเห็นอย่างไรกับนักโทษคดีการเมือง เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่สูญเสียใครอีก พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า คดีการเมือง รวมถึงคดี 112 ปัจจุบันเหลือน้อยลง เหลือ 25 คน ช่วงหลังศาลให้ประกัน ทั้งนี้ สิ่งที่กำลังจะทำ คือในคดีระหว่าง ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสิน ให้ถือเป็นผู้บริสุทธ์ กำลังผลักดันกฎกระทรวง ส่วนหนึ่ง ตามมาตรา 89/1 ถ้าศาลเห็นด้วย ก็จะขอให้เขาไม่ต้องมาอยู่ในราชทัณฑ์ ให้อยู่ที่บ้าน ติดกำไล EM รวมถึงโปรแกรมการปฏิรูป ของผู้ถูกคุมขัง ที่ อย่างน้อย ผู้ที่ออกจากกรมราชทัณฑ์ จะต้องมีเงินเก็บ 70,000 ถึง 100,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ