ทวิดา รองผู้ว่าฯ กทม. เตือน พบฝีดาษลิงรายแรกในเมืองกรุงฯ สั่งจับตา เฝ้าระวังเข้ม

Home » ทวิดา รองผู้ว่าฯ กทม. เตือน พบฝีดาษลิงรายแรกในเมืองกรุงฯ สั่งจับตา เฝ้าระวังเข้ม



ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์ข้อความเตือนผ่านเฟซบุ๊ก หลังมีการตรวจพบ ฝีดาษลิงรายแรกในเมืองกรุงฯ สั่งจับตา เฝ้าระวังเข้ม

วันที่ 28 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Tavida Kamolvej” โดยระบุข้อความว่า “ข่าวผู้ป่วยฝีดาษวานร 1รายใน กทม. ค่ะ คอนเฟิร์มผลแล็บ Detectable โรคฝีดาษวานร 1 ราย จากห้องปฏิบัติการของสภากาชาดไทย สรุปคนไข้เป็นชายไทยอายุ 47 ปี มีมาด้วยเรื่องตุ่มน้ำใสที่อวัยวะเพศเมื่อวานช่วงเช้าที่วชิรพยาบาล มีประวัติสัมผัสเสี่ยงกับชายชาวต่างชาติ

ทีมคัดกรองและแพทย์ผู้ให้การรักษาสงสัยว่าจะมีสาเหตุจากโรคฝีดาษวานร จึงได้เก็บสิ่งส่งตรวจจากรอยโรค คอหอย และเลือด ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของสภากาชาดและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมกับได้แจ้ง สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

จากนั้นได้รับผู้ป่วยเข้ารักษาในห้องแยกโรคความดันลบผลตรวจเพิ่งออกมาเมื่อบ่ายนี้ ผลเป็นบวกทั้ง 2 แล็บ ขณะนี้ยังรักษาอยู่ที่ห้องแยกโรคที่อยู่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลได้คุยกับทางสปคม สรุปตกลงกันให้รักษาที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลไม่ต้องย้ายไป ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ส่วนประวัติผู้สัมผัสใกล้ชิดมีทั้งหมด 10 คนซึ่งสปคม.กำลังสอบสวนโรคอยู่ทั้ง 10 คนอยู่นอกโรงพยาบาลวชิรพยาบาล

ทีม สปคม. สธ. และทีมสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครจะสอบสวนโรคร่วมกัน และเฝ้าระวังพื้นที่อย่างรัดกุมค่ะ ทั้งนี้ทาง กทม. ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเฝ้าระวังทุกโรงพยาบาลในสังกัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังที่ถูกต้องอย่างทั่วถึงค่ะ ทางทีมแพทย์และควบคุมโรคของวชิรพยาบาล กำลังจะแถลงข่าว พร้อมมีรายละเอียดแก่สื่อมวลชนนะคะ รอติดตามได้ค่ะ ทวิดา กมลเวชช รายงานเบื้องต้นจากระบบข้อมูลของโรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ