ทร. เลื่อนถก ‘จีน’ ปมเรือดำน้ำ พ.ค.นี้ หลังจ่ายแล้ว 7 พันล้าน แต่ยังไม่ได้เครื่องยนต์

Home » ทร. เลื่อนถก ‘จีน’ ปมเรือดำน้ำ พ.ค.นี้ หลังจ่ายแล้ว 7 พันล้าน แต่ยังไม่ได้เครื่องยนต์



ทร. ยันถก ‘จีน’ ปัญหาเรือดำน้ำ ต้นเดือน พ.ค. หลังจ่ายไปแล้ว 7,000 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้เครื่องยนต์ แจงเลื่อนเพราะจีนติดสถานการณ์โควิด-19

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2565 พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเจรจากับบริษัท CSOC ของจีน เรื่องปัญหาเครื่องยนต์ MTU ของเรือดำน้ำในช่วงปลายเดือน เม.ย. นี้ว่า มีการเลื่อนการพูดคุยไปต้นเดือน พ.ค.เนื่องจากสถานการณ์โควิดในจีน ส่วนจะเป็นวันใดนั้นคงต้องรอทาง บริษัท CSOC นัดหมายมาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เป็นไปตามนโยบายของพล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้เร่งเคลียร์ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ MTU ที่ทางเยอรมนีไม่ขายให้จีนให้จบโดยเร็ว เมื่อถามว่า ต้องก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น คงไม่เกี่ยวกัน เพราะจากข่าวที่ออกมายังไม่มีการกำหนดเวลาในวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเลย

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวต่อว่า ในการพูดคุยครั้งนี้ จะมี พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการโครงการเรือดำน้ำเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย ส่วนทางจีน ทางบริษัทจะส่งผู้มีอำนาจตัดสินใจ เพื่อหาข้อยุติเรื่องเครื่องยนต์ก่อน และยังไม่มีการพูดคุยเรื่องเรือดำน้ำมือสอง แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือ ได้ชำระค่างวด เรือดำน้ำ ลำแรก ไปแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท จากราคา 13,500 ล้านบาท ต่อมาได้ระงับการส่งเงินผ่อนค่างวดกว่า 6,000 ล้านบาท หลังจีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์ MTU396 ของเยอรมนีมาติดตั้งได้ตามสัญญา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ