ทบ. ลงโทษครูฝึก และครูผู้ช่วย ยัน ให้ความเป็นธรรมแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

Home » ทบ. ลงโทษครูฝึก และครูผู้ช่วย ยัน ให้ความเป็นธรรมแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

พร้อมเยียวยา

รองโฆษกกองทัพบก สั่งสอบครูฝึก และครูผู้ช่วย เหตุสั่งซ่อมวินัย นายวรปรัชญ์ จนถึงแก่ชีวิต พร้อมมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัว และจัดพิธีทางศาสนา

จากกรณีทหารเกณฑ์ นายวรปรัชญ์ หรือน้องเน อายุ 18 ปี ที่สมัครใจไปเป็นทหารเกณฑ์ ที่ค่ายนวมิน จังหวัดชลบุรี ถูกครูฝึกสั่งซ่อมวินัยถึง 2 ครั้ง จนเสียชีวิต แพทย์เผยว่ามีอาการ สมองบวม ซีโครงหักทั้ง 2 ข้าง ปอดฉีก ปอดรั่ว ไหปลาร้าหัก กระดูกสันหลังหัก ซึ่งนายวรปรัชญ์ เข้าฝึกทหารใหม่ไม่ถึง 2 เดือนนั้น

ล่าสุดวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.ริชฌา รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่พลทหารของหน่วยทหารในค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี เกิดการบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากถูกลงโทษในระหว่างการฝึก ทางกองทัพภาคที่ 1 ขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบดังนี้ พลทหารที่เสียชีวิตดังกล่าว เป็นกำลังพลในสังกัด กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เข้าประจำการ เป็นพลทหารผลัดที่ 1/67

โดยในระหว่างการฝึกทหารใหม่ใน เดือนมิถุนายน 67 ได้ถูก ครูฝึกที่เป็นกำลังพลชั้นยศ นายสิบ และครูผู้ช่วยที่เป็นทหารกองประจำการ ร่วมกันลงโทษด้วยการกระทำเกินกว่าเหตุจนมีอาการบาดเจ็บ จากนั้นทางหน่วยฝึกได้ส่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี และส่งต่อไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร อย่างต่อเนื่องจนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2567 ผู้ป่วยได้มีอาการทรุดลง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทหารเกณฑ์
  • ทหารเกณฑ์ โดนครูฝึกสั่งซ่อมวินัย 2 รอบ จนอาการสาหัสจนเสียชีวิต

พ.อ.ริชฌา กล่าวอีกว่า หน่วยต้นสังกัดเมื่อทราบเหตุว่ามีการลงโทษพลทหารดังกล่าวเกินกว่าเหตุ แล้วได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกำลังพล ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยแยกเป็นการดำเนินการทางวินัยต่อผู้บังคับบัญชาที่ขาดการกำกับดูแลจำนวน 3 นาย ตั้งแต่ระดับผู้บังคับหมวดจนถึงผู้บังคับกองพัน และการดำเนินคดีทางอาญา กับผู้ที่กระทำความผิดซึ่งเป็นกำลัง พลนายสิบ และทหารกองประจำการ จำนวน 13 นาย ข้อหา “ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย”

ทหารเกณฑ์ตาย เบลอ
  • เลขาฯกฤษฎีกา ชี้ ควรหยุด ดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อเปลี่ยนนายก ตามหลัก
  • พารู้จัก ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ แคนดิเดต ชิงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 จากเพื่อไทย

พ.อ.ริชฌา กล่าวปิดท้ายว่า “ปัจจุบันกลุ่มผู้กระทำผิด ถูกควบคุมตัวอยู่ ณ เรือนจำ มทบ.14 และอยู่ในระหว่างขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม นอกจากนี้ทาง หน่วยต้นสังกัดได้มอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัว พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกและให้การรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ รวมถึงการจัดพิธีทางศาสนาเมื่อกำลังพลเสียชีวิต

ทั้งนี้ ทางกองทัพภาคที่ 1 ขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่ครอบครัวผู้เสียหาย โดยจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด และให้ความช่วยเหลือดูแลในการดำเนินคดีอย่างเต็มความสามารถ จึงขอชี้แจงให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริง และขอเเสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมาในโอกาสนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ