ทบ.จับมือหลายหน่วยงาน แก้ปัญหาภัยแล้ง ผบ.ทบ. เผยต้องแก้ไขต่อเนื่อง

Home » ทบ.จับมือหลายหน่วยงาน แก้ปัญหาภัยแล้ง ผบ.ทบ. เผยต้องแก้ไขต่อเนื่อง



ทบ.จับมือหลายหน่วยงาน แก้ปัญหาภัยแล้ง “ผบ.ทบ.” เผยต้องแก้ไขต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ ปัญหาเศรษฐกิจ ความยากจน ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ

วันที่ 17 มี.ค. 66 บริเวณกำแพงอนุสรณ์กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้งว่า จากสภาพอากาศแห้งแล้งทำให้เกิดไฟป่า ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นตรงกันว่าภัยแล้วปีนี้รุนแรงกว่าทุกปี งานนี้กองทัพบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำมา 25 ปี เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในหลายพื้นที่ แต่บางพื้นที่ยังต้องแก้ไขอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ในส่วนของกองทัพบกซึ่งมีกำลังพลและยุทโธปกรณ์ก็เป็นผู้สนับสนุน ซึ่งต้องทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่มีความรู้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังประสบปัญหาเรื่องความยากจนเหมือนประเทศอื่น ๆ ที่ประสบกันทั่วโลก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ สงครามที่ส่งผลกระทบหลาย ๆ ประเทศ แต่ในประเทศไทยยังไม่ถึงจุดนั้น ซึ่งความยากจนมีอยู่แล้ว เพียงแต่ทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายช่วยกันลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชนทำมาหากินได้ พึ่งพาตนเองให้ได้

สำหรับโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2566 กองทัพบก จะจัดกำลังพล ยานพาหนะ ทรัพยากร เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อดำเนินการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค ให้กับประชาชนบริเวณที่เป็นศูนย์รวมของหมู่บ้าน เช่น วัด โรงเรียน สถานีอนามัย และศาสนสถาน รวมทั้งแจกจ่ายฟางแห้งสำหรับเป็นอาหารสัตว์ ในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งด้วย

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนงบประมาณเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิง สนับสนุนถังบรรจุน้ำ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนใช้ในการเก็บน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค รวมถึงค่าใช้สอย ในการดำเนินการ และการประชาสัมพันธ์โครงการฯ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล สนับสนุนซ่อมบำรุงและปรับปรุงบ่อน้ำบาดาล ให้เป็นจุดจ่ายน้ำถาวรให้กับหน่วยงานในพื้นที่ของกองทัพบก ซึ่งจะครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายและในพื้นที่อื่น ๆ ตามสถานการณ์ของภัยแล้ง

รวมถึง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะสนับสนุนกระแสไฟฟ้าโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ในทุกจุดจ่ายน้ำตลอดการดำเนินงานในโครงการฯ สำหรับ การประปาส่วนภูมิภาค จะให้การสนับสนุนน้ำประปาให้กับหน่วยงานของกองทัพบก ตลอดเวลาที่ขอรับการสนับสนุน

การดำเนินการในปีนี้เริ่มตั้งแต่เดือน มกราคม โดยให้ความช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย ซึ่งในปี 2565 ได้ดำเนินการแจกน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคให้กับพี่น้องประชาชนจำนวน 36,739,400 ลิตร รวมถึงการแจกจ่ายถังบรรจุน้ำ จำนวน 100 ใบ ครอบคลุมพื้นที่ 58 จังหวัด

โดยภารกิจหลักยังเน้นย้ำเรืองแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้หมดสิ้นไป โดยการสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ การขุดลอกแหล่งน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำและระบายน้ำ รวมทั้งกักเก็บน้ำไว้เพื่อการอุปโภคและบริโภค การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติควบคู่ไปด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ