ทนายแฉ! สาเหตุที่ “บุ้ง ทะลุวัง” สิ้นใจ เพราะหมอใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง

Home » ทนายแฉ! สาเหตุที่ “บุ้ง ทะลุวัง” สิ้นใจ เพราะหมอใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง
บุ้ง ทะลุวัง สาเหตุการตายที่แท้จริง-min

นายกฤษฎางค์ เปิดสาเหตุ บุ้ง ทะลุวัง สิ้นใจ เพราะ รพ.ราชทัณฑ์ ใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง จากที่ต้องสอดใส่ไว้ในหลอดลม แต่หมอเอาไปใส่ในหลอดอาหาร!

เมื่อเวลา 16.30 น. ของวันนี้ (18 พ.ค.67) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนาย ความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อัปเดตข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิต และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่ครอบครัวไม่ได้รับความร่วมมือในการเปิดเผยรายงานการรักษา น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมืองเสียชีวิต

โดยนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ทาง กรมราชทัณฑ์และ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังไม่ได้ส่งรายละเอียดการรักษาพยาบาล น.ส.เนติพรก่อนวันเสียชีวิต 5 วัน ที่เราขอไว้ตั้งแต่วันที่ น.ส.เนติพรเสียชีวิต คือวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งวันนี้ก็ผ่านมา 4 วันแล้ว ตนไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลราชทัณฑ์จึงไม่จัดส่งรายงานการรักษาพยาบาลมา เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน และเราคิดว่ารายงานการรักษาเท่าที่ดูจากอาการของ น.ส.เนติพร 5 วันย้อนหลังไปอาจจะบ่งชี้ได้ถึงมาตรฐานการรักษาพยาบาลหรือไม่อย่างไร

  • กำหนดการร่วมไว้อาลัย บุ้ง ทะลุวัง 19 พ.ค.นี้ ก่อนฌาปนกิจ
  • กรมราชทัณฑ์ ร่อนหนังสือแจง ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ไม่ได้ตายเพราะอดข้าว-น้ำ!?
  • เปิดจดหมาย ทนายอานนท์ เขียนร่ำลา บุ้ง ทะลุวัง กับการสบตาครั้งสุดท้าย…
บุ้ง-เนติพร-min

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า รวมทั้งยังได้ขอภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่ง รมว.ยุติธรรมและ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็ยืนยันว่ามีภาพ และได้เคยแถลงกับสื่อมวลชนไปหลายครั้งว่าเห็นเหตุการณ์อย่างไร ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ ไม่ได้มอบให้กับทางเรา เหตุผลก็ไม่มีอะไรมาก เขาอ้างกฎกระทรวงและระเบียบว่า พี่สาวคนเดียวของน.ส.เนติพร มอบอำนาจให้ทนายความไปขอไม่ได้ ทั้งที่เป็นทนายความดูแลเรื่องคดีของ น.สงเนติพรมาตั้งแต่ต้น และบอกว่าต้องให้พ่อหรือแม่ขอหรือมารับเอง ตนก็ไม่รู้ว่าเขาไปเจอกันการรักษาที่บกพร่องอย่างไรถึงถ่วงเวลาไว้ขนาดนี้ ทั้งที่ความจริงแล้วเขาได้นำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายงานการรักษามาแถลงกับสื่อมวลชนหลายครั้ง โดยไม่ได้รับการขออนุญาตจากญาติผู้เสียชีวิตด้วยซ้ำ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเอากฎกระทรวงข้อไหนมาอ้าง ซึ่งตรงนี้ก็พบพิรุธ

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนได้รับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งให้ความร่วมมือตั้งแต่วันแรกที่ น.ส.เนติพร เสียชีวิตให้รายงานการรักษาพยาบาลตั้งแต่รับตัว น.ส.เนติพร เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ทราบว่าสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ตามใบแจ้งการเสียชีวิตของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ น.ส.เนติพรเสียชีวิตด้วยหัวใจล้มเหลว ขาดอากาศ และไม่หายใจ เพราะตอนที่น.ส.เนติพร ไปถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯเวลา 09.30 น. ก็ไม่หายใจและไม่มีสัญญาณชีพแล้ว โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯตรวจพบว่า การรักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้วส่งมาโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ โดยรถพยาบาลทำผิดพลาด ด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง

โดยปกติท่อช่วยหายใจจะต้องใส่ไว้ในหลอดลม เพื่อช่วยหายใจ และนำอากาศเข้าไปสู่ปอด เพื่อกระตุ้นให้ปอดทำงาน และนำออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงหลอดเลือดบีบเข้าไปที่หัวใจ แต่ในสภาพตามรายงานของแพทย์ที่รับตัว น.ส.เนติพร ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ พบว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ใส่ท่อช่วยหายใจไว้ในหลอดอาหาร ซึ่งมีหลักฐานยืนยันจากเอกสารที่จะทำขึ้น และไม่มีโอกาสเปลี่ยนแปลงจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ

ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม ที่เดินทางมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัว “บุ้ง ทะลุวัง” ที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง หลังจากไหว้ศพเดินทางกลับทันที โดยมีมวลชน เพื่อนๆ “บุ้ง” มอบพวงหรีดคืน พร้อมตะโกนปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกคุมขัง เพื่อความยุติธรรม

บุ้ง สาเหตุการตาย-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ