ทนายเดินหน้า ขอไต่สวน บุ้ง ทะลุัง คดี ม.112 หลัง ทักษิณ ได้ประกันตัว!

Home » ทนายเดินหน้า ขอไต่สวน บุ้ง ทะลุัง คดี ม.112 หลัง ทักษิณ ได้ประกันตัว!

ศาลลำเอียง

ทนายกฤษฎางค์ ยืนขอศาลไต่สวนการเสียชีวิต “บุ้ง” ตามกฎหมาย เชื่อหาก “ทักษิณ” ได้ประกันตัว เยาวชนคดี ม.112 จะต้องได้เช่นกัน!

ทนายความของครอบครัว น.ส.เนติพร ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา เพื่อขอให้มีคําสั่งไต่สวนการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ที่เชื่อว่าเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ในอํานาจของศาลอาญา

ด้วยเหตุผลทางข้อเท็จจริงที่ครอบครัวได้รับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ทำให้เชื่อว่า น.ส. เนติพร เสียชีวิต ตั้งแต่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ตั้งแต่โรงพยาบาลทัณฑสถานราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ในอำนาจของศาลอาญาแล้ว

ทนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า จนขณะนี้ครอบครัวยังไม่ได้รับคลิปวงจรปิดวันเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร จากกรมราชทัณฑ์เพิ่มเติม แต่ผลจากการชันสูตรพลิกศพของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ถือว่าครบถ้วนแล้ว ซึ่งตนก็จะไปขอรับมาหลังจากนี้ โดยทนายความ และครอบครัวทราบข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ว่า น.ส.เนติพร  เสียชีวิตที่โรงพยาบาลทัณฑสถานเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตบางเขน ซึ่งอยู่ในขอบเขตอำนาจของศาลอาญาและศาลอาญามีอำนาจที่จะพิจารณาคดีนี้อยู่แล้ว

สำหรับการมาในวันนี้ตนมายื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา เนื่องจาก น.ส.เนติพร ถูกคุมขังในคดีภายใต้การดูแลของศาลอาญานี้และได้เสียชีวิตไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ตนจึงทำหนังสือให้ท่านมีคำสั่งให้ไต่สวนการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ที่ศาลนี้

  • เทพซนเกิ๊น! คลิปหลุด น้องไนซ์ ก่อกวน-ทำร้ายหมอ ไม่น่ารักเหมือนที่คิด
  • สาว จ่ายค่าทำผม เกือบ 7 พัน แต่ได้สีไม่ตรงตามที่บอก
  • เพลิงไหม้อาคาร กลางกรุงฮานอย เด็กเล็กถูกเผาดับคากลองเพลิง 3 ศพ

สำหรับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้ให้หลักฐานตั้งแต่วันที่ร่างของบุ้งไปถึง การที่เราต้องการภาพกล้องวงจรปิดในห้องที่เนติพรเสียชีวิตเพื่อที่จะได้รู้ว่าสิ่งที่กรมราชทัณฑ์พูดมาตลอดเป็นเรื่องจริงหรือไม่ มีการช่วยเหลือปฐมพยาบาลหรือไม่ มีการกู้ชีพอย่างไร 

ในส่วนนี้เรามีหลักฐานจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์อยู่แล้ว ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ยืนยันว่า จะให้เอกสารหลักฐานมาโดยตลอด แต่ตนก็ยังไม่แน่ใจว่าจะยื่นภายในเมื่อใด แต่ทั้งนี้ถ้าศาลอาญารับจดหมายยื่นขอความเป็นธรรมจากตนก็จะสามารถออกคำสั่งให้กรมราชทัณฑ์นำหลักฐานส่วนนั้นให้กับครอบครัวได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการไปถึงผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงยุติธรรมมีส่วนที่ต้องรับผิดชอบในกรณีนี้

ทนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า หลังจากกรมราชทัณฑ์กับกรรมาธิการกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรและส่งหนังสือถึงทนายความตนก็ได้ส่งเอกสาร และสำเนาบัตรประชาชนของตนและครอบครัวน.ส.เนติพรเพื่อใช้ประกอบการรับคลิปวงจรปิดไปแล้ว และเมื่อวานนี้ 17 มิ.ย. 67 รายงานว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งตนไม่ทราบว่าจะอยู่ระหว่างตรวจสอบนานเท่าไร

ส่วนกรณีที่วันนี้อัยการยื่นส่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทนายกฤษฎางค์ ระบุว่า หากถามความเห็นของตนโดยหลักของกฎหมายที่ยุติธรรม นายทักษิณต้องถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์สิทธิ์และต้องได้รับการประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราวเป็นสิทธิ์ของ นายทักษิณ เหมือนกับเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี ม.112 ก็ต้องได้รับการประกันตัวเช่นกัน

วันนี้จะเป็นบทพิสูจน์หนึ่งของกระบวนการยุติธรรม ว่าดุลยพินิจของการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นตามหลักของกฎหมายหรือเป็นไปตามหลักของอำเภอใจหรือเป็นไปตามหลักความเชื่อทางการเมืองของคนตัดสิน

ทนายกฤษฎดางค์ ยอมรับว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะมายื่นประกันตัวเยาวชนในคดีนี้ แต่ก็กลับมาตรงกับวันที่ทักษิณขอยื่นประกันเช่นเดียวกับเยาวชนทั้ง 12 คนที่ตนเดินทางมายื่นขอประกันในคดี ม.112 ที่ผ่านมาศาลให้เหตุผลว่า ไม่ประกันเนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ซึ่งทางทนายความยืนยันมาตลอดว่า จะไม่มีการหลบหนีพวกเขาเป็นเพียงนักศึกษาระดับปริญญาโท ไม่มีแม้แต่เครื่องบินส่วนตัวที่จะหลบหนี เยาวชนผู้ต้องหาต้องการออกมาต่อสู้คดีเท่านั้น 

ถ้าถามความเห็นตน นายทักษิณ ก็ต้องมีสิทธิ์ได้ประกันตัวเว้นแต่มีพฤติการณ์หลบหนีเพราะตาม รัฐธรรมนูญหรือประมวลอาญาก็ดีการควบคุมขังไว้ระหว่างพิจารณาคดีทำไม่ได้เว้นแต่ป้องกันการหลบหนีเท่านั้น

เมื่อถามว่าวันนี้คาดหวังว่า ถ้าทักษิณได้ประกันลูกความของตนจะได้ประกันหรือไม่ ทนายกฤษฎางค์ ยืนยันว่าเป็นคนละส่วนกันแต่ตนก็เชื่อว่าผู้ที่ระหว่างนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีไม่มีใครควรถูกคุมขัง

ซึ่งวันนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าศาลจะมีดุลยพินิจในการปล่อยตัวชั่วคราวตามหลักกฎหมายหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ