ทนายเดชา เผย เด็ก 14 ตามกฎหมายอาญา ชี้ ยิงคนตาย ไม่ต้องรับโทษ

Home » ทนายเดชา เผย เด็ก 14 ตามกฎหมายอาญา ชี้ ยิงคนตาย ไม่ต้องรับโทษ

ทนายเดชา

ทนายเดชา วิเคราะห์ คดีกราดยิงสยามพารากอน มือปืนวัย 14 ชี้ ตามประมวลกฎหมายอาญา ยิงคนตาย ไม่ต้องรับโทษตามกฎหมายอาญา

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้อัดคลิปอธิบายข้อกฎหมายเกี่ยวกับ กรณี คดีกราดยิงสยามพารากอน ทั้งทางกฎหมายอาญา และ ทางกฎหมายแพ่ง โดยทนายเดชาอธิบายว่า คนที่อายุยังไม่เกิน 15 ปีบริบูรณ์ ถ้ามีการกระทำความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ แต่จะให้ใช้วิธีการสำหรับเด็ก อาทิเช่น ว่ากล่าวตักเตือน หรือ ส่งไปสถานพินิจ ดังนั้นคดีนี้เด็กที่ฆ่าคนตาย จึงไม่ต้องรับโทษ ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 74 และยิ่งไปกว่านั้นถ้าเด็กปรากฎว่าในขณะกระทำความผิดมีอาการจิตบกพร่อง ไม่สามารถบังคับตนเองได้ ก็ไม่ต้องรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 65 ส่วนคดีทางแพ่งจะต้องไปดูว่า ผู้ปกครอง ได้เอาใจใส่ลูกหลาน อย่างเพียงพอ หรือไม่ ถ้าไม่ได้เอาใจใส่ ก็อาจจะโดนคดี พรบ.เกี่ยวกับคุ้มครองเด็ก ที่ปล่อยปละละเลย หรือ อาจจะต้องชดใช้ ค่าสินไหมทางแพ่ง

ทนายเดชา (1)

ในขณะเดียวกัน พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 เปิดเผยว่า เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดี แจ้งข้อหามือปืน เยาวชนวัย 14 ปี ทั้งหมด 5 ข้อหา ได้แก่ 1.ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 2.พยายามฆ่า 3.มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 5.ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนจะมีข้อหาอื่นๆ หรือไม่ อยู่ระหว่างการหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม นอกจากนี้อยู่ในระหว่างสอบสวนด้วยว่า ผู้ปกครองจะเข้าข่ายมีความผิด ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเป็นการจับกุมซึ่งหน้า ขณะนี้ยังควบคุมตัว สน.ปทุมวัน โดยช่วงสายจะควบคุมตัวเด็กส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เพื่อทำการไต่สวน ก่อนจะยื่นคำร้องต่อศาลฝากขัง นอกจากนี้ต้องเชิญแพทย์ นักจิตวิทยา และอัยการ มาร่วมหารือประเมินสภาพจิตและอารมณ์ของเด็ก แต่จากการพูดคุยเมื่อคืนนี้ เด็กยังไม่อยู่ในสภาวะที่พร้อมให้การใดๆ ส่วนการตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ สน.หลักสอง ที่พบเครื่องกระสุนปืนจำนวนมากในบ้านพักของผู้ก่อเหตุนั้น จะมีการแยกดำเนินคดีเป็นอีก 1 คดี

  • สรุปไทม์ไลน์ กราดยิงพารากอน สยามพารากอน พร้อมดูแลเหยื่อ
  • สถานทูตจีน เปิดใช้กลไกฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุ กราดยิงสยามพารากอน
  • แจ้งข้อหามือปืน วัย 14 ปี กราดยิงสยามพารากอน โดนหนัก 5 กระทง

ประมวลกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง เด็กทำผิดไม่ต้องรับโทษ มีดังนี้

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 74 ว่าด้วย เด็กอายุกว่าเจ็ดปีแต่ยังไม่เกินสิบสี่ปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ศาลมีอำนาจที่จะดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ว่ากล่าวตักเตือนเด็กนั้นแล้วปล่อยตัวไป และถ้าศาลเห็นสมควรจะเรียกบิดามารดา ผู้ปกครองหรือบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่มาตักเตือนด้วยก็ได้
(2) ถ้าศาลเห็น ว่า บิดามารดาหรือผู้ปกครองสามารถดูแลเด็กนั้นได้ ศาลจะมีคำสั่งให้มอบตัวเด็กนั้นให้แก่บิดามารดาหรือผู้ปกครองไป โดยวางข้อกำหนดให้บิดามารดาหรือผู้ปกครองระวังเด็กนั้นไม่ให้ก่อเหตุร้ายตลอดเวลาที่ศาลกำหนด ซึ่งต้องไม่เกินสามปี และกำหนดจำนวนเงินตามที่เห็นสมควรซึ่งบิดามารดาหรือผู้ปกครองจะต้องชำระต่อศาลไม่เกินครั้งละหนึ่งพันบาทในเมื่อเด็กนั้นก่อเหตุร้ายขึ้นถ้าเด็กนั้นอาศัยอยู่กับบุคคลอื่นนอกจากบิดามารดาหรือผู้ปกครอง และ
ศาลเห็นว่าไม่สมควรจะเรียกบิดามารดาหรือผู้ปกครองมาวางข้อกำหนดดังกล่าวข้างต้น ศาลจะเรียกตัวบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่มาสอบถามว่า จะยอมรับข้อกำหนดทำนองที่บัญญัติไว้สำหรับบิดามารดาหรือผู้ปกครองดังกล่าวมาข้างต้นหรือไม่ก็ได้ ถ้าบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่ยอมรับข้อกำหนดเช่นว่านั้น ก็ให้ศาลมีคำสั่งมอบตัวเด็กให้แก่บุคคลผู้นั้นไปโดยวางข้อกำหนดดังกล่าว
(3) ในกรณีที่ศาลมอบตัวเด็กให้แก่บิดามารดา ผู้ปกครองหรือบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่ตาม (2) ศาลจะ กำหนดเงื่อนไขเพื่อคุมความประพฤติเด็กนั้นเช่นเดียวกับที่บัญญัติไว้ในมาตรา 56 ด้วยก็ได้ ในกรณีเช่นว่านี้ ให้ศาลแต่งตั้งพนักงานคุมประพฤติหรือพนักงานอื่นใดเพื่อคุมประพฤติเด็กนั้น
(4) ถ้าเด็กนั้นไม่มีบิดามารดาหรือผู้ปกครอง หรือมีแต่ศาลเห็นว่าไม่สามารถดูแลเด็กนั้นได้ หรือถ้าเด็กอาศัยอยู่กับบุคคลอื่นนอกจากบิดามารดาหรือผู้ปกครอง และบุคคลนั้นไม่ยอมรับข้อกำหนดดังกล่าวใน (2) ศาลจะมีคำสั่งให้มอบตัวเด็กนั้นให้อยู่กับบุคคลหรือองค์การที่ศาลเห็นสมควรเพื่อดูแล อบรมและสั่งสอนตามระยะเวลาที่ศาลกำหนดก็ได้ ในเมื่อบุคคลหรือองค์การนั้นยินยอมในกรณีเช่นว่านี้ ให้บุคคลหรือองค์การนั้นมีอำนาจเช่นผู้ปกครองเฉพาะ
เพื่อดูแลอบรมและสั่งสอน รวมตลอดถึงการกำหนดที่อยู่และการจัดให้เด็กมีงานทำตามสมควร หรือ
(5) ส่งตัวเด็กนั้นไปยังโรงเรียน หรือสถานฝึกและอบรม หรือสถานที่ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อฝึกและอบรมเด็ก ตลอดระยะเวลาที่ศาลกำหนด แต่อย่าให้เกินกว่าที่เด็กนั้นจะมีอายุครบสิบแปดปี
คำสั่งของศาลดังกล่าวใน (2) (3) (4) และ (5) นั้น ถ้าในขณะใดภายในระยะเวลาที่ศาลกำหนดไว้ ค วามปรากฏแก่ศาลโดยศาลรู้เอง หรือตามคำเสนอของผู้มีส่วนได้เสีย พนักงานอัยการ หรือบุคคลหรือองค์การที่ศาลมอบตัวเด็กเพื่อดูแล อบรมและสั่งสอน หรือเจ้าพนักงานว่า พฤติการณ์เกี่ยวกับคำสั่งนั้นได้เปลี่ยนแปลงไป ก็ให้ศาลมีอำนาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขคำสั่งนั้น หรือมีคำสั่งใหม่ตามอำนาจในมาตรานี้
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 65 ว่าด้วย ผู้ใดกระทำความผิด ในขณะไม่สามารถรู้ผิดชอบ หรือไม่สามารถบังคับตนเองได้เพราะมีจิตบกพร่อง โรคจิตหรือจิตฟั่นเฟือน ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษสำหรับความผิดนั้น แต่ถ้าผู้กระทำความผิดยังสามารถรู้ผิดชอบอยู่บ้าง หรือยังสามารถบังคับตนเองได้บ้าง ผู้นั้นต้องรับโทษสำหรับความผิดนั้น แต่ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้

ทนายเดชา (2)

ทั้งนี้ ยังพบว่ามีประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องอีก ดังนี้
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 75 ผู้ใดอายุกว่าสิบสี่ปี แต่ยังไม่เกินสิบเจ็ดปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด ให้ศาลพิจารณาถึงความรู้ผิดชอบและสิ่งอื่นทั้งปวงเกี่ยวกับผู้นั้น ในอันที่จะควรวินิจฉัยว่าสมควรพิพากษาลงโทษผู้นั้นหรือไม่ ถ้าศาลเห็นว่าไม่สมควรพิพากษาลงโทษ ก็ให้จัดการตามมาตรา 74 หรือถ้าศาลเห็นว่าสมควรพิพากษาลงโทษ ก็ให้ลดมาตราส่วนโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดลงกึ่งหนึ่ง
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 76 ผู้ใดอายุกว่าสิบเจ็ดปี แต่ยังไม่เกินยี่สิบปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด ถ้าศาลเห็นสมควร จะลดมาตราส่วนโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นลงหนึ่งในสามหรือกึ่งหนึ่งก็ได้
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 77 ในกรณีที่ศาลวางข้อกำหนดให้บิดามารดา ผู้ปกครองหรือบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่ ระวังเด็กนั้นไม่ให้ก่อเหตุร้ายตามความในมาตรา 74(2) ถ้าเด็กนั้นก่อเหตุร้ายขึ้นภายในเวลาในข้อกำหนด ศาลมีอำนาจบังคับบิดามารดา ผู้ปกครองหรือบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่ ให้ชำระเงินไม่เกินจำนวนในข้อกำหนดนั้น ภายในเวลาที่ศาลเห็นสมควร ถ้าบิดามารดา ผู้ปกครองหรือบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่ไม่ชำระเงิน ศาลจะสั่งให้ยึดทรัพย์สินของบิดามารดา ผู้ปกครองหรือบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่ เพื่อใช้เงินที่จะต้องชำระก็ได้ ในกรณีที่ศาลได้บังคับให้บิดามารดา ผู้ปกครองหรือบุคคลที่เด็กนั้นอาศัยอยู่ชำระเงินตามข้อกำหนดแล้วนั้น ถ้าศาลมิได้เปลี่ยนแปลงแก้ไขคำสั่งที่ได้วางข้อกำหนดนั้นเป็นอย่างอื่นตามความในมาตรา 74 วรรคท้าย ก็ให้ข้อกำหนดนั้นคงใช้บังคับได้ต่อไปจนสิ้นเวลาที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดนั้น
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 เมื่อปรากฏว่ามีเหตุบรรเทาโทษ ไม่ว่าจะได้มีการเพิ่มหรือการลดโทษตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่นแล้วหรือไม่ ถ้าศาลเห็นสมควร จะลดโทษไม่เกินกึ่งหนึ่งของโทษที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดนั้นก็ได้ เหตุบรรเทาโทษนั้น ได้แก่ผู้กระทำความผิดเป็นผู้โฉดเขลาเบาปัญญา ตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส มีคุณความดีมาแต่ก่อน รู้สึกความผิดและพยายามบรรเทาผลร้ายแห่งความผิดนั้น ลุแก่โทษต่อเจ้าพนักงานหรือให้ความรู้แก่ศาลอันเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา หรือเหตุอื่นที่ศาลเห็นว่ามีลักษณะทำนองเดียวกัน
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 79 ในคดีที่มีโทษปรับสถานเดียว ถ้าผู้ที่ต้องหาว่ากระทำความผิด นำค่าปรับในอัตราอย่างสูงสำหรับความผิดนั้นมาชำระก่อนที่ศาลเริ่มต้นสืบพยาน ให้คดีนั้นเป็นอันระงับไป

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ