ทนายอั๋น ยื่น กกต. สอบสวน ‘นายเรืองไกร’ เข้าข่ายแจ้งความเท็จหรือไม่?

Home » ทนายอั๋น ยื่น กกต. สอบสวน ‘นายเรืองไกร’ เข้าข่ายแจ้งความเท็จหรือไม่?
ทนายอั๋น ยื่น กกต. สอบสวน ‘นายเรืองไกร’ เข้าข่ายแจ้งความเท็จหรือไม่?
ทนายอั๋นน

“ทนายอั๋น” เดินทาง ยื่นเรื่อง กกต. สอบสวน “นายเรืองไกร” เข้าข่าย แจ้งความเท็จ หรือไม่? กรณี หุ้นITV ของ “พิธา”

จากกรณีที่ร้อนแรงที่สุดในเช้าวันนี้ ที่พูดถึงประเด็นข่าวทีวีในคลิปบันทึก การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566 ของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผ่าน รายการสามมิติ เนื่องจาก คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเอกสารไปยัง กกต. ตรวจสอบกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) 42,000 หุ้น เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา98(3) ระบุไว้ว่า “ห้ามบุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการ สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.”

ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) กำหนดเพียง ห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้งถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

ทางด้าน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดหลักฐาน การโอนหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่กล่าวไปข้างต้น รวมถึงเปิดงบการเงินฉบับย่อของบริษัท ไอทีวี และบริษัทย่อย ที่ระบุว่า 24 กุมภาพันธ์ 2566 มีการนำเสนอการลงสื่อให้กับกิจการที่เกี่ยวข้อง และวันที่ 28 เมษายน ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2566 มีมติรับทราบรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยเป็นผู้ให้บริการลงสื่อโฆษณา

353622951 790191722688546 2649632437953851100 n-1
  • ศรีสุวรรณ ซัดหมดจาก พรรคก้าวไกล ไป พรรคเป็นธรรม แอบอ้างตระกูลสืบแสง
  • ‘เรืองไกร’ งัดหลักฐาน เตือน ‘พิธา’ เย้ย! ก้าวไกลไม่มี คนแม่นกฏหมาย
  • ‘วิษณุ’ ปัด ปม คลิปประชุมผู้ถือหุ้น สื่อ ITV ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

วันที่ 12 มิ.ย.2566 นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น “คนรุ่นใหม่ ประชาธิปไตยบริสุทธิ์” หลังจากที่ได้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ระบุว่า “วันจันทร์ ที่ 12 มิถุนายน 2566 เวลาประมาณ 14.30 น. ทนายอั๋น บุรีรัมย์ จะยื่นขอให้ กกต.สอบสวนข้อเท็จจริง กรณีคำร้องของนายเรืองไกร เข้าข่ายแจ้งความเท็จ ตาม พรป.สส.61 มาตรา 143 หรือไม่ ด้วยการแจ้ง/แสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ”

ช่วงบ่ายที่ผ่านา ได้เดินทางมาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อยื่นเรื่อง ขอให้ กกต.สอบสวนข้อเท็จจริง กรณีคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ว่าเข้าข่ายแจ้งความเท็จ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่ และการพิจารณาของ กกต.ที่ผ่านมา แม้จะตีตกคำร้องไป 

ทนายอั๋น ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า คำร้องของนายเรืองไกร ที่ระบุว่า นายพิธา ถือหุ้นในฐานะส่วนบุคคลนั้น ตามข้อมูลที่ได้รับมา นายพิธา ถือหุ้นในฐานะ ผู้จัดการมรดก ซึ่งต่างกับการถือหุ้นส่วนบุคคล เพราะผู้จัดการมรดก มีหน้าที่ในการรวบรวมสินทรัพย์ ก่อนแจกจ่ายให้กับญาติพี่น้อง จึงเท่ากับว่า นายเรืองไกร ยื่นตรวจสอบ นายพิธา ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่

1686562497635
ภาพจาก ทนายอั๋น “คนรุ่นใหม่ ประชาธิปไตยบริสุทธิ์”

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ