ทนายนิด้า เดินหน้าฟ้อง ทนายตั้ม เหตุพาน้องพอร์สแถลงข่าว ทำลูกความเสียหาย  

Home » ทนายนิด้า เดินหน้าฟ้อง ทนายตั้ม เหตุพาน้องพอร์สแถลงข่าว ทำลูกความเสียหาย  



ทนายนิด้า เดินหน้าฟ้อง ทนายตั้ม เหตุพาน้องพอร์สแถลงข่าว ทำลูกความเสียหาย

ทนายนิด้า / จากกรณีที่ น้องพอร์ส นรากร หรือ พอร์ส Yes indeed เด็กหนุ่มที่มีความฝันอยากเป็นนักร้องอาชีพ พร้อมด้วย ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดใจกรณียกเลิกสัญญากับทางค่ายเพลง EXP Entertainment ว่าเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมกับตนเอง

ทนายนิด้า

ต่อมาทาง บริษัท EXP Entertainment ออกหนังสือประกาศว่า การแถลงข่าวกรณีที่ ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด และน้องพอร์ส นรากร ในฐานะศิลปินภายใต้สังกัดของบริษัทฯ ได้จัดการแถลงข่าวในวันนั้น มีข้อความพาดพิงบริษัทฯ ทำให้ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงเป็นอย่างมาก และได้แต่งตั้ง ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ เป็นทนายความ เพื่อฟ้องทนายตั้ม ข้อหาหมิ่นประมาทในการโฆษณา ตามที่เคยเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ทนายนิด้า

ล่าสุดวันที่ 22 พ.ค. ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ท็อป-วงศพัทธ์ รติพัชรพรกุล ผู้บริหารค่ายเพลง EXP Entertainment พร้อมด้วย ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ (โจทก์) เดินทางมาเพื่อสอบคำให้การหลังยื่นฟ้อง ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด (จำเลย) ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ซึ่งก่อนเข้าไปในศาล ท็อป และ ทนายนิด้า ได้ให้สัมภาษณ์ โดยทนายนิด้า เผยว่า “วันนี้มาตามศาลกำหนดนัดพร้อมสอบคำให้การจำเลย คือเรายื่นฟ้องคดี ข้อหาหมิ่นประมาทในการโฆษณา เพราะว่าในนัดที่แล้วไต่สวน ศาลประทับรับฟ้อง คดีมีมูล ส่วนวันนี้มีนัดจำเลย หลักการคือจำเลยมารับทราบข้อกล่าวหา ความหมายประมาณนี้ และเป็นกำหนดนัดพิจารณาที่ศาลจะไต่ถามว่า จำเลยจะรับสารภาพหรือปฏิเสธตามฟ้องของเรา วันนี้เรามาในกระบวนการพิจารณาตรงนี้ค่ะ เพื่อที่จะทราบแนวทางของจำเลยว่าจะรับหรือปฏิเสธ ถ้าปฏิเสธก็จะนัดสืบพยานต่อไปค่ะ

ทนายนิด้า

มีการเรียกค่าเสียหายไหม? นิด้า “คดีนี้เราไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย เราฟ้องหมิ่นประมาณในการโฆษณาค่ะ”

เรื่องนี้มีความมั่นใจแค่ไหน? นิด้า “ต้องบอกอย่างนี้ก่อน ในฐานะทนายความ เราทำงานมาเราบอกได้แต่โอกาส แนวโน้ม โอกาสในการแพ้หรือชนะคดี ตั้งแต่ทำงานมาสิ่งที่ไม่เคยได้ยินจากปากทนายนิด้ามาเลยคือ มั่นใจว่าคดีนี้ชนะแน่นอนหรือแพ้แน่นอน เพราะว่าเป็นจรรยาบรรณด้วย และคนที่จะตัดสินว่าผิดหรือไม่ผิดคือศาลเท่านั้น

แต่สิ่งที่นำมาฟ้องในวันนี้มีความรู้สึกว่าลูกความเราได้รับความเสียหาย ก็นำข้อเท็จจริงนี้เข้าสู่ศาล ให้ศาลมองว่าตัวเราได้รับความเสียหายศาลเห็นด้วยไหม ถ้าศาลเห็นด้วยก็พิพากษาให้เขาได้รับโทษจำคุก แต่ถ้าศาลไม่เห็นด้วยศาลก็ยกฟ้อง ดังนั้นถ้าจะมาบอกว่าให้ทนายนิด้ายืนยันเหมือนทนายคนอื่น ว่าอ๋อมั่นใจว่าอันนี้ชนะแน่อันนี้แพ้แน่ เราไม่เคยทำค่ะ”

ที่ผ่านมามีการไกล่เกลี่ยไหม? นิด้า “ไม่ค่ะ เพราะว่าจากที่เราดู เราค่อนข้างเข้าใจว่าเพราะอะไร เขาถึงไม่ได้อยากไกล่เกลี่ยในตรงนี้ เพราะว่าเขาก็ยืนยันมาตลอดว่าเขาไม่เคยแพ้คดีหมิ่นประมาท ซึ่งในมุมของเราลูกความเราได้รับความเสียหาย สิ่งที่เราออกมาพูด คือมีข้อเท็จจริงบางประการที่เรายอมรับว่าเป็นแบบนั้น สิ่งที่เรานำมาฟ้องมีหลายข้อมากๆ และตัวลูกความของนิด้าก็เอาหลักฐานมายืนยันว่าหลายๆ สิ่งมันไม่ได้เป็นจริงอย่างที่เขาพูด มันมีข้อโต้แย้งกันในหลักของทนายความก็จะต้องนำคดีขึ้นสู่ศาล ไม่ใช่เอาใครมาพูดมาว่าต่อกันในสื่อโซเชี่ยลแล้วให้โซเชี่ยลลงโทษอีกฝ่ายหนึ่งค่ะ”

วันนี้ก็เดินทางมาถึงศาล? ท็อป “ก็รอฟังครับ เพราะตอนที่เกิดเรื่องมันเกิดความเสียหายจริงๆ ครับ เดี๋ยวรอดูว่าวันนี้ยังไง ตอนนี้ยังไม่มีอะไร เดี๋ยวรอทางศาลว่าจะว่ายังไงครับ”

ทนายนิด้า

มีความกังวลไหม จำเลยอ้างว่าต้องรักษาประโยชน์ลูกความจำเลยไว้? นิด้า “ไม่กังวลเลย เพราะว่าในฐานะทนายความเรามีหน้าที่เรียกร้องความยุติธรรมให้ลูกความ ทีนี้เราดูจากพยานหลักฐานแล้วว่ามีหลายส่วนที่จำเลยแถลงข่าว เข้าใจว่าในการแถลงข่าวนั้นเราจะต้องระมัดระวังให้มากที่สุด เราก็แก้ตัวให้กับลูกความเราด้วยไม่ให้ถูกโจมตีเสียหาย แต่ในขณะเดียวกันเราต้องไม่เอาเรื่องที่ไม่จริงมาโจมตีอีกฝ่ายหนึ่งนะคะ เพราะฉะนั้นวันนี้ที่เรามาฟ้องเพราะเรามองว่าสิ่งที่จำเลยทำมันนอกเหนือจากกติกานั้น”

“ดังนั้นวันนี้เรามีความกังวลใจอะไรไหม เรามั่นใจในข้อเท็จจริงของเรา สามารถพิสูจน์ให้ศาลเห็นได้ว่าสิ่งที่เขาพูดมันไม่เป็นความจริง อย่างไรเขาจะแพ้หรือเขาจะชนะคดีขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลต่อไป แต่ถ้าให้นิด้าประเมินแนวทางในการต่อสู้ของเขา ถ้าจะบอกว่าข้อความไม่ผิด ไม่หมิ่นประมาท ไม่เสียหาย นิด้ามองว่ามันไม่ใช่อย่างนั้น เราคงไม่เอามาฟ้อง

แต่สิ่งที่เขาอาจจะไม่ถูกลงโทษ ศาลอาจจะมองว่าเขาสุจริตก็ได้ ก็ต้องดูต่อไปว่าสุจริตยังไง ตัวเราเองก็อยากรู้เหมือนกัน สุดท้ายแล้วถ้าศาลพิพากษามาว่าสิ่งที่ตัวจำเลยเขาทำนั้นทำได้ เราจะได้นำไปปรับใช้ที่จะไปทำร้ายคนอื่นแบบนี้ได้เหมือนกัน เราจะได้อ้างว่าเรารักษาประโยชน์ให้กับลูกความ”

ในเรื่องของคดีสัญญาของน้อง ตอนนี้อยู่ขั้นตอนไหน? นิด้า “คดียังอยู่ในศาล อยู่ระหว่างพิจารณา คือเราก็เคยแถลงข่าวให้กับลูกความ ทนายคนอื่นเขาก็แถลงข่าวให้กับลูกความเขาเยอะนะคะ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครที่ถูกฟ้อง หรือเราก็ไม่เคยฟ้องใคร เพราะว่าเขาทำกันในกรอบที่มันควรจะเป็น แต่อันนี้มันเกินกรอบที่เขาควรจะทำ”

หนักใจไหม วันนี้เจอจำเลยครั้งแรก และเคยมีข้อพิพาทกันด้วย? นิด้า “ถามว่ากังวลไหมก็กังวล เพราะเราไม่อยากทะเลาะกับใคร เราอยากทำงาน เราอยากให้ทุกคนแยกแยะได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง เพื่อนร่วมอาชีพก็คือความสัมพันธ์หนึ่ง แต่เราอยากให้ทุกคนแยกแยะได้ว่าอาชีพที่จะรักษาผลประโยชน์ให้ลูกความก็ต้องทำ แต่ทีนี้เราก็ต้องข้ามผ่านมันไปให้ได้”

ทนายนิด้าเองจะมีฟ้องร้องคดีของตัวเองไหม? นิด้า “ตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่จะฟ้อง ถ้าวันนี้มันเท่านี้ก็รับได้ แต่ถ้าอนาคตมีอะไรที่มากไปกว่านี้ แล้วเรารู้สึกว่ามันเกินไปและนอกเกม เรารู้สึกว่าเราไม่เคยทำอะไรกับใครนอกเกม เราทำอยู่ในเกมทุกอย่าง แต่ถ้านอกเกมถ้าเรารับได้ก็อยู่ของเราไปเพราะเราต้องทำงาน แต่ถ้าวันหนึ่งนอกเกมไปมากกว่านี้แล้วเรารับไม่ได้ ก็คิดว่าน่าจะต้องเทคแอ๊กชั่นอะไรบางอย่าง แต่ว่า ณ วันนี้ยังไม่มีแบบนั้น”

ด้าน ทนาย ษิทรา ที่วันนี้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ก็ได้บอกกับสื่อมวลชนว่า “ถูกฟ้องนะครับ ในเรื่องของการหมิ่นประมาทในการโฆษณา เป็นบริษัทค่ายเพลงที่ตอนนั้นผมได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับเรื่องของ ‘น้องพอร์ส Yes indeed’ ที่สัญญาที่ไม่เป็นธรรม ก็ปรากฏว่าค่ายเพลงเขาฟ้องผมหมิ่นประมาท ศาลไต่สวนไปว่ามีมูล ก็อยู่ในชั้นพิจารณา

วันนี้ผมมาในฐานะจำเลย มาเพื่อปฏิเสธและจะมาสรุปแนวทางว่าจะมีการสืบพยานกันกี่ปาก โจทก์เท่าไหร่จำเลยเท่าไหร่ พี่ๆ นักข่าวก็รอฟังผลแล้วกันว่าสิ่งที่ผมทำเพื่อน้องๆ ผมจะผิดหรือไม่ผิดยังไงครับ ถามว่าผมกังวลอะไรไหม ไม่มีเลยครับ ผมผ่านคดีหมิ่นประมาทมาเยอะ ก็มั่นใจว่าที่เราออกไปพูดก็เพื่อจะรักษาผลประโยชน์ให้กับลูกความ และเป็นการช่วยกลุ่มเด็กที่มีความฝันอยากเป็นนักร้องอยากเป็นศิลปิน แต่ถูกจำกัดด้วยค่ายเพลงที่มีสัญญาอยู่ในตอนนั้นครับ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ