ทนายนิด้า ชี้คำว่า ปังชา ใช้ได้ และก็ไม่สามารถฟ้องคนอื่นได้ด้วย

Home » ทนายนิด้า ชี้คำว่า ปังชา ใช้ได้ และก็ไม่สามารถฟ้องคนอื่นได้ด้วย

ปังชา

ทนายนิด้า ชี้ชัด คำว่า ปังชา สามารถใช้ได้ และทางร้านเจ้าของลิขสิทธิ์ก็ไม่สามารถฟ้องคนอื่นได้ เพราะจดเป็นคำภาษาอังกฤษ ไม่ได้จดคำภาษาไทย

จากกรณีร้านลูกไก่ทอง และร้านปังชา ออกประกาศชี้แจง กรณีที่ก่อนหน้านี้แบรนด์จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อเมนู “ปังชา” จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อมีการเรียกค่าเสียหายจากการละเมิดชื่อทางการค้าถึง 102 ล้านบาท ล่าสุด ทนายนิด้า โพสต์ให้ความเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า “เกี่ยวกับเรื่อง ปังชา EP.1” ถ้าตามเอกสารฉบับนี้ มีความหมายว่า มีการยื่นคำขอจด เครื่องหมายนะคะ เครื่องหมายก็คือรูปภาพในกรอบสีเขียว ก็คือยื่นคำขอจดรูปภาพนี้ทั้งภาพ ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้หญิง ถ้วยชา พร้อมคำภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ปรากฏในภาพด้วย ในหมวดรายการสินค้าและบริการตามกรอบสีแดง ในภาพปรากฏประเด็นปัญหา คือคำว่า “ปังชา” ที่เป็นข้อโต้เถียงกันในขณะนี้ว่า เจ้าของใช้ได้คนเดียวในหมวดที่จดไว้นี้หรือไม่คำตอบคือ ไม่ใช่

ปังชา-1

เพราะมีข้อจำกัดในการจดฯ ภาพในกรอบสีเขียว ดันมีคำที่ประชาชนทั่วไปควรจะสามารถใช้ได้ด้วย นั่นก็คือคำว่า “ปังชา” อันที่จริงก็ ชาไทยด้วย ก็คำมันสามัญ ที่ใช้กันมาตั้งแต่ร้านขายโอเลี้ยงแล้ว ผู้ขอจดจึงต้องสละสิทธิที่จะใช้คนเดียว ตามหลักฐานที่ขีดเส้นใต้สีฟ้าไว้ การสละสิทธิ์มีความหมายว่าไม่สามารถห้ามคนอื่นใช้ข้อความที่ขอสละสิทธินั้นทั้งหมด แต่คนยื่นคำขอก็ยังสามารถใช้ได้นะคะ แต่ไม่ใช่คนเดียว แต่คนอื่นที่จะใช้ได้ ถ้าหากนำมาจัดวางในรูปแบบที่จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเอาไว้ตามกรอบสีเขียวและเป็นสินค้าหรือบริการที่ใกล้เคียงกันยังสามารถห้ามได้อยู่

ปังชา-2

จากประสบการณ์ในการจดให้ลูกความ ถ้าไม่สละสิทธิที่จะใช้แต่เพียงผู้เดียว ในคำที่เป็นคำสามัญ ชาวบ้านชาวช่อง เขาใช้กันโดยทั่วไป ใช้มานาน ไม่ใช่คำประดิษฐ์พิสดารอะไร กรมทรัพย์สินทางปัญญา ก็คงจะไม่รับจดให้ เพราะมันเอาเปรียบคนอื่น ดังนั้น ถ้าพิจารณาตามคำขอนี้ คำว่า “ปังชา” ประชาชนทั่วไปยังสามารถใช้ได้โดยสุจริต โดยไม่มีสิทธิถูกฟ้องได้ แต่อย่าไปใช้บนรูปลักษณ์ของเครื่องหมายในกรอบสีเขียว ให้มีลักษณะเหมือนกัน คล้ายคลึงกัน โดยมีเจตนาฉกฉวยประโยชน์ให้เจ้าของเครื่องหมายเสียหาย แบบนี้มีสิทธิถูกฟ้องได้ค่ะ

  • คืบหน้า! ตู้คอนเทนเนอร์ ‘สารเคมีระเบิด’ ท่าเรือแหลมฉบัง
  • ร้านดัง แจงดราม่า “ปังชา” หลังร่อนหมายฟ้อง ร้านอื่นๆ กว่า 100 ล้าน
  • ยึดทรัพย์พันล้าน รวบ! ‘กีกี้ แม็กซิม’ ปิดค้น 30 จุด ทลายเครือข่ายจีนเทา

“ปังชา EP.2” คำขอนี้ ขอจดเครื่องหมายบริการในหมวด ตามกรอบสีแดง ตามรูปที่ขอจดทะเบียนไม่ได้มีคำภาษาไทยว่า “ปังชา” มีแต่เพียงคำภาษาอังกฤษ ดังนั้นเจ้าของเครื่องหมายนี้ยิ่งไม่สามารถห้ามประชาชนไม่ให้ใช้คำว่า “ปังชา” ในการค้าขาย ชาไข่มุก น้ำแข็งไส เครื่องดื่มชา บริการร้านอาหารและเครื่องดื่มได้ ประชาชนทุกคนยังสามารถใช้คำว่า “ปังชา” ในการค้าขายสินค้าได้เช่นเดิม เจ้าของเครื่องหมายนี้จึงไม่มีสิทธิฟ้องประชาชนคนอื่นที่ใช้คำว่า “ปังชา”ได้จบ!

ปังชา-3

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ