ทนายธันย์นิชา ลั่นถึง แอม สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ หลัง แด้ ตายไปวันเกิดยังร้องไห้

Home » ทนายธันย์นิชา ลั่นถึง แอม สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ หลัง แด้ ตายไปวันเกิดยังร้องไห้



รับทำคดี “ก้อย” ที่เหลือรับทำด้วยมารยาท “ทนายธันย์นิชา” ลั่นถึง “แอม” สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ โกหกก็เรื่องของลูกความ หลัง แด้ ตาย ไปวันเกิดยังร้องไห้แต่ต้องไปเพราะแด้จัดให้

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 4 พ.ค. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 นำเสนอเรื่องราวของ “แอม สรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์” ผู้ต้องหาวางยา “ก้อย ศิริพร ขันวงษ์” จนเสียชีวิต จนมีการเชื่อมโยงไปอีกหลายศพ ซึ่งวันนี้เสนอเป็นตอนที่ 8 แล้ว

วันนี้สัมภาษณ์ “อ๊อฟ กิตติ” น้องชายแท้ๆ “ครูอ๊อด” และ “คุณแม่ทุเรียน” แม่ครูอ๊อด อีกฝั่งคือ เมษ์ พี่ชาย ฟ้า ผู้เสียชีวิตอีกราย มาพร้อม รพี ชำนาญเรือ ที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น

วันนั้นแม่ทุเรียนก็สงสัยแต่ทำอะไรไม่ได้ วันนี้อยากให้เอาคนผิดที่ทำให้ลูกเสียชีวิตไปลงโทษถึงขั้นประหารชีวิต อีกฝั่ง คุณเมษ์ พี่ชายคุณฟ้า เกือบเป็นเหยื่อคนแรกด้วยซ้ำ แต่มีการไล่ปีไป กลายเป็นว่าไม่ใช่ เหยื่อคนแรกเท่าที่ทราบคือคุณทราย ปี 58 แต่คุณฟ้านอกจากมีการเชื่อมโยงกับแอม ยังเชื่อมโยงกับผู้เสียชีวิตอีกคนในคดี คือคุณนิตยา อยู่ที่นครปฐม ในแต่ละกลุ่ม ที่ฝั่งแอมเข้าไปอยู่ด้วย เสียชีวิตแบบใบไม้ร่วง เช่นกลุ่มที่เล่นแชร์ แล้วแอมเป็นเท้าแชร์ ผู้เสียชีวิต มีครูอ๊อด, พี่น้อยผัก,นุ้ย ตร. มุมกลับกัน นี่น่าจะเป็นอีกกลุ่มนึง มีแอม ฟ้า นิตยา นิตยากับฟ้าเสียชีวิต นี่เป็นการเปิดอีกหนึ่งไทม์ไลน์ วันนี้แม่รู้สึกยังไงบ้าง ที่มีความยุติธรรมเกิดขึ้นในครอบครัวและครูอ๊อดแล้ว เพราะคนร้ายน่าจะมีความเชื่อมโยงและถูกจับเรียบร้อย?
แม่ทุเรียน : ดีใจที่ได้ตรวจสอบของที่อยู่ในตู้เย็นได้ ทีแรกไม่เอะใจว่าจะมียา พอเจอเราก็ดีใจ ที่รู้ว่าเป็นยา ทีแรกแม่ก็เอะใจ ลูกอยู่ดีๆ ทำไมตายเร็วจัง

เรื่องราวทั้งหมดของฝั่งครูอ๊อด ที่มาที่ไปเป็นยังไง คุณรู้จักแอมมั้ย?
อ๊อฟ : ไม่รู้จัก แต่เคยเจอ รู้ว่าเป็นเพื่อนพี่สาว พี่สาวเคยเล่าให้ฟังว่าเขารู้จักกัน เขาเล่นแชร์ แล้วเขาโดนเจ้ามือโกง เขาเหมือนกับเป็นตัวตั้งตัวตี รู้กฎหมาย จะไปเอาผิดเท้า แล้วก็สนิทกันมาเรื่อยครับ ตอนช่วงโควิดตอนแรกๆ แอมทำยาสมุนไพรขาย ที่เป็นแคปซูล ที่บ้านยังซื้อมากินอยู่เลย

แม่ได้กินมั้ย?
แม่ทุเรียน : กิน
อ๊อฟ : กินครับ แต่ผมเห็นว่ามันหลายเม็ด หลายเวลา เลยไม่กิน
แม่ทุเรียน : เขาบอกว่ากินแล้วจะไม่เป็นโควิด สุดท้ายแม่ก็เป็นโควิด

เรื่องเกิดปีไหน?
อ๊อฟ : ปีที่แล้วครับ

จากนั้นเกิดอะไรขึ้น ครูอ๊อดกับแอมเล่นแชร์กันยังไง?
อ๊อฟ : มีไปทำบุญทำอะไรด้วยกัน เวลาไม่สบายใจ เขาเป็นเพื่อนกันก็ชวนไปไหนมาไหนนี่แหละครับ ส่วนมากเรื่องส่วนตัวผมจะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ เขาเคยมาเอากล่องโฟมที่บ้าน

จากนั้นยังไงต่อ?
อ๊อฟ : ข้ามไปวันที่เสียชีวิต ตอนเช้าแอมโทรมา เพราะพี่สาวผมเมมในมือถือว่าแอมเมียตร. เขาได้ยินเสียงผู้ชาย ก็ถามว่าพี่อ๊อดไปไหน ขอสายพี่อ๊อดหน่อย ผมก็บอกว่าพี่อ๊อดเสียแล้ว เขาก็ร้องไห้ สักพักนึงเขาก็มาที่บ้าน มากับแฟนคนที่เป็นตร. เขาลงมาสวัสดีแล้วแฟนเขาก็กลับไปขึ้นรถ เขามาดูแล้วก็ร้องไห้ ถามถึงโทรศัพท์พี่สาวผม ผมก็บอกว่าอยู่ที่พ่อ วันรดน้ำศพก็มาแป๊บนึง วันงานสวดศพไม่เคยมาเลย มาอีกทีวันเผา

เขามาเพราะโทรศัพท์เลย ไม่ได้มาเพื่อร่วมงานศพ?
อ๊อฟ : ใช่ครับ เขามาถามหาโทรศัพท์

แอมมากับผัว แสดงว่าไม่รู้วันนั้นคุณอ๊อดเสียชีวิต เพราะคุณเป็นคนบอก แล้วเขาร้องไห้ เขาโทรมาเหมือนเช็ก?
อ๊อฟ : ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ถ้าอย่างนั้นก็น่าจะต้องเช็กครับ

คุณรับบอกครูอ๊อดเสียแล้ว เขาร้องไห้ วันนั้นมา ไม่ได้มาเพื่อร่วมงานศพ แต่มาเพื่อถามว่า?
อ๊อฟ : โทรศัพท์พี่อ๊อดอยู่ไหน

วันที่ครูอ๊อดเสียชีวิต เขาไปไหนมา?
อ๊อฟ : ถ้าฟังจากพวกพี่ที่เขาเจอชุดสุดท้าย เขาบอกพี่สาวไปเอาขนมจีนมาจากไหน ยังชวนพวกเขากินเลย เขาก็ถามว่าเอาขนมจีนมาจากไหน เขาบอกว่าแอมให้มา ก็ไม่มีใครกิน เพราะเป็นขนมจีนแกงป่า ใส่ปลาร้า ไม่มีใครกิน พี่สาวผมก็กินคนเดียว ประมาณสี่ทุ่มเข้าไปในบ้าน ตอนเช้าเขายังบอกเลยว่าสี่ทุ่มครึ่ง แอมยังคุยกับพี่สาวผมอยู่เลย

แม่ทุเรียน : หลังจากนั้นเขาก็กินน้ำเปล่า เอามาจากไหนเราไม่รู้
อ๊อฟ : เป็นน้ำเปล่าที่ใส่ตู้เย็น ที่ตรวจเจอ น้ำเปล่าขวดนั้นวางข้างศพ ตอนนั้นผมคิดอะไรไม่ออก ก็ปิดขวดแล้วโยนใส่ตู้เย็น
แม่ทุเรียน : กินยังไม่หมดขวดเลย

ฝั่งอ๊อฟ พอเข้าไปในห้องเจอพี่อ๊อด เสียชีวิตแล้ว ลักษณะเป็นยังไง?
อ๊อฟ : นอนมือกำข้างนึง น้ำลายฟูมปาก แล้วก็ไหลออกแก้ม ออกปาก น้ำลายฟูๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ

มีขวดนึงที่อยู่ใกล้ๆ มือครูอ๊อดเลย แล้วล้มอยู่ ขวดนั้นคุณเอาโยนกลับไปในตู้เย็นเพราะทำอะไรไม่ถูก คุณปิดฝาแล้วโยนขวดเข้าตู้เย็น ทำงานศพเสร็จ ตู้เย็นก็ไม่เคยเปิด?
อ๊อฟ : ไม่เคยเปิด เปิดอีกทีตอนไฟดับ น้ำแข็งมันละลาย ผมเลยยกตู้เย็นออกมาไว้ข้างนอก เหมือนที่เห็นในข่าว เอาออกมาวันที่ตร.เขาเข้ามาค้น ตอนนั้นไฟที่บ้านดับ น้ำแข็งละลาย เลยเอาออกมาไว้ตรงนี้

ตอนนั้นไม่ได้คิดจะเอาของที่อยู่ในตู้เย็นออกมา?
อ๊อฟ : ไม่คิดเลยครับ ลืมไปเลย

จนตร.เข้ามาแล้วเปิดตู้เย็น เขาไล่ถามพวกคุณว่าเกิดอะไรขึ้นต่างๆ นานา กระทั่งเขาเปิดตู้นี้และเอาขวดน้ำไปพิสูจน์?
อ๊อฟ : ครับ

ปรากฏว่าขวดที่เจอมีไซยาไนด์อยู่คือ?
อ๊อฟ : ขวดที่เขากินครับ ที่ผมโยนเข้าไปในตู้

พี่รพีมองยังไง?
รพี : บังเอิญมากครับ มองว่าหลักฐานการกระทำผิดของแต่ละคน มันต้องทิ้งร่องรอยเอาไว้

มุมของผมเอง ต้องบอกก่อนว่าเรื่องครูอ๊อดเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แปลกเหมือนกัน ผู้ตายเสียชีวิตไปแล้ว แต่ทิ้งร่องรอยบางอย่างไว้ และเหมือนมีอะไรดลจิตดลใจ ทั้งที่คุณอ๊อฟแทนที่จะเอาขวดนั้นไปทิ้ง แต่คุณกลับโยนเข้าไปในตู้ แล้วเป็นขวดที่ครูอ๊อดดื่มเป็นครั้งสุดท้าย ตร.มาเจอ คิดดูดิ วันดีคืนดีไฟดับ แล้วยกตู้ออกมาข้างนอก น้ำพวกนั้นก็ยังอยู่?
อ๊อฟ : อยู่ยังไงก็อยู่อย่างนั้น
แม่ทุเรียน : ไม่มีใครไปยุ่งกับตู้เย็นอันนั้นอีกเลย

ปกติถ้าไฟดับ ผมอาจต้องเปิดตู้ ทำความสะอาด ขวดในนั้นก็ต้องทิ้ง แต่นี่ไม่ได้ทิ้ง ไฟดับปุ๊บก็ยกมาทั้งตู้ ขวดน้ำนั้นก็เลยยังอยู่?
รพี : ไม่น่าเชื่อ วันที่เห็นครูอ๊อดหิ้วขนมจีนแกงป่าเข้าไป เป็นถุงๆ ในนั้นมีน้ำด้วยมั้ย
อ๊อฟ : น่าจะมีครับ

ผมคิดว่าเผลอๆ ใส่เข้าไปในแกงแล้วกันพลาด เผื่อน้ำไม่ได้กิน ไม่ได้กินแกง อาจต้องกินน้ำ นี่แค่ตั้งข้อสันนิษฐานนะ ขอคุยกับฝั่งคุณเมษ์ ลูกพี่ลูกน้องกับฟ้า?
เมษ์ : พ่อของฟ้าคือน้องชายของแม่ ผมก็ถือว่าเป็นพี่ชายคนโตของตระกูลสายนี้

เรื่องราวมันเป็นยังไง?
เมษ์ : ผมเองก็อยู่หาดใหญ่ ได้ข่าวจากนุ่น พี่สาวแท้ๆ ของฟ้า เขามีกันสองพี่น้อง นุ่นก็โทรมา เสียงยังร้องห่มร้องไห้ว่าพี่เมษ์ พี่ฟ้าเสียแล้ว ด้วยความที่เป็นลูกพี่ลูกน้อง เราก็วนเวียนอยู่ในชีวิตกันตลอด ผมก็อึ้งแล้วถามว่าเป็นอะไร เขาบอกฟ้าหัวใจวาย อยู่ที่บ้านที่สามพราน นครปฐม ฟ้ามีครอบครัวซึ่งสามีเป็นตร.อยู่โรงเรียนนายร้อยสามพราน ก็ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น เขาเริ่มรู้จักแอมประมาณปี 55-56 ตามที่ได้ข้อมูล

ฟ้าเป็นคนเดียวที่ไม่มีเพื่อน ไม่มีญาติเออกมาคุยหรือออกสื่อใดๆ เพราะตั้งแต่เริ่มต้น นุ่นพี่สาวที่มีข้อมูลมากที่สุด บอกว่าทางคุณรพี ได้ติดต่อไปขอข้อมูล เพราะมีความเกี่ยวเนื่องเนื่องจากเกิดคดีของก้อย นุ่นเองก็รีบโทรมาปรึกษาผม ว่าเอาไงดี ตอนนั้นบังเอิญผมอยู่ที่หาดใหญ่ นั่งอยู่กับทนายความ ก็ปรึกษาเลยว่าจะเอายังไงดี ถ้าส่งตรงให้ท่านรองโจ๊กได้มั้ย ต้องขออภัยคุณรพี เพราะพอเกิดประเด็นคุณก้อยขึ้นมา พอคุณรพีเริ่มตามข้อมูลจากหลายๆ ครอบครัวที่มีเหตุและสตอรี่คล้ายๆ กัน นุ่นเขารู้สึกเขาเหลือตัวคนเดียว กับพ่อกับแม่ การที่ให้ข้อมูลไปกับคุณรพี ตอนนั้นนุ่นไม่มั่นใจว่าคุณรพีเป็นใคร

แต่ความรู้สึกหลังมีเหตุคุณก้อย นุ่นก็รีบโทรมาเลยบอกว่าพี่มันมีเหตุอย่างนี้นะ นุ่นว่าใช่แน่ๆ เลยเพราะแอมอยู่เป็นคนสุดท้ายกับวันที่ฟ้าเสีย แอมเอาฟ้ามาส่งบ้าน และฟ้าก็ตายที่บ้าน ผมก็บอกว่างั้นส่งข้อมูลมาให้ผมก่อน ผมก็นั่งคุย เพราะนุ่นก็รู้ว่าผมรู้จักนายตร. ให้ตรงทางผมดีกว่า ผมก็นั่งคุยปรึกษาน้องที่เป็นนักกฎหมาย เขาก็แนะนำดีว่าให้เขาดำเนินการแบบนี้ๆ พี่ส่งตรงกับท่านได้เลย เอาข้อมูลนี้ส่งตรงท่านได้เลย ผมก็โอเคตามนั้น โทรหานายตร.ท่านนั้น ว่าผมมีข้อมูลนี้เอาไง เขาบอกเพื่อนส่งมาเลย ผมก็ส่งไลน์ส่วนตัวไปให้ เท่าที่มีในวันนั้น

วันนั้นฟ้าไปไหน ทำไมอยู่กับแอมเป็นคนสุดท้าย?
เมษ์ : จากดูข้อมูลไลน์ส่วนตัวระหว่างฟ้ากับแอม เขาคุยกันโน่นนั่นนี่ ในคืนวันที่ 12 ธ.ค. 63 ข้อความท้ายๆ คือพรุ่งนี้ออกไปหาอะไรกินดีกว่าตอนเช้า ฟ้าก็ไป เพราะเป็นเพื่อน

ไลน์นี้ยืนยันอย่างนึง ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน ส่งให้ตร.อย่างเดียว นี่คือความน่าสนใจคดีคุณฟ้าที่เสียชีวิต 13 ธ.ค. 63 ข้อความที่คุยกันก่อน ตอนแรกทนายความคุณแอมบอกว่า คุณแอมไม่ได้เป็นเท้าแชร์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแชร์ แต่อันนี้ออกมายืนยันชัดเจน นอกจากครูอ๊อดหนึ่งวง นี่เป็นอีกหนึ่งวง?
เมษ์ : ผู้กองในไลน์คือสามีของฟ้า เขาเป็นตร.เหมือนกัน จริงๆ ก็อยากให้ป๊อบมาออกรายการ เพราะวันฟ้าเสีย เขาอยู่กันสามคนพ่อแม่ลูก วันที่ฟ้าเสีย ป๊อบกับลูกสาวเขาเห็นฟ้าเสียต่อหน้า ลูกสาวตอนนั้น 2 ขวบ ผมพูดแล้วจะรู้สึกว่าเฮ้ย ภาพของเมียที่ต้องตายต่อหน้าลูกต่อหน้าผัว นี่มันเจ็บปวดนะ (เสียงสั่นเครือ) พูดแล้วก็สะท้อนถึงตัวเอง เพราะลูกเราอายุไล่ๆ กัน ป๊อบเขาไม่อยากมาออกสื่อหรืออะไร ด้วยหน้าที่การงาน ด้วยอะไรหลายๆ อย่าง และเรื่องเงินๆ ทองๆ ขอเรียนคุณหนุ่มว่าเขาแทบไม่ยุ่งเลย บางครอบครัวภรรยาไม่ได้ออกไปทำงานนอกบ้าน ขายของออนไลน์บ้าง แล้วเรื่องเงินๆ ทองๆ ตัวเองก็อยากช่วยสามีบริหารเรื่องรายรับรายจ่ายในบ้าน ก็หาเงินจากตรงนั้นตรงนี้ มีเอาทองไปจำนำบ้าง ให้แอมเอาไปลงทุน ให้แอมเอาไปออกกู้หรือใดๆ ก็ตามแต่ ที่ได้ข้อมูลมา

ในไลน์นี้มีประเด็นที่ว่าแชร์เหมือนถูกโกง ทางฝั่งฟ้าก็เลยบอกว่าแจ้งความเลย ฝั่งแอมก็ถามว่าคุยกับผู้กองหรือยัง ฟ้าก็บอกว่ายัง วันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค. เป็นวันที่ฟ้าเสียชีวิต เป็นการพูดคุยต่อเนื่อง เช้าอีกวันคือหกโมงเช้าคุยว่าฟ้าตื่นหรือยัง กำลังแต่งตัว ออกมาหรือยัง กำลังจะยูเทิร์น โอเค ถึงแล้ว 06.50 น. จากนั้นโทรศัพท์มา 3 สาย แล้ว 3 ข้อความข้างล่าง แอมยกเลิกข้อความทั้งหมด จากนั้นเธอเสียชีวิตเมื่อไหร่?
เมษ์ : ประมาณ 09.30 น. วันที่ 13 ธ.ค. 63

แชตที่น่าสนใจ คนละส่วนกับเมื่อกี้ ที่อยากให้เห็นคือเมื่อกี้วันที่ 13 แต่อีกวันก่อนหน้านั้น เชื่อว่าอยู่ในช่วงส.ค. แอมบอกว่าหนูนิดเสียแล้ว กินยาฆ่าตัวตาย แล้วหลังจากนั้นฟ้าโทรไป แอมบอกว่าไม่สะดวก เสียแล้วจริงๆ ตอนนี้รอว่ากินยาหรือล้มในห้องน้ำ ใจเสีย ฟ้าถามว่าเธอรู้ได้ยังไง ตายเมื่อไหร่ แอมบอกว่าเขาล้มในบ้าน น่าจะตอนที่เราติดต่อเขาไม่ได้ ฟ้าถามว่าลูกเขาจะอยู่ยังไง แอมบอกว่าเขาอโหสิกรรมให้ เราสั่นเลย คำถามนี้น่าสงสัย คำว่าอโหสิกรรมให้ หมายความว่าแอมอโหสิกรรมให้กับนิด เหมือนทางฝั่งแอมเอาข้อมูลว่าฝั่งนิดน่าจะโกงแชร์เธอหรือเปล่า เธอถึงอโหสิกรรมให้ เหมือนแอมบอกฟ้าว่านิดมีหนี้สินเยอะ เป็นหนี้สินกับแอมด้วย ฟ้ายังเตือนแอม ชีวิตมีค่า อย่าประมาท แล้วส่งข้อมูลต่างๆ นานา ที่มีการพูดคุยกัน แคปให้เห็นว่ามีคนพูดคุยยังไงบ้าง ในการตายของนิด นี่ยืนยันว่าฟ้า นิด และแอม รู้จักกัน นี่เป็นข้อมูลใหม่ เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน ที่มันเชื่อมโยงกันคือนิดเสียชีวิตอยู่ที่นครปฐม ฟ้าเสียชีวิต 13 ธ.ค. 63 หลังจากนั้นนิดเสียชีวิตไม่นาน ในปีเดียวกัน นี่คือความน่ากลัว สองคนนี้เชื่อมโยงกันโดยมีแอมเชื่อมให้ พี่ยังไง?
เมษ์ : ครอบครัวเสียใจอยู่แล้ว แต่มีคำถามเกิดขึ้นมา เมื่อบอกว่าส่งฟ้าชันสูตรที่ศิริราช แล้วทำไมญาติถึงไม่ติดใจ ทำไมโน่นนั่นนี่ ก็มามองว่าในมุมญาติ มุมสามีทำไมไม่ตามเรื่องต่อ ผมเรียนว่ามันเริ่มต้นที่รพ.บ้านโป่ง ผลการชันสูตร เสียชีวิตด้วยหัวใจล้มเหลว ซึ่งก็ดูพื้นๆ ว่าไปง่าย ไปเร็ว จากนั้นตัวสามีติดใจ จึงส่งเข้าศิริราช ชันสูตร พอชันสูตรกับศิริราช ผลสรุปมาคือกล้ามเนื้อหัวใจไม่ทำงาน มันก็ดูง่ายเหมือนเดิม คำว่าติดใจ พอผลออกมาอย่างนั้นมันคาใจแน่ๆ แต่ทำใจ

ลักษณะศพฟ้าเป็นยังไง?
เมษ์ : จากคำบอกเล่าของสามี ลักษณะกระวนกระวายก่อนเสียชีวิต ลักษณะหายใจไม่ออก พยายามไปล้วงคอในห้องน้ำต่อหน้าลูกต่อหน้าผัว ทุรนทุรายเพื่อหายใจให้ได้ มันทรมานมากๆ จนน็อก พอน็อกไปสามีก็ตามกู้ชีพมา

พี่บอกว่าฝั่งคุณนุ่น พี่สาวฟ้า บอกเองว่าฟ้าอยู่กับแอมเป็นคนสุดท้าย?
เมษ์ : ใช่ครับ นุ่นโทรหาแอมเลย ในวันที่รู้ว่าฟ้าเสีย แอมรับสายแล้วนุ่นถามด้วยความเกรี้ยวกราด ถามแอมทำไมไม่เอาฟ้าไปส่งรพ. แอมบอกว่าจะไปธุระต่อ ฟ้าเกรงใจ ฟ้าบอกให้ไปส่งบ้านก็ได้ เดี๋ยวให้ป๊อบพาไปส่งรพ.เอง

เขาเลยพาไปส่งบ้านเหรอ?
เมษ์ : เขาอาการทุรนทุรายไม่ไหวแล้ว เขาก็ต้องอยากไปรพ. แน่ๆ

พี่รพีอยากพูดอะไร?
รพี : ตอนนี้เหยื่อมี 14 ราย บวกหนึ่งเป็น 15 ผู้เสียชีวิตตอนนี้ก็ต้องขอบคุณกระทรวงยุติธรรมในแต่ละพื้นที่ ที่ได้ลงไปนำข้อมูลในการแจ้งสิทธิ์ในแต่ละพื้นที่ รวมแล้ว 14 ราย หนึ่งรายก็ได้ขั้นต่ำ 1.5 แสน ถึง 2 แสนบาท แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาว่าคดีต่างๆ สะเทือนขวัญแค่ไหน พฤติการณ์ของเหยื่อเป็นยังไง แต่อยากวิงวอนว่าตอนนี้สะเทือนขวัญไปทั้งโลกแล้ว ถ้าพิจารณาเยียวยาให้สูงสุดได้ อย่าง 2 แสนบาทต่อรายเต็มอัตรา ก็น่าจะดีกับญาติๆ อย่างน้อยๆ เป็นการปลอบขวัญ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก สองเวลาญาติๆ มาให้ข้อมูลกับตร. เขาจะได้นำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายตรงนี้ ก็ต้องขอบคุณกระทรวงยุติธรรม และฝากให้พิจารณาดู

ล่าสุดพี่ได้ข้อมูลอะไรมา?
รพี : กลุ่มที่เพิ่มขึ้นมาจากที่ตั้งข้อสังเกตไว้ 5 กลุ่ม อีกอันคือเรื่องเหยื่อรายใหม่

อยู่ในสายกับ “ทนายพัด ธันย์นิชา” ทนายคุณแอม?
ทนายพัด : ขอโทษด้วยนะคะที่อาจไม่เห็นจอ แล้วหัวเราะ ไม่ได้ขำหรืออะไร เป็นลักษณะเราขับรถอยู่แล้วทุกคนก็จี้ๆ เราหมดเลย ถ้าใครไม่ได้อยู่ในบรรยากาศอย่างนั้นอาจไม่เข้าใจว่าทำไม วันนั้นถึงขนาดต้องจอดรถเพื่อหาหนทางเพื่อไปยังที่ที่ตร.รอ ก็ขอโทษด้วยนะคะ”

ผมโทรไปปัจจุบันทันด่วน ต้องขออภัย ตอนนี้มีญาติคุณฟ้า และญาติครูอ๊อด คุณรพีนั่งอยู่ด้วย ขอถามแบบนี้ ณ วันนี้ทนายดูแลแอม ตกลงดูแลในคดีไหนบ้าง?
ทนายพัด : ตอนนี้ที่ดูแลอยู่ บอกได้เลยทั้งหมดคนเดียว

ทั้ง 14 คดี?
ทนาย : จะกี่อันก็ดูคนเดียว

จากตอนแรกบอกว่าดูแค่คดีคุณก้อย?
ทนาย : ค่ะ ดูให้หมดเลยค่ะ

ได้มีโอกาสคุยกับคุณแอมหรือยัง?
ทนาย : เรียบร้อย เมื่อวานนี้คุยกัน น่าจะถึงสี่โมงเย็นด้วยซ้ำ เข้าไปนั่งคุย และรับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด เมื่อวานนี้ น่าจะ 8 มั้ง และมีทนายคนอื่นมาด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งมาด้วย ก็ร่วมนั่งฟัง 2 คน แต่ถ้าอยู่ที่ศาล พัดคนเดียว

ณ วันนี้สภาพจิตใจคุณแอมเป็นยังไงบ้าง ถูกแจ้ง 14 ข้อหาแล้วนะ?
ทนาย : พัดเองได้ชี้แจงให้น้องฟัง ว่าข้างนอกมีบรรยากาศยังไง ส่วนในนั้นเขาไม่ได้รับทราบว่าโลกภายนอกมีเรื่องอะไรอย่างที่เรารู้กัน ถามว่าเขาหนักใจมั้ย เขาไม่ได้หนักใจ เพราะไม่ได้รับทราบบรรยากาศที่เกิดขึ้นภายนอก ตัวพัดเองก็ไม่ได้อธิบายเยอะ บอกแค่เพียงว่าข้างนอกมีคนกล่าวหาเธอทั้งหมด 14 อันนะ เมื่อวานมากี่อัน วันนี้กี่อัน และจะมาอีกกี่อัน โอเคนะ ปฏิเสธใช่มั้ย แล้วพนักงานสอบสวนก็เริ่มเลย เพราะเราเป็นคนคล่องอยู่แล้ว ก็เลยดำเนินการ และคุยกัน แต่ละคดีต้องบอกคุณรพีด้วยนะ ก่อนพัดจะรับคดี พัดต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ก้อยน่ะไปได้ ถึงได้รับทำ ต้องคุยกันก่อน อยู่ดีๆ ไปรับทำยังไง ส่วนคดีอื่นเราต้องรับทำเพราะเป็นมารยาท

รับทำหรือรับกรรม?
ทนาย : รับทำ จะรับว่าความเป็นทนายความคดีให้ จะต้องมีการเจาะข้อเท็จจริงจากลูกความก่อน ตอนนั้นยังไม่ถูกจับใช่มั้ยคะ เดิมทีเป็นที่บ้านโป่ง แล้วมาที่กองปราบ บ้านโป่งนี่ตอนแรกยังไม่รู้จัก เพราะมีคนถามว่าพัดรู้จักแอมได้ยังไง เข้ามาในเวอร์ชั่นนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ พัดรู้จักแอมได้ 1 ปี หรือถ้าจำไม่ผิดต้องดูหมายเลขที่คดี น่าจะปีที่แล้ว ปี 65 พัดจะเรียกว่า 2 ปีได้มั้ย ถ้าสองปีบางคนอาจคิดว่านาน แต่นี่มันเพิ่งต้นปีไง ที่รู้จักเพราะน้องมีปัญหา ปัจจุบันพัดก็เป็นทนายให้เขาอยู่

ทนายพัดดูคดีให้ตั้งแต่ปี 65?
ทนาย : น่าจะใช่ แต่เดี๋ยวไปดูเลขที่คดีอีกที

แต่มีคดีนึง ครูน้อยผักที่เสียชีวิต มีเรื่องรถที่เสียชีวิต คุณทนายไปคุยกับสามีครูน้อยผักด้วยใช่มั้ยที่มหาชัย?
ทนาย : เรื่องนี้เดี๋ยวต้องเคลียร์นะ มีคนยืนยันว่าพัดพาไปทวงหนี้ ระดับพัดไม่ทวงหนี้นะคะ ดิฉันขายยึดทรัพย์อย่างเดียว ยึดทรัพย์บังคับคดี ไม่ใช่หน้าที่และไม่เคยออกภาพสนาม ถ้าไปต้องไปกับเจ้าหน้าที่บังคับคดี

แล้ววันนั้นใครไป เขาบอกเขาเห็นคุณ?
ทนาย : เอาอย่างนี้ เมื่อไหร่ เวลาพัดไปไหน พัดชอบถ่ายรูป โลเกชั่นมีหมด ภาพจะเก็บรายละเอียด บอกมาได้เลย สมุทรสาครใช่มั้ย พัดเพิ่งทำคดีฟ้อง คดีครอบครัว คดีภรรยาฟ้องหย่าสามีเมื่อปี 66 นี่เอง

เอาง่ายๆ คือคดีที่มีการไปทวงเงินค่ารถจำนอง คุณไม่ได้ทำ?
ทนาย : ไม่เคยอยู่ในความรับผิดชอบ ไม่รู้ด้วยนะ แต่เห็นว่ามีการพูดพาดพิง จะฟ้องอยู่นะคนนี้ เห็นปริ้นต์เต็มไปหมดเลยในสื่อ ดูไม่ดีเลย อันนี้ยืนยันว่าเมื่อไหร่ วันเดือนปี บอกได้มั้ย เดี๋ยวเปิดคอมพิวเตอร์ให้ตอนนี้เลย ช่วงนั้นพัดเข้าไปสมุทรสาครปี 66 พัดไม่เคยเดินตลาดค่ะ

ปกติเดินห้างเหรอ?
ทนาย : เป็นอย่างนั้น (หัวเราะ) ส่วนใหญ่ช้อปปิ้งออนไลน์

พูดไปหัวเราะเยอะ เดี๋ยวก็โดนด่าอีก รู้สึกยังไงบ้าง ตอนนี้เป็นทนายที่ดังที่สุดในประเทศไปแล้ว?
ทนาย : จริงๆ พัดเป็นคนใจดีมาก ทุกคนจะรู้ และเป็นคนมีเหตุผลนะ คุณรพีก็รู้ใช่มั้ย มีเหตุผลมาก สืบเสาะเก่งด้วย

ขอปกป้องสิทธิ์ให้ทนาย อย่าเอาภาพทนายไม่สวยมานะ ผมจัดให้ เอาภาพสวยๆ เขาเอาภาพไม่ตรงปกมาออก?
ทนาย : (หัวเราะ) อยากดูจอจังเลย มีรูปสวยๆ ที่ส่งให้ไปอยู่ค่ะ

ตกลงแล้วเรื่องคุณทราย ที่คุณแอมตั้งตัวเองเป็นผู้จัดการมรดกคุณรู้เรื่องมั้ย?
ทนาย : ยังไม่ทราบ พี่หนุ่มเช็กให้หน่อยว่าอยู่ศาลไหน เดี๋ยวพัดจะไปเช็กคัดถ่ายเอง

ผมเป็นพิธีกร ไม่ใช่คนวิ่งเช็กตามศาล แต่ไม่เป็นไร เพื่อทนายผมจะเช็กให้ทั้งหมด แต่ทนายพัดต้องรับปากว่าจะมาออกรายการ?
ทนาย : เรื่องการออกสื่อ เป็นคนไม่ค่อยอยากเปิดตัว มีความลับลูกความด้วย ช่วงนี้ช่วงพีคๆ หน้าที่ทนายก็ควรอยู่ในหน้าที่ เก็บความลับลูกความด้วย

ประเมินคดีว่าทั้งหมด 14 คดี แอมจะรอดทั้งหมดมั้ย?
ทนาย : ถ้าเป็นของแด้ยังไม่ทราบ แต่คนใกล้ชิดของแด้ต้องดูก่อนว่าเป็นยังไง ของก้อยนี่ผ่าน ของทุกคนที่เผาแล้ว ผ่าน จำไม่ได้ว่ามีคดีอะไรบ้าง แต่เผาแล้วผ่านได้เลย

เมื่อวานมีโอกาสคุยกับเด็ก 3 คน เขาบอกลูกความคุณเองติดต่อไป และส่งถุงนึงให้เขา มีขวดไซยาไนด์ จ้างให้ไปฝัง 500 พอเป็นข่าว ลูกความคุณบอกให้เอามาคืน จะจ่ายให้หมื่นนึง แล้วให้เด็กไปดูกล้องที่ท่าน้ำด้วย ทุกอย่างเชื่อมโยงหมดเลย คุณกังวลใจมั้ย?
ทนาย : ประเด็นกล้องวงจรปิดท่าน้ำ ไม่ต้องให้ใครดูหรอก เพราะทนายฟ้องแล้ว ใช้หมายศาลให้เขาส่งวัตถุพยานเป็นกล้องวงจรปิดเข้ามา ไม่จำเป็นต้องใช้เด็ก อันนี้ขาดเหตุและผล

มันมีหลักฐานที่พูดคุยกันในไลน์?
ทนาย : ไม่เป็นไร ไม่ทราบนะ

ทนายต้องทราบนะ ไม่งั้นลูกความทนายจะซวยนะ?
ทนาย : ไม่เป็นไร ในส่วนที่เป็นกล้องตัวนี้ ตอนที่พัดเข้ามาทำ พัดดูจากคลิปในทีวี ก็เห็นแล้ว ไปตรงนั้นตรงนี้ตรงโน้น พัดพอใจแล้ว แต่พอเข้าสู่ศาลแล้ว ฟ้องหมิ่นประมาทไป ขอหมายเรียกจากหน่วยงานต้นสังกัด ตัวเทสออริจินัลเอามาส่งศาล ตรงนี้ไม่จำเป็นต้องไปให้ใครทำอะไร

ทนายฟังใหม่นะ วันที่เกิดเรื่อง 14 เม.ย. ?
ทนาย : อ๋อ วันที่ 14 เม.ย. ยังไม่ได้ดีลกับพัดเลยพี่ น้องเขาดีลกับพัดวันที่ 17 เม.ย.

ถ้างั้นขอบอกเป็นข้อมูล ทนายจะได้เอาไปสู้ได้ 14 เม.ย. ลูกความคุณส่งไลน์ไปหาเด็กกลุ่มนึง เป็นญาตินายแด้ บอกว่าช่วยไปดูหน่อยแถวนั้นฝั่งท่าน้ำแถวๆ ที่ก้อยตาย มีกล้องวงจรปิดมั้ย วันที่ 16 มีการว่าจ้าง บอกเด็กกลุ่มนี้เอาถุงดำไปฝังหน่อย เด็กไม่ได้ฝัง แต่โกหกว่าเอาไปฝังแล้ว ในถุงดำมียาไซนาไนด์และ ventolin อยู่ แล้วมีบัตรเอทีเอ็ม ข้อมูลนายแด้ จากนั้นมีการบอกว่าขอให้เอาถุงนี้กลับมาคืน และจะให้เงิน 1 หมื่น ไม่รู้แอมบอกทนายหรือเปล่า เพราะมันมีความเชื่อมโยงกัน เหตุการณ์นี้คือการที่ออกหมายจับแอมเลยนะ?
ทนาย : ไม่เป็นไร ตรงนี้มีการบอกบางส่วน เราสู้อยู่ในศาลด้วยนะในส่วนนี้ มีผู้สื่อข่าวบางคนถามแล้ว อันนี้เดี๋ยวเจอที่ศาล จะมีเหตุผลที่อยู่ที่ศาล ไม่อยากตอบไป เพราะเดี๋ยวจะเป็นการบอกความลับไป ขอนิดนึง พัดเข้ามาทำคดีคุณก้อย เมื่อวันที่ 17 เริ่มต้นด้วยการที่พัดเห็นในรายการทีวีตอนเช้า เห็นผู้หญิงคนนึงเดิน ก็รู้สึกว่านี่เดินท่าทาง ทรงคล้ายๆ เหมือนแอม แต่อ้วนๆ มันคงไม่ใช่มั้ง ก็กลับไปทำงาน แล้วมีข่าวออกมาว่าจับได้แล้ว เบลอหน้า เราเลยทักไปว่าแอมไปทำอะไรมา ใช่แกหรือเปล่า ดังใหญ่แล้วนะ ยังมีในไลน์อยู่เลย เช้าวันรุ่งขึ้นก็ไปศาลจังหวัดชลบุรี น้องก็โทรมาตอนเก้าโมง แกบอกว่าขอคุยด้วยหน่อย

อยากทราบว่าตอนนี้ความเชื่อมโยงแอม แบ่งเป็นสองสามกลุ่ม กลุ่มแรกที่เป็นกลุ่มแชร์ ที่ตอนแรกคุณบอกว่าลูกความคุณไม่ได้เป็นเท้าแชร์ วันนี้รู้หรือยังว่าลูกความคุณเป็นเท้าแชร์จริงๆ?
ทนาย : ที่เป็นเท้าแชร์ วันนั้นหันไปถามแอมที่กองปราบว่าเป็นหรือเปล่า แอมตอบว่าไม่ได้เป็น ก็เลยตอบเดี๋ยวนั้น อย่างที่ตอบตอนนั้น

ลูกความคุณยังโกหกคุณเลยนะ?
ทนาย : ไม่ใช่ ก็ถามต่อหน้าและตอบต่อหน้าไง

ลูกความโกหกคุณ คุณยอมรับได้ยังไง?
ทนาย : ไม่เป็นไร ไม่เกี่ยว มันเป็นเรื่องเขา แล้วแชร์ผิดกฎหมายมั้ย เกิน 3 แสนมั้ย เกิน 3 มือมั้ย เกิน 30 คนมั้ย

เกินสิ เอางี้ดีกว่า เกินไม่เกินแต่ตายไป 3?
ทนาย : ไม่ๆ มี 7 คนไม่ใช่เหรอ ข้างล่างที่เล่นแชร์เขาเบลอไว้ว่าโอนเงินเข้าบัญชีใคร ลบออกได้มั้ย สรารัตน์มั้ย

อยากเห็นว่าเป็นบัญชีใครเหรอ?
ทนาย : ใช่ ถูกต้อง ปกติใครเป็นเท้าแชร์ เขาก็โอนเข้าบัญชีนั้น เห็นปิดไว้

ที่เบลอไว้เพราะเป็นข้อมูลของทางตร. ผมเองก็เปิดไม่ได้?
ทนาย : ถ้าเป็นชื่อสรารัตน์โอเค แต่วันนั้นที่ดู มันไม่ใช่ชื่อสรารัตน์ ปกติเล่นแชร์ต้องโอนเงินเข้าบัญชีเท้าแชร์ มันมีพิรุธเหมือนกัน

ไม่คิดว่าลูกความจะแท็กติกเหรอ ขนาดเงินหวยยังให้โอนไปบัญชีแด้เลยนะ?
ทนาย : แด้นี่นะ ตามกฎหมายเขาเป็นสามีภรรยาโดยพฤตินัย แต่ไม่ได้เป็นนิตินัย ความสัมพันธ์ของเขาคือคู่ชีวิต ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส ถูกมั้ย ความสัมพันธ์ชายหญิงถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรสด้วยกัน ก็ถือว่าเป็นคู่ชีวิต ก็มีผลตามกฎหมาย พรบ.คู่ชีวิต ไม่เห็นแปลกเลย กับการที่คนตายแล้วมีทรัพย์ เพราะเขาเป็นคู่ชีวิต ประสงค์อยู่ด้วยกัน มันเป็นเรื่องระหว่างเขา ต้องไปดูความเป็นผู้เสียหายโดยนิตินัยด้วย

ถ้าพูดแบบนี้ ทำไมวันที่นายแด้ตาย ตัวแอมกลับไปงานเลี้ยงกลางคืน?
ทนาย : วันนั้นร้องร้องไห้นิ ดูดีๆ นะ น้องร้องไห้นะ

ร้องที่ไหน บอกให้เคลียร์?
ทนาย : ตอนเป่าเค้กนั่นน่ะ

ควันเข้าตาหรือเปล่า ในความเป็นผัวเมีย ผัวตายไม่ควรไปไหนด้วยซ้ำ?
ทนาย : ตรงนี้เห็นบอกว่าแด้ตั้งใจจะจัดงานวันเกิดให้กับแอมอยู่แล้วในวันนั้น

ทนายพัดจะบอกว่าแอมเมียแด้ พอแด้ตายเลยไปสานความฝันให้แด้ ที่เขาจะจัดงานวันเกิดให้ อย่างนั้นเหรอ?
ทนาย : ก็มีเพื่อนๆ อยู่รุมล้อมไงคะ

ร้องตรงไหน ยังไม่เห็น?
ทนาย : ข้างๆ ร่องตา ร่องแก้มไงคะ แอมมันร้องไห้อยู่ แล้วบอกว่าแด้ตั้งใจจะจัดงานวันเกิดให้อยู่แล้ว

เลยสานฝันให้หน่อย?
ทนาย : อย่าไปเรียกว่าสานฝัน

หลังแด้ตาย ทำไมแอมเอาทองคำไปขายที่อุดรฯ แล้วกลับมาที่นครปฐม แล้วกลับไปอุดรฯ ไปขายต่อ?
ทนาย : แอมเป็นคนอยู่จังหวัดนครปฐม เวลาพัดอยู่กับแอมจะอยู่แค่นครปฐมนะ ไม่เคยไปกาญจนบุรี ส่วนอุดรฯ ของแด้ไม่เคยรู้เลย เพราะเขาไม่เคยบอกเรื่องส่วนตัวว่ามีสามีคนไหน บอกแค่นครปฐม ตอนนี้จิ๊กซอร์ภาพก็เข้าใจว่าเมื่อสามีแม้ไม่ได้จดทะเบียน แต่อยู่ฉันท์สามีภรรยา เขาก็มีสิทธิ์ในทรัพย์สิน มีสิทธิ์ในการบริหารจัดการทรัพย์สินที่คงเหลืออยู่ เราเป็นบุคคลภายนอก ก็ไม่ควรไปก้าวล่วงสิทธิตรงนี้ของเขา อีกอย่างถ้าเขามีบุพการี ถามว่าได้มีการตั้งผู้จัดการมรดกมั้ย ส่วนลูกจะเป็นลูกของใครเราไม่รู้ แต่คิดว่าน่าจะเป็นลูกคุณแด้มากกว่า

คิดว่าลูกความคุณจะหลุดคดีมั้ย 14 คดีวันนี้ และล่าสุดถูกแจ้งอีก 3 เรื่องปลอมแปลงเอกสาร?
ทนาย : คนเราทำผิดต้องได้รับโทษ ทำสิ่งใดได้สิ่งนั้น

แอมไม่ทิ้งแน่?
ทนาย : ทำคดีมา ถึงลูกความประหารชีวิต ก็เป็นหน้าที่ทนายต้องขอถวายฎีกา

แต่เคยได้ยินมานะ ว่าการเป็นลูกความที่ดีว่าจะชนะหรือไม่ชนะ เขาต้องพูดความจริงให้ทนายฟังทั้งหมด คุณมั่นใจมั้ยว่าแอมพูดความจริงกับคุณทั้งหมด?
ทนาย : ยังไม่ได้คุยเลย เขาพูดแต่เรื่องก้อย พูดความจริงของก้อย

ถ้าวันนี้แอมตอบมาว่าพี่พัดหนูสังหารแค่คนเดียว คุณหยุดเลยมั้ย?
ทนาย : คนไหนล่ะ

ผมแค่ติ๊ต่าง สมมติเขาสารภาพว่าทำฟ้าคนเดียว คนหยุดเลยมั้ย?
ทนาย : ต้องถามต่อก่อน ทำอย่างไร

วางยา?
ทนาย : เพื่ออะไร

อยากได้ทรัพย์ เอาไปใช้หนี้เขา?
ทนาย : แล้วทำยังไงต่อ

ต้องปกปิด เพราะขี่หลังเสือแล้ว ลงไม่ได้?
ทนาย : ตอนทำ มีใครรู้เห็นบ้าง

ไม่มีใครรู้ ทำคนเดียว?
ทนาย : มีพยานหลักฐานอะไรบ้าง

คำสารภาพของหนูกับพี่นี่ไง?
ทนาย : ไม่ได้ ต้องเอาพยานหลักฐานมาดู ก่อนหน้านั้นเขาทำอะไรกันมาบ้าง

สมมติเขาสารภาพว่าเขาฆ่าหนึ่งคน คุณจะทำต่อมั้ย?
ทนาย : ต้องทำต่อค่ะ เวลาไปถึงผู้พิพากษา ศาลจะถามเอง พวกเราเป็นแค่คนข้างนอก การตัดสินคนผิดต้องตัดสินโดยผู้พิพากษา วันแรกที่ศาลจะถาม ตัวจำเลยจะเป็นคนตอบเอง ว่าจะให้การรับหรือปฏิเสธ นั่นเป็นสิ่งที่เขาตอบ ทนายไม่ใช่ผู้ตอบ

คุณจะให้ลูกความตอบว่าทำหรือไม่ทำ?
ทนาย : จะให้ตอบไปตามความเป็นจริงค่ะ ให้เขาตอบเอง

วันนี้มีความเชื่อมโยงไปอีกหลายคดีมาก มุมทนายที่เป็นทนายแอม อยากแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียบ้างมั้ย ในหลักมนุษยธรรม คุณอยากพูดอะไรกับเขามั้ย?
ทนาย : พูดได้นะคะ ของน้องๆ ทุกคน และผู้สูญเสียทุกคน ไม่มีใครอยากให้เกิด ทุกคนควรมีอายุขัยยืนนานกว่านี้นะ ควรมีอายุยืน อย่างน้อย 70 ควรเป็นเช่นนั้น การมีอายุขัยสั้นมันก็เป็นเรื่องน่าคิด แล้วก็พูดยาก ยังไงทนายก็ขอแสดงความเสียใจกับทุกๆ ท่านด้วยนะ ถ้ามีอะไรให้ช่วย หรือปรึกษาหารือ ก็ยินดีนะ สามารถติดต่อและขอคุยได้เลย ส่วนของอนาคตถ้ามีปัญหาอะไร คุยกับพัดได้ เพราะพัดเป็นผู้ไกล่เกลี่ยตามพรบ.ไกล่เกลี่ยด้วยนะคะ ฉะนั้นเราก็จะใส่หมวกอยู่สองใบ ณ วันนี้พัดทำงานทนายความ แต่บางคนจะเห็นว่าพัดทำงานในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยตามพรบ.ไกล่เกลี่ย

คุณจะฟ้องคนอื่นที่ออกมาพูดมั้ย?
ทนาย : ต้องดูประเด็นค่ะว่าในส่วนตรงไหน ต้องดูว่าเป็นแบบไหน อย่างบอกว่าคนนี้ไปฆ่าใคร ตรงนั้นคงเป็นแอมฟ้อง เพราะแอมเขาเสียหาย ยิ่งคดีอาญายิ่งผิด เหมือนทุกคนพยายามให้ถูก คดีที่เขาฟ้องฟ้องเป็นอาญา ส่วนแพ่งไม่แน่ใจ เวลาคัดฟ้องเขาจะฟ้องเป็นอาญา ไม่เรียกเงิน

วันนี้บิ๊กโจ๊กจะไปเจอแอม คุณต้องไปเจอด้วยมั้ย?
ทนาย : เขาไม่เชิญไปค่ะ เรือนจำปิดทำการ 2 วันค่ะ

คุณไม่ไป?
ทนาย : เขาไม่ได้เชิญค่ะ ปกติเจ้าของสำนวนจะโทรตาม แต่นี่เขาไม่ได้ตาม ถ้าตามก็ไปค่ะ

วันหลังเชิญมาคุยกันสองคน อยากทำความรู้จักมากกว่านี้ ทนายก็ปากแจ๋วเหมือนกัน?
ทนาย : คุยกันเองหรือคุยนอกรอบ

คุยในรายการ คนจะได้เห็นว่ามีทนายดาวดวงใหม่เกิดขึ้นแล้วนะ?
ทนาย : ต้องขออนุญาต คงต้องมากับอาจารย์ที่สภาทนายความค่ะ จะข้ามหน้าข้ามตาทนายคนอื่นด้วย แค่นี้ก็ไม่ค่อยงามเท่าไหร่ (หัวเราะ) พยายามจะไม่ออก

ปกติปากแจ๋วอยู่แล้ว เป็นนิสัยอยู่แล้ว?
ทนาย : เป็นคนดุนะ เป็นคนดุมาก

อย่าดุผมนะ?
ทนาย : กับพี่หนุ่มไม่ดุหรอก (หัวเราะ)

พี่เมษ์ทำไมมองไฟ?
เมษ์ : หมั่นมาก เป็นคนปากแจ๋วมาก ปากแจ๋วหน้าตาแจ่ม

พี่ฟังแล้วรู้สึกยังไง?
รพี : ในแง่มุมกฎหมายผมไม่เก่ง แต่อยากฝากทนายเหมือนกัน เวลาเราพาใครไปทำแท้ง เราได้รับผลกรรมไปด้วยกับคนทำแท้งหรือเปล่า อยากจะถามเขา

ฟังแล้วเป็นไง?
อ๊อฟ : ไม่รู้จะพูดยังไง

ขอย้อนมาเข้าเรื่อง เหตุการณ์วันนั้นคุณฟ้าออกไปกับแอม เขาบอกจะไปไหน?
เมษ์ : หลังจากนั้นเขาก็กลับมาบ้าน และมีสภาพทุรนทุรายเสียชีวิตในที่สุด นุ่นพอรู้ว่าน้องสาวเสียชีวิต เนื่องจากสามีฟ้าโทรไปบอก พอรู้ว่าออกไปกับแอม นุ่นรีบโทรหาแอม ว่ารู้มั้ยฟ้าเสียแล้ว แอมก็ตามสไตล์ อะไรยังไง เกิดอะไรขึ้น ก็ถามว่าไปไหนกัน แอมบอกไปกินข้าวมันไก่ แล้วฟ้าเวียนหัว อาการไม่ดี อยากกลับบ้าน นุ่นก็ถามว่าทำไมไม่เอาส่งรพ. แอมยืนยันกับนุ่น นุ่นถามว่าทำไมไม่ส่งรพ. แอมบอกว่าพอดีแอมมีธุระต่อ ฟ้าเกรงใจ บอกว่าไม่ต้องไปส่งรพ.หรอก เอาไปที่บ้านนั่นแหละ เดี๋ยวให้สามีดูแล จากนั้นในงานศพ แอมมาช่วยงานศพ เข้าๆ ออกๆ แต่เวลาสวดจะไม่อยู่ อาจไม่รับข้อมุสา

มุมพี่เองคิดว่าฝั่งคุณฟ้าเสียชีวิตเชื่อมโยงกับแอมมั้ย?
เมษ์ : มุมผมเชื่อว่ามีความเชื่อมโยง เพราะแอมเป็นคนสุดท้ายที่อยู่ด้วย เนื่องด้วยอาการต่างๆ นานา ไปพ้องกับทุกเคสที่เกิดขึ้นมา ตั้งแต่ฟ้าที่เหมือนจะเป็นคนแรกด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้มีคนชิงอันดับท็อปไปแล้ว และไล่มาเรื่อยๆ

ล่าสุดมุมพี่เอง เห็นว่ามีเหยื่อรายใหม่เพิ่ม คือยังไง?
รพี : ผมตามตั้งแต่เมื่อวาน เป็นความเชื่อมโยงที่เกี่ยวกับเรื่องบัญชี ผมให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่หนองปรือ ไปตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว เมื่อเช้ามีรายการนึงออกมา ทีนี้มันมีอีกอัน เป็นบัญชีกู้สหกรณ์ ของตร.ท่านนี้ที่เสียชีวิตไป ส่วนจะมีความเชื่อมโยงหรือเปล่า เดี๋ยวลงลึกรายละเอียดอีกที ตอนนี้ผมได้ข้อมูลมาเบื้องต้น ระหว่างเดินทางมาที่นี่ จากที่กลุ่มความเชื่อมโยงแต่ละอันที่ผมตีกรอบเอาไว้ประมาณ 5 ข้อ ตอนนี้มีเพิ่มมาอีกหนึ่งข้อ เรื่องกลุ่มและเกี่ยวข้องมีความเชื่อมโยงกับอดีตสามีเขา เป็นกลุ่มใหม่ เป็นกลุ่มที่เกี่ยวกับการเล่นหุ้น คริปโต ตอนนี้กำลังขอข้อมูลอยู่

รองผู้กำกับได้มีการโพสต์เล่นคริปโต LOA เป็นชื่อเรียกของสกุลเงิน นอกเหนือจากนี้ยังมีอีก?
รพี : มีเรื่องชักชวนเล่นหุ้น เป็นการชักชวนที่คลิกเข้าไปในลิงค์แล้วจะได้เงิน เหมือนเป็นเหรียญ เป็นคอยน์

ณ วันนี้พี่รพีคิดว่าสามีที่เป็นตร. มีความเชื่อมโยงเรื่องอื่นอีกมั้ย?
รพี : ก็เป็นไปตามที่สื่อเขาออกกัน เรื่องการไปนำรถ อะไรต่างๆ นานา เรื่องทวงหนี้ แต่ทั้งหมดทั้งมวล เราก็ไม่ได้ไปปรักปรำอดีตสามีเขา ทั้งหมดทั้งมวลก็ให้อยู่ในแนวทางสืบสวนสอบสวนของตร.

คิดว่าเงินแอมไปไหนหมด?
รพี : ผมคิดว่ากรอบที่ 6 นี่แหละครับ ผมอยากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อว่าใครที่มีการลงทุนในการเล่นหุ้น ซื้อเหรียญ LOV ที่อดีตสามีเขามีการชักชวน กลุ่มนี้ถ้ามีความเชื่อมโยง รีบออกมาให้ข้อมูล แต่ทั้งหมดทั้งมวล เราไม่ได้ปรักปรำเขา แต่ขอดูความเชื่อมโยงอีกนิดนึง

แม่กับน้องอ๊อฟ คิดว่าครูอ๊อด น่าจะเสียชีวิตโดยมีความเชื่อมโยงกับแอมมั้ย?
อ๊อฟ : น่าจะมีครับ เพราะพอพี่เสียชีวิต เขากับสามีมีการมาทวงเงินที่ร้านขายผัก เขาบอกพี่สาวเป็นหนี้ครับ แต่พอบอกปฏิเสธไป เหมือนที่พ่อออกสื่อ

ทุกคนที่เสียชีวิตเป็นหนี้เขาหมดเลย นิตยาก็เป็นหนี้เขา น้อยผักตายก็เป็นหนี้เขา ฝั่งครูอ๊อดก็เป็นหนี้เขาอีก คุณฟ้าเป็นหนี้มั้ย?
เมษ์ : ไม่ ฟ้าเป็นเจ้าหนี้เขา ไม่มาตามทวงหนี้ที่ฟ้า สุดท้ายวันที่ 11 ฟ้าโทรบอกนุ่นว่าอยากลงทุน เอาเงินมาช่วยครอบครัว เพราะเกรงใจป๊อป ไม่อยากให้ป๊อบดูแลช่วงโควิด ก็คิดว่าเขาขอลงทุนกับแอมอีกสักครั้ง เขาโทรปรึกษานุ่น บอกอยากลงทุนเพิ่ม วันที่ 11 เป็นเงินก้อนสุดท้าย ประมาณ 6 หมื่นบาท วันที่ 13 ก็เกม

ทนายแอมก็พร้อมต่อสู้?
รพี : ก็แล้วแต่เขา เขาเก่งอยู่แล้ว ถ้าเขาใช้ความเก่งในการช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือคนที่ถูกรังบแกก็จะเป็นประโยชน์มหาศาล

เมษ์ : ได้ประโยชน์และได้บุญกุศลด้วย

รพี : แต่ถ้าคิดว่าไปช่วยหรือส่งเสริมคนไม่ดี บาปกรรมก็อาจติดไปด้วย

คุณเคยคุยกับเขามั้ย?
รพี : ไม่เคยเลย

โทรหาทนายพัดอีกรอบ พี่รพีอยากฝากบอกทนาย?
รพี : ผมชมทนายว่าทนายเก่งในเรื่องแง่มุมกฎหมายต่างๆ จากที่ได้ฟัง ก็อยากฝากทนาย ถ้าความเก่ง ความสามารถอันนี้ ถ้านำไปช่วยเหลือ ช่วยคนถูกรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็จะเป็นประโยชน์มหาศาล

ทนาย : อันนี้ถูกต้อง อันนี้พูดดี

รพี : แต่ถ้าเอาไปช่วยหรือส่งเสริมคนที่ผิด บาปกรรมจะติดตัวไปด้วย

ทนาย : จบยัง คืออย่างนี้คุณรพี ทนายความเราเลือกไม่ได้ว่าเป็นทนายโจทก์หรือทนายจำเลย บางครั้งที่เราเป็นทนายจำเลย เราอาจกลับมาเป็นโจทก์ก็ได้ หรือที่เคยเป็นโจทก์ก็อาจกลับมาเป็นทนายจำเลยก็ได้ ทีนี้ตามหลักกฎหมาย เวลาเราคุยกัน ต้องบอกประชาชน คนเรามีอยู่สามชนิด คุยข้อความเห็น คุยข้อเท็จจริง คุยข้อกฎหมาย ในลักษณะพัด พัดคุยในลักษณะคนข้อกฎหมายคุยกัน ถ้าเอาข้อกฎหมาย ความจริง ข้อคิดเห็นมาตีกัน มันก็มีการทะเลาะเบาะแว้ง บางครั้งกฎหมายมีเอาไว้ใช้เพื่อจัดระเบียบสังคม บางครั้งเรามาศาลไม่ต้องสืบพยาน เราสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ คุยกันได้ นั่นคือเราไม่คำนึกว่าใครผิดหรือถูก แต่เราสามารถประนีประนอมยอมความกันโดยไม่ต้องเอากฎหมายมาวัดว่าถูกผิด ถามว่าประชาชนรู้มั้ย เขาอาจรู้ไม่ถึงหรอก มันเป็นเรื่องข้อกฎหมายที่มีกติกากัน ถ้าเอาเรื่องเข้าศาลแล้ว ต้องเป็นเรื่องกติกากับกติกา นักกฎหมายกับนักกฎหมายมาตีกัน

จะบอกว่าทนายความด้วยความเป็นอาชีพ มันเลือกไม่ได้ว่าต้องเป็นทนายให้คนที่ไม่ดีหรือคนที่ดี ถูกมั้ย?
ทนาย : ไม่ใช่ค่ะ โจทก์หรือจำเลยเราก็ต้องเป็นทั้งนั้น นี่พูดภาษาธรรมดานะ ถึงแม้ว่าจำเลยมีความผิดอย่างไร อีกฝ่ายก็ต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของจำเลยด้วย คนเราเกิดมาไม่มีใครเลวตั้งแต่เกิด ดังนั้นกฎหมายแม้เป็นความผิด ถ้ามีอัตราความผิดที่สูงไม่มีทนายความ ศาลก็ต้องจัดหาทนายความให้เพื่อรักษาผลประโยชน์ลูกความเช่นกัน

ตกลงใจดีหรือดุกันแน่?
ทนาย : เป็นคนมีเหตุผล ไม่รู้สินะ แล้วแต่ (หัวเราะ) หัวเราะอีกแล้ว เป็นคนอารมณ์ดี

หัวเราะทีไรญาติเขารู้สึกถอนหายใจเลยนะ?
ทนาย : แหม ตึง

ตึงสิ ญาติเขาเสีย แล้วเขาเชื่อว่าคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องคือลูกความคุณ เขาเครียดไง?
ทนาย : เรื่องมันนานมาก เสียนานแล้วเนอะ เราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ไม่ได้นั่งอยู่ในบรรยากาศที่พวกคุณนั่งกัน เราไม่ทราบว่าอยู่ในอารมณ์แนวไหน เข้าใจมั้ย นี่อยู่ข้างนอก เสียงก้อง ไม่มีอารมณ์ร่วมด้วยเท่าไหร่ ชีวิตเป็นคนบันเทิงนะ เป็นคนสบายๆ เพื่อนๆ ก็รักกัน มีปัญหาก็ปรึกษาได้ ก็เป็นที่รักและเป็นพี่พึ่งเพื่อนทนายได้หลายคน ใครจะเป็นอะไรก็ฝากได้ เป็นที่ฝากฝีฝากไข้ได้กับเพื่อนๆ

ผมพูดในฐานะพิธีกร คนที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ ด้วยมุมมองสังคม เรื่องคนที่เขาเหมือนเศร้าโศกอยู่ โอเคผมโทรเข้าไป คุณอาจไม่ได้อยู่ในรายการ แต่เป็นประเด็นซีเรียส เขาเองก็เสียใจเพราะชีวิตเขาแย่อยู่ตรงนี้ ถึงแม้ญาติเขาเสียชีวิตไปนานแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในความรู้สึกของเขาอยู่ พอได้ยินที่คุณหัวเราะ เขาเลยรู้สึกไม่ดีเท่านั้น?
ทนาย : อย่าไปคิดมากในส่วนนี้นะ มันเลยไปแล้ว เราทำวันนี้ให้ดีที่สุด สติให้กลับมายืนในที่เดิม ให้มองปัญหารอบตัว และการใช้ชีวิตทุกวันนี้ก็ต้องระมัดระวัง อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ให้ผ่านไป อย่าเก็บไปคิด

มันผ่านไม่ได้ เพราะเขาตามหาคนที่ทำญาติเขาอยู่ไง?
ทนาย : หาไปตอนนี้ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว มันไม่จบแค่นั้น

ว่างๆ เจอตัวหน่อยนะ?
ทนาย : ยังไม่รับปากนะ เดี๋ยวรับปากแล้วโดนตามอีก ตอนนี้เก็บตัว เสียงไม่ค่อยดี เสียงแหบ

คุณรพีส่ายหัวทำไม?
รพี : เหนื่อย

จะต่อสู้เพื่อน้องสุดชีวิตเหมือนกัน?
เมษ์ : ผมก็เชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมจะหาความยุติธรรมให้กับจิตวิญญาณของคนที่เขาไม่ได้อยู่ตรงนี้กับเราแล้ว และเชื่อว่าหลายๆ อย่างกับสิ่งที่จะตอบในอนาคต จะเยียวยาความรู้สึกของญาติ ของคนที่ยังอยู่ได้ดีด้วย ผมชอบคำตอบของคุณหนุ่ม ประโยคปิดท้าย ที่ทำให้ผมน้ำตาไหล และผมก็มาอยู่ในบรรยากาศนั้นอีกครั้ง เสียงร้องไห้คร่ำครวญในวันนี้ กับเสียงหัวเราะในวันนั้น ผมไม่ต้องพูดว่าเป็นใคร เมื่อกี้ผมรอฟังคำว่าขอโทษ แต่ไม่หลุดเลย กลับไปย้อนดูก็ได้ ไม่มีเลย ผมอยากได้ยินสักนิดนึง ทำไมผมต้องมองไฟ ผมอยากสาบานต่อหน้าไฟ ว่าผมอยากได้ยินจริงๆ

คุณแม่ล่ะครับ?
แม่ทุเรียน : ไม่รู้ อ๊อฟพูด (ก้มหน้า)

แม่คงพูดไม่ออก จุกเนอะ?
แม่ทุเรียน : จุก ไม่คิดว่าลูกต้องไปเร็วขนาดนี้ อยากให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด

อ๊อฟล่ะ?
อ๊อฟ : ไม่กล้าพูดมาก กลัวคนดุ

คุณเป็นครอบครัวเป็นแสงสว่างอีกหลายๆ ครอบครัวเลยนะ เพราะเขาเจอหลักฐานที่ครอบครัวคุณ?
อ๊อฟ : ก็เอาใจช่วยตร.ทุกท่าน อยากให้เอาผิดให้ได้ถึงที่สุด เรียกร้องความเป็นธรรมให้ญาติผู้สูญเสียทุกคน

รพี : ผมว่าเรื่องนี้นอกจากคนที่อยู่บนโลกที่ได้รับรู้และช่วยเหลือกัน ผมคิดว่ายังมีสิ่งลี้ลับบางอย่างโดยเฉพาะดวงวิญญาณผู้สูญเสีย คงสื่อผ่านน้องก้อยที่เสียชีวิตล่าสุด และสื่อสารมาทางผม และพี่น้องประชาชนทั้งประเทศไทย ให้ช่วยกันร่วมมือ ร่วมใจในการทำเรื่องนี้ให้เกิดความเป็นธรรมเกิดขึ้นในสังคม

ผมเองพยายามติดต่อทนายในทุกๆ ช่องทาง คิดว่าจะเป็นรูปธรรมในมุมที่ทำให้พวกคุณรู้สึกดีขึ้น แต่ก็เหมือนเดิม ผมพยายามตามหาความจริงและคืนความเป็นธรรมให้สังคม สื่อเองก็เป็นส่วนนึงที่นำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ เรื่องราวต่างๆ นานา และเป็นกระบอกเสียงสำคัญทำให้เกิดการติดตามของคนที่สูญเสียอีกกลุ่มนึง มันเป็นการส่งไม้ต่อ ดูอย่างเป็นธรรม อย่าดูแล้วรู้สึกว่าไม่เห็นได้อะไรเลย ไม่เห็นมีอะไรเลย ให้ความเป็นธรรมญาติผู้เสียชีวิตเขาด้วย?

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ